Có mặt tại cơ sở làm chả cá của gia đình bà Đặng Thị Tuyết (Cà Mau) vào sáng sớm, chúng tôi cảm nhận ngay không khí tất bật làm việc của các nhân công. Tiếp chúng tôi, chị Tuyết nói ngay: “Các chị em ở đây đã thức làm chả từ sáng sớm. Để làm ra chả cá phi thơm, ngon thì phải trải qua nhiều giai đoạn công phu”.

Theo chị Tuyết, trước khi làm chả chị thu mua cá phi từ các đầu mối, sau đó ướp đá 1 đêm, đến hôm sau thì tiến hành lột bỏ da, làm sạch cá. Kế đó, đem cá đi xay nguyễn bằng máy rồi dùng rổ lọc bỏ xương; sau đó bỏ chả vào túi vải nhồi cho hết nước, chỉ còn lại chả.

{keywords}
Mỗi nhân công làm chả cá phi kiếm được từ 180-200 ngàn đồng/ngày.

“Chả sau khi được lọc ra sẽ được cho vào máy trộn trong khoảng 10 phút, lúc này mình bỏ muối vào. Sau khi trộn xong, chả được muối qua đá thêm 1 đêm rồi mới trộn gia vị, đóng gói. Chả khi được đóng gói rồi cũng phải ướp đá lại thêm một đêm mới đem giao cho khách, làm vậy chả mới thấm đều. Cứ 10kg cá phi sẽ làm ra khoảng 3kg chả” - chị Tuyết cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, chị Tuyết cho biết: “Tính đến nay gia đình tôi làm chả cũng được khoảng 5 năm. Thời gian trước, khi nuôi tôm công nghiệp không hiệu quả, gia đình thiếu nợ, rồi tôi nghĩ mình cần tìm nghề nào để làm lại từ đầu. Sau đó thì tôi gắn bó luôn với nghề làm chả cá phi đến nay”.

{keywords}
Cứ mỗi 10kg cá phi sẽ làm ra được khoảng 3kg chả.

Hiện chả cá phi được bán với giá từ 70-80 ngàn đồng/kg.

Nghề dạy nghề, dần dần sản phẩm chả cá phi của gia đình chị Tuyết làm ra càng dai, béo, trắng, được mọi người ưa chuộng, nhất là đặt trong dịp đám tiệc, tết… 


Theo Dân ViệtNhững món đặc sản nhiều người nhìn 'sởn da gà' ở Ninh Bình

Những món đặc sản nhiều người nhìn 'sởn da gà' ở Ninh Bình

Đến Ninh Bình, nhiều thực khách chỉ biết đến các món đặc sản từ dê núi, có những món ăn đặc sản của người dân nơi đây nhiều người chỉ nhìn thấy đã “sởn da gà”.