Hạt sen là nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong các món ăn đặc trưng của người Việt. Đây là một loại hạt bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và có nhiều công dụng trong việc làm đẹp.

Hạt sen rất thích hợp để nấu các loại chè vì nó có vị thanh mát và bùi. Trong đó, chè hạt sen đậu xanh và chè hạt sen long nhãn là 2 món chè rất được ưa chuộng vào mùa hè. Nấu chè hạt sen với đậu xanh hoặc long nhãn sẽ mang lại hương vị thơm ngon, thanh mát, có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp dễ ngủ.

1. Cách nấu chè hạt sen đậu xanh thơm ngon

a. Nguyên liệu làm chè hạt sen đậu xanh

- Hạt sen: 300g
- Đỗ xanh đã xát vỏ: 200g
- Trân trâu nhân dừa: 200g
- Hạt é: 5g
- Đường: 200g

b. Cách nấu chè hạt sen đậu xanh ngon

Bước 1: Rửa sạch hạt sen và cho 500ml nước vào đun sôi trong khoảng 15 phút cho hạt sen chín bở. Thêm 100g đường vào nấu thêm khoảng 7 phút cho hạt sen thấm đường. Sau đó, múc chè sen ra bát, để nguội, cất ngăn mát tủ lạnh.

{Cách nấu chè hạt sen đậu xanh ngon}
Chè hạt sen đậu xanh thơm mát (Ảnh: Linh Chi)

Bước 2: Đem đậu xanh ngâm nước khoảng 6 tiếng cho nở. Sau đó, cho đậu xanh vào hấp cách thủy cho chín bở rồi cho 300ml nước cùng đậu xanh đã chín vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Tiếp đó, cho phần đậu xanh đã xay nhuyễn vào nồi, thêm 100g đường vào nấu kỹ cho đậu xanh cạn bớt nước, sánh đặc lại. Cho đậu xanh ra bát để nguội rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Bước 3: Rửa sạch hạt é khô rồi cho nước đun sôi để nguội vào ngâm khoảng 10 phút cho hạt é nở đều.

Bước 4: Khi muốn thưởng thức chè hạt sen đậu xanh, các bạn cho chè hạt sen, chè đậu xanh, trân châu nhân dừa và hạt é vào cốc hoặc bát, thêm nước chè hạt sen và đá bào vào đánh đều lên và thưởng thức.

2. Cách nấu chè hạt sen long nhãn ngon

a. Nguyên liệu làm chè hạt sen long nhãn:

- 300gr hạt sen tươi hoặc 150gr hạt sen khô
- 1kg quả nhãn lồng hoặc 200gr long nhãn khô
- 0,5kg đường

b. Cách nấu chè hạt sen long nhãn:

- Bước 1: Hạt sen tươi rửa sạch thông tâm. Còn nếu dùng hạt sen khô thì phải ngâm nở.

- Bước 2: Bóc vỏ nhãn rồi dùng dao tách hạt sao cho cùi nhãn không bị rách. Nếu dùng long nhãn khô thì phải ngâm nở.

- Bước 3: Cho hạt sen vào nồi đổ ngập nước, ninh mềm. Khi hạt sen mềm thì cho đường vào ninh tiếp trong 10 phút cho ngấm, sau đó tắt bếp, vớt hết hạt sen ra.

- Bước 4: Dùng một thìa nhỏ lồng hạt sen vào long nhãn.

- Bước 5: Đun sôi phần nước sen khi trước, cho tất cả chỗ sen lồng nhãn vào nồi, đun sôi trở lại rồi tắt bếp.

{Cách nấu chè hạt sen long nhãn ngon}
Chè hạt sen long nhãn thơm ngon, đẹp mắt (Ảnh: Kiều Giang)

- Bước 6: Múc chè hạt sen long nhãn ra bát, ăn nguội hoặc thêm đá. Khi ăn chè hạt sen long nhãn có thể cho một chút tinh dầu hoa bưởi hoặc hoa nhài để tăng hương thơm, mùi vị.

3. Một số lưu ý khi nấu chè hạt sen

Để nấu chè hạt sen có thể dùng hạt sen tươi hoặc khô đều được. Tuy nhiên, để món chè hạt sen có độ dinh dưỡng cao thì bạn nên chọn hạt sen tươi, khi nấu sẽ bùi, bở, ngọt, thơm hơn hạt sen khô.

Nên chọn những hạt sen đã già, đều, căng tròn, phía ngoài có màu trắng ngà hoặc vàng đậm khi nấu chè sẽ có mùi thơm đặc trưng và không bị sượng.

Bạn có thể nấu sẵn chè rồi để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong 1-2 ngày mà không ảnh hưởng tới chất lượng chè khi dùng.

Ở món chè hạt sen đậu xanh, ngoài hạt sen và đậu xanh là các thành phần chính thì các loại hạt ăn kèm đều có thể thay đổi theo sở thích của gia đình như hạt đác rim, thạch rau câu, dừa non, dừa nạo sợi... đều rất ngon và hợp vị.

Với món chè hạt sen long nhãn yêu cầu hình thức phải đẹp mắt, nước chè trong, hạt sen lồng trong long nhãn gọn gàng, vị ngọt vừa, thanh mát.

Cách nấu chè hạt sen đậu xanh và chè hạt sen long nhãn khá đơn giản. Đây sẽ là 2 món ngon giải nhiệt cho gia đình bạn trong ngày hè nắng nóng.

Chúc các bạn ngon miệng với 2 món chè thơm ngon, hấp dẫn này!

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu chè dưỡng nhan siêu ngon tại nhà

Cách nấu chè dưỡng nhan siêu ngon tại nhà

Chè dưỡng nhan (còn gọi là chè tuyết yến nhựa đào) là món chè thơm ngon, thanh mát, lại có công dụng dưỡng da, tốt cho sức khỏe phái đẹp. Cách nấu chè dưỡng nhan cũng khá đơn giản, bạn có thể làm tại nhà.
Cách làm chè khoai dẻo thơm ngon khó cưỡng

Cách làm chè khoai dẻo thơm ngon khó cưỡng

Chè khoai dẻo là một trong những món chè được khá nhiều người ưa thích, giúp giải nhiệt ngày hè. Cách làm chè khoai dẻo tại nhà cũng khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu cùng ít thời gian là đã có nồi chè thơm ngon.