Mùa hè là thời điểm nhiều người sử dụng điều hòa nhưng cần phải nhận diện các nguyên nhân khiến điện tốn nhiều hơn dưới đây.

Những ngày nắng nóng đầu mùa đã xuất hiện, đây cũng là thời điểm các gia đình sử dụng điều hòa nhiều hơn sau một mùa đông lạnh lẽo. Tuy nhiên, cách sử dụng sai hoặc không chú ý có thể vô tình làm tăng chi phí tiền điện trở nên tốn kém cho gia đình bạn.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư nhiệt lạnh Cảnh Toàn cho biết, thói quen sai lầm của người sử dụng là nguyên nhân chính khiến cho hóa đơn tiền điện tăng nhanh trong những ngày nắng nóng. Mặc dù sử dụng nhiều sẽ tốn kém nhưng cũng có lúc chỉ một hành động thiếu chú ý có thể dẫn đến việc tốn kém nguồn điện đáng kể.

{keywords}

Anh Toàn cho biết, ngoài nguyên nhân điều hòa không được vệ sinh kỹ sẽ làm các linh kiện hoạt động yếu đi thì năng suất lạnh của máy cũng phải tăng lên làm cho lượng điện tiêu thụ tăng theo. Phòng trang bị điều hòa phải có cửa chính và cửa sổ kín.

"Thói quen mà không ít người vẫn mắc phải là mở cửa sổ hoặc cửa chính. Làm cho lượng lạnh bị thoát ra ngoài, lúc đó không khí không những không lạnh mà còn nóng khiến cho điều hòa tiếp tục phải tốn điện năng để làm mát phòng. Ngoài ra, nguyên vật liệu dùng làm tường nhà cũng ảnh hưởng công suất của điều hòa. Nếu tường không được cách nhiệt đảm bảo thì hệ số truyền nhiệt sẽ cao hơn làm cho chi phí tiền điện tăng theo", anh Toàn nói.

Nhiều người vẫn thường có thói quen tắt, mở điều hòa nhiều lần. Đặc biệt mỗi lần ra ngoài một chút cũng tắt điều hòa sau đó mở lại. Đây cũng là thói quen làm cho điều hòa tốn điện. Bởi khi bạn tắt có nghĩa các bộ phận sẽ dừng hoạt động. Khi bạn mở điều hòa lại tức là phải tiêu tốn một lượng điện để làm mát căn phòng, khởi động...

"Điều hòa dùng nhiều năm cũng làm cho lượng điện tiêu thụ tốn kém hơn. Nguyên nhân do động cơ, linh kiện bị cũ đi sẽ tốn nhiều điện, trong khi dàn lạnh và nóng đã kém hơn làm cho năng suất lạnh giảm sút đáng kể. Năng suất lạnh giảm sút tức điều hòa sẽ phải tải nhiều hơn để làm mát căn phòng nên mức tiêu tốn điện càng lớn", anh Toàn nói.

Tùy vào diện tích căn phòng nên có sự lựa chọn đúng công suất khi mua điều hòa. Với căn hộ có diện tích khoảng 15m2 nên chọn điều hòa có công suất 1,5 mã lực, còn với phòng nhỏ chỉ cần điều hòa 9.000 BTU/giờ. Chọn điều hòa có công suất nhỏ dành cho phòng có diện tích lớn là sai lầm. Bởi như vậy điều hòa phải tải lượng điện lớn nhằm phân phối độ mát cho cả căn phòng.

Cách để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa

Vào những ngày nắng nóng, bất cứ ai cũng muốn để mức độ thấp giúp giải tỏa cơn nóng. Tuy nhiên, để nhiệt độ phòng quá thấp sẽ duy trì một mức nhiệt nhất định. Lúc đó điều hòa phải cố gắng để chạy tốc độ để đảm bảo mức nhiệt. Mặt khác việc để mức nhiệt thấp như vậy cũng không tốt cho sức khỏe có thể dẫn đến viêm họng, viêm phổi, hay các bệnh về cơ xương khớp.

"Mức nhiệt thấp như vậy rất dễ bị sốc nhiệt nếu bước ra ngoài trời ở mức nhiệt cao dễ bị mệt mỏi, nhức đầu, thậm chí ngất xỉu do cơ thể không kịp thích nghi", anh Toàn nhấn mạnh.

Khi lắp điều hòa, cần tránh nơi có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng gây nóng. Nếu như vậy, điều hòa sẽ phải làm mát bức tường nóng đã rồi mới làm mát được căn phòng bên trong. Do đó, vị trí lý tưởng nhất để lắp điều hòa là phía Bắc hoặc Đông của nhà bạn.

Với những căn phòng xung quanh nhiều kính cần trang bị thêm lớp rèm để giảm bớt độ nóng của ánh nắng chiếu vào. Nếu không có rèm, phần kính sẽ hấp thụ nhiệt cho nên điều hòa phải hoạt động với công suất cao hơn gây tốn điện.

Mức nhiệt tốt nhất nên để khi dùng điều hòa là 25-27 độ C. Vì mức này phù hợp với sức khỏe, tránh bị cảm cúm. Ngoài ra mức nhiệt này ở mức vừa phải giảm bớt mức tải để tiết kiệm điện. "Nhưng yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý là vệ sinh điều hòa trước khi vào hè. Lau chùi các dàn nóng, dàn lạnh, các bộ phận để đảm bảo máy chạy êm, không tốn điện".

(Theo Emdep.vn)

Tin liên quan: