{keywords}
Chính quyền Trung Quốc tặng tiền để người dân ăn Tết tại chỗ

Tết Nguyên đán năm nay, nhiều thành phố ở Trung Quốc muốn người dân hạn chế đi lại.   

Với sự bùng phát dịch Covid-19 gia tăng ở các tỉnh phía Bắc, Trung Quốc đang rơi vào tình thế hết sức khó khăn. Chính quyền nhiều thành phố đang đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính để người dân hủy bỏ các chuyến đi trong thời gian cao điểm của kỳ nghỉ lễ.

Năm nay, ước tính có khoảng 3 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện bởi những người lao động nhập cư để đoàn tụ cùng gia đình và bạn bè. Nhưng đợt bùng phát Covid-19 gần đây ở một số vùng của đất nước đã làm dấy lên lo ngại rằng, giao thông đông đúc có thể khiến việc lây lan trở nên trầm trọng hơn.

Quận Wuxing ở phía đông thành phố Hàng Châu cho biết họ có kế hoạch dành 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) cho các phiếu mua hàng để tặng những người ở nhà trong kỳ nghỉ năm mới vào tháng tới. Những người sống ở Hàng Châu có thể lấy phiếu quà tặng của họ bằng cách quét mã QR tại các địa điểm được chỉ định, cũng như thông qua các cổng trực tuyến. Sau đó, các phiếu mua hàng có thể được sử dụng tại các cửa hàng mua sắm khác nhau.  

Các công nhân xây dựng ở lại làm việc trong những ngày nghỉ lễ sẽ được trả 1.000 nhân dân tệ mỗi người. Khoảng 20 triệu nhân dân tệ được chỉ định sử dụng mục đích này, nhà chức trách cho biết.

Quận cũng cho biết họ sẽ cung cấp các ưu đãi bằng tiền mặt cho những người lao động nhập cư ở lại làm việc trong ngày nghỉ lễ. Tuy chưa tiết lộ số lượng, nhưng chính quyền đã bắt đầu thu thập số liệu thống kê về các nhóm đối tượng.

"Chứng từ đã được giao cho các bộ phận khác nhau và công việc thu thập dữ liệu hiện đang được tiến hành để quyết định xem bao nhiêu người sẽ nhận được trợ cấp", Xu Zhoufei, phát ngôn viên của quận Wuxing cho biết.

Để thanh toán diễn ra nhanh chóng, chính quyền sẽ hợp tác với Dịch vụ thanh toán di động Alipay trong việc đăng ký trực tuyến. “Chúng tôi dành ra số tiền này với sự chân thành nhất, hy vọng sẽ giữ được mọi người ở đây trong suốt kỳ nghỉ”.

Ngoài các phiếu mua hàng, chính quyền quận cũng dành ra 20 triệu nhân dân tệ tiền mặt cho các công ty mở cửa trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Mỗi doanh nghiệp có thể nhận tới 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD) trợ cấp.

Chính quyền địa phương cũng sẽ bồi thường thiệt hại do việc hủy vé tàu hoặc vé máy bay cho những người đã đặt, đồng thời cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí cho họ ở Wuxing đến hết tháng 2.

Thủ phủ của tỉnh Hàng Châu cũng đã triển khai kế hoạch trợ cấp cho những người lao động nhập cư quyết định ở lại trong kỳ nghỉ lễ. Chính quyền địa phương cho biết họ sẽ chịu chi phí đi lại cho 10.000 lao động nhập cư, những người chọn di chuyển trước hoặc sau kỳ nghỉ Tết.

Người lao động nhập cư chọn ở lại Hàng Châu cũng có thể xin 20 nhân dân tệ tín dụng điện thoại di động hoặc 20 nhân dân tệ phụ cấp giao hàng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Trong khi đó, thành phố Phật Sơn ở phía nam tỉnh Quảng Đông đã tung ra "gói quà tặng" cho các doanh nghiệp địa phương bao gồm phiếu giảm giá và phiếu mua hàng để khuyến khích người lao động gắn bó hơn.

Trước sự xuất hiện của các ổ dịch Covid-19 gần đây, các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải đã khuyến cáo người dân không nên di chuyển trong kỳ nghỉ, trừ khi thực sự cần thiết.

Tháng 1 năm ngoái, hàng triệu người đã hủy kế hoạch du lịch Tết Nguyên đán sau khi đợt bùng phát Covid-19 được thông báo rộng rãi ngay trước kỳ nghỉ. Theo Bộ Giao thông Vận tải, người dân đã thực hiện ít hơn 50% số chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán 2020 so với năm 2019.

Mẹ chồng muốn tôi về ngoại ăn Tết nhưng chồng thì không

Mẹ chồng muốn tôi về ngoại ăn Tết nhưng chồng thì không

Chồng tôi bảo, phụ nữ đã đi lấy chồng thì mấy ngày Tết phải ở nhà chồng để dọn dẹp, nấu nướng, đi chợ, tiếp khách. 

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)