Hàn Quốc được xem là thị trường hàng đầu thế giới về mạng di động thế hệ tiếp theo (5G). Theo số liệu báo cáo từ Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc thì tính đến cuối tháng 5/2020, thuê bao sử dụng mạng di động 5G chiếm khoảng 10% tổng số thuê bao di động ở Hàn Quốc.

Các nhà khai thác mạng di động Hàn Quốc lần đầu tiên triển khai các dịch vụ 5G vào tháng 4 năm 2019 và sau hơn một năm ra mắt, 3 nhà khai thác di động hàng đầu bao gồm KT, LG Uplus và SK Telecom đã có gần 7 triệu thuê bao 5G.

{keywords}
Hàn Quốc dẫn đầu cuộc đua về tốc độ mạng 5G

Báo cáo của Opensignal cho biết, người dùng Hàn Quốc đã được trải nghiệm tốc độ tải xuống của mạng 5G trung bình từ 214,8 Mbps trên mạng di động của KT tới 237,2 Mbps trên mạng di động của LG Uplus. Trong khi đó, nhà mạng SK Telecom có tốc độ tải xuống cao thứ 2 với 220,4 Mbps.

{keywords}
Kết quả đo kiểm tốc độ tải xuống của các mạng 5G tại Hàn Quốc
(Nguồn: Opensignal)

Đây là kết quả đạt được trong quá trình thực hiện đo kiểm tốc độ mạng 5G trong thế giới thực của người dùng. Các cuộc đo kiểm được thực hiện trên tất cả các địa điểm mà người dùng điện thoại thông minh dành thời gian sử dụng, trong nhà hoặc ngoài trời, tại nơi làm việc hoặc ở nhà, trong công viên hoặc trong cửa hàng hoặc di chuyển giữa các địa điểm.

Báo cáo của Opensignal cho rằng, để đạt được tốc độ tải xuống trung bình trên mạng 5G cao như vậy là một điều đặc biệt nổi bật, vì các nhà mạng di động Hàn Quốc vẫn chưa triển khai dịch vụ 5G ở băng tần cao (băng tần sóng milimet). Hiện tại, Hàn Quốc vẫn đang sử dụng cùng loại phổ tần số ở băng tần trung cho các dịch vụ 5G như các nhà khai thác khác ở Úc và các nước Châu Âu.

Kết quả đo kiểm tốc độ mạng của Opensignal cho thấy, ở những quốc gia đang sử dụng phổ tần 5G tương tự như phổ tần mà Hàn Quốc đang sử dụng thì tốc độ tải xuống của mạng 5G chậm hơn nhiều so với tốc độ mạng ở Hàn Quốc, thường là trong phạm vi từ 110 - 170 Mbps.

Để có kết quả như trên, Opensignal đã thực hiện thử nghiệm trên 218.095 thiết bị trên cả 3 mạng di động 5G của Hàn Quốc và thực hiện tổng cộng 1.285.525.397 phép đo từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4 năm 2020.

Phan Văn Hòa (theo 5gradar)

Hàn Quốc chuyển đổi băng tần vệ tinh sang 5G

Hàn Quốc chuyển đổi băng tần vệ tinh sang 5G

Việc chuyển các băng tần từ 3,7GHz đến 4GHz cho mạng 5G ở Hàn Quốc là do sự gia tăng nhu cầu triển khai 5G, cùng với đó là việc sử dụng không hiệu quả các băng tần này cho tín hiệu vệ tinh.