{keywords}
Trong cảnh quan thiên nhiên của châu Phi, cây Kigelia Africana (xúc xích) là loại thực vật độc đáo. Quả của chúng treo lủng lẳng trên cành với hình thù lạ mắt. Loại cây này phân bố chủ yếu ở khu vực Tây và Trung Phi, có những quả dài tới 1m và nặng hơn 10kg.
{keywords}
Với hình thù gây ngạc nhiên, quả xúc xích rất thiêng liêng trong đời sống văn hóa của nhiều bộ lạc ở châu Phi. Các quả này xuất hiện trong những nghi lễ truyền thống và được truyền tai là phương thuốc giúp cải thiện khả năng tình dục. Theo quan niệm của người dân bản địa, nếu lấy quả xúc xích treo trong nhà còn giúp tránh được bão gió, cuồng phong.
{keywords}
Hoa của loại cây này có màu đỏ hoặc màu hạt dẻ, nở trong vài tuần lễ của mùa xuân. Các chùm hoa treo trên cành cây chỉ nở lúc màn đêm buông xuống. Khi nở, hoa tỏa ra mùi tanh khó chịu song lại hút những con dơi ăn quả ghé đến để giúp thụ phấn. Thời gian tồn tại của hoa ngắn, đến lúc trời gần sáng thì chúng tự rụng xuống đất.
{keywords}
Từ những bông hoa nhỏ, quả xúc xích sẽ phát triển từ nhỏ đến lớn, quá trình chín có thể kéo dài tới một năm. Với trọng lượng lớn, bất cứ ai đi bên dưới cây xúc xích cũng nên cẩn thận, tránh bị rơi trúng đầu có thể dẫn đến chấn thương. Cũng vì lý do này mà người ta cảnh báo nếu trồng cây xúc xích làm bóng mát cần tính toán kỹ kẻo gây họa cho người đi đường.
{keywords}
Vỏ của trái xúc xích là một thành phần quan trọng trong làm bia ở châu Phi. Chúng được dùng để tăng tốc độ quá trình lên men. Ngoài ra, quả và lá cũng được dùng trong y học từ nhiều đời nay.

Hạt của quả xúc xích giàu năng lượng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và các axit béo cần thiết nên người châu Phi vẫn thường rang lên để ăn. Còn thân của cây xúc xích có khả năng chịu nước nên các bộ lạc đã chế tạo thành xuồng làm phương tiện di chuyển trên sông.

Chuyện ly kỳ về báu vật cây thị thiêng nghìn năm tuổi ở Hà Nội

Chuyện ly kỳ về báu vật cây thị thiêng nghìn năm tuổi ở Hà Nội

Mặc dù trải qua mưa nắng, bom đạn thời chiến tranh, nhưng cả nghìn năm nay cây thị vẫn tươi tốt, tán cây trông như hình con voi khổng lồ, bao trùm lên ngôi đền cổ, tạo nên một không gian cổ kính.

Theo Dân trí