Mới đây, FPT Telecom vừa chính thức ra mắt gói cước Internet tốc độ 800 Mbps tích hợp công nghệ WiFi 6. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một gói cước Internet WiFi 6 xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

WiFi 6 là một tiêu chuẩn mới đảm bảo việc truyền tín hiệu Internet qua sóng WiFi trở nên hiệu quả hơn. Với gói cước tích hợp WiFi 6, người dùng sẽ được trang bị các bộ định tuyến sử dụng tiêu chuẩn mới.

So với các bộ định tuyến tiêu chuẩn cũ trước đây, tốc độ tối đa của WiFi 6 đạt 9,6Gbps, cao gấp 2,8 lần WiFi 5. Vùng phủ của WiFi 6 cũng mở rộng hơn khoảng 30%. Đồng thời, công nghệ này hỗ trợ một lượng lớn thiết bị cùng lúc kết nối và truy cập, trong khi vẫn đảm bảo việc duy trì tốc độ cao.

{keywords}
Việt Nam lần đầu tiên có gói cước Internet 800 Mbp tích hợp WiFi 6.

Về cơ bản, khi sử dụng các gói cước tích hợp WiFi 6, ngoài việc được truy cập Internet với tốc độ nhanh hơn, người dùng sẽ không cần phải đầu tư thêm các thiết bị mở rộng sóng (access point) mà vẫn đảm bảo được kết nối Internet ổn định trong một không gian lớn như các căn biệt thự, văn phòng công ty, cửa hàng,…

Thực tế cho thấy, từ năm 2019, các công ty như Broadcom, HiSilicon, Intel đã sản xuất chip hỗ trợ WiFi 6 với số lượng lớn. Với các nhà sản xuất điện thoại di động, chuẩn WiFi 6 trong thời gian này cũng đã được hỗ trợ trên những mẫu điện thoại cao cấp.

Sang đến năm 2020, các nhà cung cấp thiết bị lớn trên thế giới như TP-Link, NetGear, D-Link bắt đầu sản xuất hàng loạt các sản phẩm Home Gateway hỗ trợ WiFi 6 để cung cấp cho thị trường. Tiêu chuẩn WiFi 6 sau đó đã trở thành xu thế và được sử dụng rộng rãi từ năm 2021.

{keywords}
Các thiết bị smartphone hỗ trợ WiFi 6 hiện đã trở nên rất phổ biến như một tiêu chuẩn bắt buộc. 

Tại một số nước trên thế giới, các gói cước Internet tích hợp WiFi 6 đã được triển khai từ lâu. Trong đó nổi bật là gói cước tích hợp router WiFi 6 với tốc độ lên đến 1.000 Mbps của nhà mạng Shanghai Telecom (Trung Quốc). Ngoài ra còn có các gói cước WiFi 6 khác của Singtel (Singapore) và nhà mạng 3BB (Thái Lan).

Theo dự báo của Research and Market, trong giai đoạn từ năm 2020-2026, tốc độ tăng trưởng của thị trường thiết bị WiFi 6 sẽ đạt xấp xỉ 26%/năm. Đến năm 2026, sẽ có tới 13 tỷ thiết bị WiFi 6 xuất hiện trên thị trường.

Tính đến hết năm 2021, đã có 780 triệu thiết bị smartphone hỗ trợ WiFi 6. Dự kiến các smartphone hỗ trợ chuẩn WiFi 6 sẽ chiếm 90% tổng lượng smartphone trên thị trường vào năm 2026.

Trọng Đạt

Công bố nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng & ISP tiêu biểu năm 2022

Công bố nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng & ISP tiêu biểu năm 2022

Đây là giải thưởng do Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) trao tặng nhằm vinh danh các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu.