Những bức ảnh được một người dùng có tài khoản Darkpenguin22 đăng tải trên Reddit cuối tuần trước. Đây được xem là những hình ảnh rõ nét nhất về ăng ten mặt đất được SpaceX mô tả trong các hồ sơ về Starlink.

Nếu Starlink đạt đến quy mô như Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, mô tả, công ty này sẽ có doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm khi đưa mọi người kết nối với đường truyền internet tốc độ cao, độ trễ thấp từ hầu hết mọi nơi trên bề mặt Trái đất.

{keywords}
Hình ảnh được cho là loạt ăng ten và thiết bị mặt đất của SpaceX, đang được thử nghiệm để kết nối với vệ tinh internet Starlink. Ảnh: Darkpenguin22/Reddit

Trong khi SpaceX đã đăng tải nhiều hình ảnh và video về các vệ tinh cũng như hệ thống tên lửa của mình, công ty này chưa từng tiết lộ về các ăng ten dưới mặt đất của Starlink.

Mặc dù SpaceX không xác nhận khi được Business Insider hỏi về các bức ảnh này, nhưng các bức ảnh của Darkpenguin22 cho thấy đây chính là những thiết bị có thể giao tiếp với các vệ tinh của Starlink. Vị trí các thiết bị này cũng trùng khớp với địa điểm thử nghiệm của SpaceX trong thông báo hôm 29/4 của Ủy ban Truyền thông Liên bang và nó cũng giống với các nguyên mẫu thiết kế từ bằng sáng chế của SpaceX.

{keywords}
Elon Musk - CEO SpaceX

Theo các bức ảnh này, có 2 loại ăng ten kết nối với Starlink. Một loại được bảo vệ bên ngoài bằng quả cầu trắng có đường kính khoảng 1,5m. Một thiết bị đầu cuối khác nhỏ và đẹp hơn mà Elon Musk mô tả nó giống như UFO mỏng, phẳng và được gắn trên một cây gậy.

"Nó có động cơ tự động điều chỉnh góc để tối ưu hoá khả năng thu tín hiệu Internet từ các vệ tinh Starlink của SpaceX”, Elon Musk cho biết. Tuy nhiên, kể từ khi Elon Musk tiết lộ về nó năm 2015 đến nay, các thiết bị đầu cuối này chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu.

{keywords}
Ăng ten cỡ nhỏ của SpaceX cho dự án Internet vệ tinh Starlink. Ảnh: Darkpenguin22/Reddit

Darkpenguin22, người yêu cầu được giấu tên nói với Business Insider trong một tin nhắn rằng: "Tôi là một người hâm mộ SpaceX và Tesla lâu năm và làm việc trong lĩnh vực CNTT nên luôn theo sát sự phát triển của Starlink".

"Nó có thể là một sự thay thế cạnh tranh cho các đường cáp nối từ khu nọ sang khu kia dành cho các công ty cung cấp internet, chí ít là ở những khu vực dân cư thưa thớt của các quốc gia hoặc khu vực trên thế giới. Đây sẽ là yếu tố quan trọng cho phép làm việc từ xa hiệu quả với những người thích sống ở vùng ngoại ô.", Darkpenguin22 cho biết thêm.

Trong giai đoạn đầu, SpaceX dự định phóng gần 1.600 vệ tinh Starlink tới độ cao gần 550 km so với mặt đất. Để làm được điều này, SpaceX đã phóng được 62 vệ tinh thử nghiệm và 480 vệ tinh hoạt động vào không gian. Ngoài ra, công ty này cũng dự kiến sẽ phóng 60 vệ tinh mới sau mỗi 2 tuần.

{keywords}
Bằng sáng chế của SpaceX mô tả linh kiện ăng ten cho dự án Internet vệ tinh Starlink

Các vệ tinh giai đoạn đầu này sẽ có mật độ dày đặc hơn 64 lần so với vệ tinh truyền internet thông thường, vì vậy chúng có thể cung cấp dịch vụ internet gần như không độ trễ. Nếu SpaceX có thể chứng minh khả năng của mình với FCC, công ty sẽ nhận được hàng tỷ USD trợ cấp từ liên bang để hướng tới việc cung cấp internet cho các khu vực không có dịch vụ mạng băng thông rộng hoặc đường truyền chất lượng thấp.

Mới đây, website của Starlink đã cho phép người dùng đăng ký nhận tin tức cập nhật của dự án. Người dùng muốn thử nghiệm chỉ cần cung cấp địa chỉ email và mã bưu chính. Starlink sẽ gửi email thông báo khi nào việc thử nghiệm diễn ra tại khu vực của người đăng ký dựa trên mã bưu chính.

Trong khi Elon Musk kỳ vọng dịch vụ internet vệ tinh Starlink sẽ mang lại nguồn thu để tài trợ cho kế hoạch đưa người lên sao Hỏa của SpaceX, thì khả năng sinh lời của dự án này vẫn còn là một dấu hỏi.

Hải Phong (Theo BI)

 

Siêu dự án của Elon Musk có thể khiến ngành viễn thông sụp đổ

Siêu dự án của Elon Musk có thể khiến ngành viễn thông sụp đổ

Mục tiêu mang kết nối Internet đến khắp nơi trên thế giới của Starlink có thể đe dọa các nhà cung cấp Internet truyền thống.