Theo đó, một số khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet băng rộng vệ tinh do chùm vệ tinh tầm thấp Starlink của công ty SpaceX cung cấp nhận thấy rằng, mưa to, gió lớn và tầm nhìn giữa chảo ăng-ten và vệ tinh bị hạn chế không phải là những vấn đề duy nhất ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà thời tiết quá nóng làm cho nhiệt độ tăng cao cũng là một vấn đề lớn.

{keywords}
Nhiệt độ tăng cao là một vấn đề lớn với Internet băng rộng vệ tinh của SpaceX

Trong quá trình sử dụng, một số khách hàng đã phàn nàn rằng, hệ thống của Starlink sẽ ngừng hoạt động khi chảo ăng-ten đạt đến khoảng 48 - 50 độ C. Và nó chỉ hoạt động trở lại khi nhiệt độ trên chảo ăng-ten giảm xuống khoảng 40 độ C.

Mặc dù vấn đề này sẽ không xảy ra ở các quốc gia hoặc khu vực thường xuyên có nền nhiệt thấp nhưng nó sẽ có tác động rất lớn đối với các quốc gia và khu vực có nền nhiệt độ cao.

Liên quan đến vấn đề này, SpaceX cho biết, chảo ăng-ten của họ được chứng nhận chỉ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt độ từ -22 độ C lên đến 40 độ C.

Hiện tại, công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã có hơn 1.600 vệ tinh đang hoạt động trong quỹ đạo tầm thấp (LEO) của Trái Đất. Theo kế hoạch, họ sẽ triển khai tổng cộng 4.425 vệ tinh vào năm 2024 và tăng lên 12.000 vệ tinh vào cuối năm 2026.

Dịch vụ Internet băng rộng vệ tinh do SpaceX cung cấp hiện đã hoạt động ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Anh và đang mở rộng sang châu Âu và các khu vực khác trên thế giới, mặc dù về mặt kỹ thuật nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (phiên bản beta).

Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng ở Mỹ sẽ phải trả 99 USD cho phí dịch vụ hàng tháng và 499 USD cho bộ phụ kiện kèm theo bao gồm chảo ăng-ten, bộ định tuyến, v.v.

Trong khi đó, khách hàng ở Vương quốc Anh phải trả phí dịch vụ hàng tháng là 89 bảng Anh, cộng với 54 bảng Anh cho phí vận chuyển và 439 bảng Anh cho bộ phụ kiện.

Với mức phí này, khách hàng được sử dụng gói dữ liệu không giới hạn, độ trễ khoảng 20 - 40ms, tốc độ tải xuống từ 50 - 150Mbps và tải lên khoảng 20Mbps. Dự kiến, tốc độ tải xuống sẽ đạt khoảng 300Mbps vào cuối năm nay khi số lượng vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo tăng lên.

Cho đến nay, dịch vụ mới này nói chung đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dùng. Tuy nhiên, mức giá vẫn còn khá cao so với các dịch internet được cung cấp bởi các vệ tinh quỹ đạo địa tĩnh (GEO).

Phan Văn Hòa (theo Ispreview)

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Nếu dịch vụ internet vệ tinh của Starlink được mở rộng trên toàn cầu, đây có thể sẽ trở thành chìa khóa thành công của SpaceX cũng như giúp Elon Musk chinh phục Sao Hỏa.