Những trường này yêu cầu học sinh phải mặc đồ lót đơn giản để không gây sao lãng hoặc góp phần tạo ra không khí không lành mạnh; đồ lót, nhất là áo lót, cần là màu trắng, vì đó là màu ít “lộ” nhất khi mặc bên trong đồng phục.

Nhưng giờ đây, quy định này đã được khuyến khích xoá bỏ vì vi phạm quyền con người và quyền riêng tư của mỗi cá nhân.

Động thái này của Hội đồng giáo dục tỉnh Saga nhằm đáp lại nỗi lo ngại về các quy tắc không cần thiết mà ban đầu được thiết lập nhằm mục đích thúc đẩy một môi trường giáo dục tốt hơn.

Các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở do tỉnh này quản lý cũng như các ngôi trường đặc biệt đang được hướng dẫn để xem xét lại quy định đã lỗi thời này.

Tính đến ngày 24/3, 46 trường học đã xoá bỏ hoặc thay đổi một số quy định được đánh giá là thái quá và không hợp lý.

Ông Yuji Ochiai - người đứng đầu hội đồng giáo dục tỉnh, phát biểu trong một cuộc họp: “Tôi tin rằng những quy định đang được sửa đổi theo cách phù hợp hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các trường cập nhật lại các quy định phù hợp với xu hướng của thời đại”.

Sau khi xem xét, đã có 14 trường bỏ quy định kỳ quặc về màu sắc của đồ lót đã tồn tại vài chục năm qua.

{keywords}

Nhiều trường học ở tỉnh Saga, Nhật Bản quy định học sinh phải mặc đồ lót màu trắng trong hàng chục năm nay. 

Trước đó, Hiệp hội Luật sư Saga đã xem xét lại các quy định về quản lý học sinh tại các trường thuộc quản lý của tỉnh. Sau đó, cơ quan này đã đệ trình một đề xuất cải cách lên hội đồng giáo dục tỉnh vào tháng 11 năm ngoái.

Về quy định màu sắc đồ lót, các giáo viên thậm chí còn được yêu cầu kiểm tra xem học sinh có thực hiện đúng quy định này hay không và đây được coi là hành vi vi phạm nhân quyền.

Theo tìm hiểu, một luật sư đã hỏi 4 học sinh nam và 4 học sinh nữ về "quy định đồ lót màu trắng". Các em đều xác nhận rằng nhà trường đã kiểm tra việc thực hiện quy định này bằng cách yêu cầu “học sinh nữ lộ dây áo ngực để xác định màu sắc của chiếc áo”.

Trong số các quy định được coi là đi ngược lại với quyền con người đã bị xoá bỏ còn có quy định về màu tóc tự nhiên, quy định dùng khăn che chân và quy định chỉ được mang 1 con thú bông trong cặp.

Tuy nhiên, một số quy định gây tranh cãi khác vẫn chưa được xoá bỏ. Trong số 24 trường “về cơ bản cấm học sinh làm việc bán thời gian” thì có 16 trường vẫn duy trì lệnh cấm này một cách nghiêm túc. Tương tự, 14 trong số 28 trường tiếp tục cấm học sinh “tự ý ngủ qua đêm ở đâu đó mà không có người giám hộ đi cùng". 26 trong số 39 trường không thay đổi quy định “cấm uốn, tẩy, nhuộm và làm các kiểu tóc kỳ dị”.

Một quan chức của hội đồng giáo dục cho biết: “Về nguyên tắc, ban giám hiệu có thể tự mình đánh giá và quyết định nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục khuyến khích họ tiến hành cải cách liên tục”.

Hội đồng giáo dục tỉnh Saga cũng khuyến khích các trường mời học sinh và phụ huynh tham gia vào các cuộc thảo luận thay đổi quy định trong trường học.

Xem thêm video: Kinh ngạc người máy khổng lồ do Nhật Bản chế tạo

Đăng Dương (Theo The Asahi Shimbun)

Sự lung lay trong văn hoá 'sống lâu lên lão làng' ở Nhật Bản

Sự lung lay trong văn hoá 'sống lâu lên lão làng' ở Nhật Bản

“Khi tôi còn đi học, tôi hiểu rằng nếu bây giờ bạn lắng nghe những đàn anh lớn tuổi của mình, thì khi bạn có tuổi, mọi người sẽ lắng nghe bạn”.