Trung Quốc có thể trả đũa Nokia, Ericsson nếu EU cấm Huawei
 

Theo nguồn tin của Thời báo Phố Wall, Bắc Kinh cân nhắc trả đũa hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của châu Âu là Nokia và Ericsson nếu các nước thành viên EU làm theo Mỹ và Anh cấm Huawei. Bộ Thương mại Trung Quốc xem xét việc kiểm soát xuất khẩu, cấm Nokia và Ericsson gửi sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sang nước khác. Một nguồn tin tiết lộ đây là kịch bản xấu nhất mà Bắc Kinh chỉ sử dụng nếu các nước châu Âu gây khó khăn với nhà cung ứng Trung Quốc và cấm họ tham gia mạng 5G.

Tuần trước, Anh yêu cầu nhà mạng ngừng mua thiết bị 5G Huawei từ sau ngày 31/12 và loại bỏ thiết bị 5G Huawei đang dùng trước thời điểm cuối năm 2027. EU chưa cấm Huawei mà đi theo lập trường mềm mại hơn vào tháng 1 khi công bố các khuyến nghị an ninh mạng 5G mà các nước thành viên nên tự nguyện áp dụng để hạn chế sự hiện diện của Huawei tại mỗi nước. Đức, quốc gia lớn nhất trong liên minh, vẫn chưa quyết định có cấm Huawei hay không.

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây khẳng định nhà nước sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các công ty trong nước nhằm đáp trả lệnh cấm Huawei của chính phủ Anh.

Jim McGregor, Chủ tịch hãng tư vấn APCO Wordwide, nhận định hành vi trả đũa của Trung Quốc sẽ phản tác dụng vì khiến một số công ty nước ngoài suy nghĩ về việc chuyển sản xuất ra khỏi nước này. Họ vốn đã lo lắng về khả năng mắc kẹt trong các trận chiến địa chính trị và đang đánh giá lại các cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng để bảo vệ việc kinh doanh.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị 5Glớn nhất thế giới. Đối thủ chính của họ là Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thụy Điển). Cả hai đều có nhà máy và tuyển hàng ngàn nhân viên tại Trung Quốc. Theo nguồn tin, lo ngại về khả năng bị hạn chế từ vài tuần trước, Nokia đã tiến hành đánh giá chuỗi cung ứng và đưa ra kế hoạch dự phòng. Nokia và Ericsson có thể thoát khỏi hạn chế của Trung Quốc bằng cách chuyển dây chuyền sang châu Á, châu Âu hoặc Bắc Mỹ, nguồn tin tiết lộ.

Từ năm 2019, các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, trong đó có Ericsson và Nokia, đã bắt đầu chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc vì một vài lý do. Một là tránh bị chính quyền Donald Trump đánh thuế hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, hai là thông báo với khách hàng rằng sản phẩm của họ không tiềm ẩn rủi ro vì chúng không đến từ Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc chưa có luật kiểm soát xuất khẩu mà chỉ duy trì danh sách một số mặt hàng bị kiểm soát. Các hạn chế xuất khẩu này do một nhóm cơ quan quyết định và thi hành, bao gồm Bộ Thương mại, Cục Hải quan, Hội đồng Nhà nước và Quân ủy Trung ương.

Du Lam (Theo WSJ)

Tham vọng thống trị 5G của Huawei tại Đông Nam Á bị đe dọa

Tham vọng thống trị 5G của Huawei tại Đông Nam Á bị đe dọa

Với việc Singapore trở thành quốc gia mới nhất hợp tác với các hãng châu Âu về cơ sở hạ tầng internet tốc độ cao, Huawei đối mặt 'sóng gió' trong cuộc đua toàn cầu về thiết bị mạng 5G.