Hai trong số các quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hứng khởi với kế hoạch 5G của Huawei là Thái Lan và Philippines. Chính phủ các nước này bỏ ngoài tai cảnh báo nguy cơ gián điệp.

Trong khi đó, Việt Nam đã ngãng ra khi nói rằng đang cân nhắc lựa chọn thay thế khác như Ericsson và Nokia, theo tờ Express Tribune.

{keywords}
Huawei phủ sóng 5G tại Đông Nam Á

Đáng chú ý Thái Lan và Philippines đều là đồng minh ý thức hệ của Mỹ tại Đông Nam Á. 5G được coi là cuộc chạy đua quyền lực giữa hai cường quốc kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra tại Thái Lan, phó chủ tịch Edward Zhou của Huawei, nói: “Trung Quốc và Mỹ đang có chiến tranh thương mại và một phần nào đó chiến tranh công nghệ mà Huawei đang tham gia”.

Nước chủ nhà Thái Lan chào đón Huawei với việc cho phép hãng này thiết lập trung tâm thử nghiệm dịch vụ ngay tại một trường đại học lớn gần thủ đô.

Phát ngôn viên Huawei từng nói với hãng tin AFP rằng công ty đã đầu tư 5 tỷ USD thử nghiệm mạng 5G, đồng thời nhận được lời mời thực hiện thử nghiệm tương tự tại thị trường Đông Nam Á.

Hãng viễn thông Globe Telecom của Philippines cho biết sẽ triển khai dịch vụ băng rộng 5G đầu tiên tại Đông Nam Á bằng công nghệ Huawei.

Nguyễn Minh (theo Express Tribune)

Huawei khoe công ty Mỹ muốn được hãng cấp phép 5G

Huawei khoe công ty Mỹ muốn được hãng cấp phép 5G

Dù khốn khổ với lệnh cấm từ chính phủ Mỹ, Huawei vẫn khoe nhiều công ty Mỹ muốn được hãng cấp phép 5G.