- Đài phun nước với biểu tượng Bông Sen Vàng tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng đã được trao giải thưởng Thiết kế Quốc tế lần thứ 8 tại Los Angeles, Mỹ.

Giải thưởng Thiết kế Quốc tế ( International Design Awards, viết tắt là IDA) được thành lập từ năm 2007 tại thành phố Los Angeles, Mỹ với mục đích nhằm phát hiện, tôn vinh và quảng bá các tầm nhìn thiết kế sáng tạo, đổi mới và phát hiện những tài năng mới nổi trong 5 lĩnh vực: Kiến trúc, Nội thất, Sản phẩm, Đồ họa và Thời trang.

{keywords}
Đài phun nước vườn hoa Mai Xuân Thưởng đạt giải Thiết kế Quốc tế.

Trong 8 năm qua, cuộc thi Thiết kế Quốc tế IDA được tổ chức thường niên đã thu hút hàng nghìn nhà thiết kế trên toàn thế giới tham dự. Mỗi người dự thi gửi 10 bức ảnh mô tả tác phẩm thiết kế mới nhất cùng với bài viết ngắn mô tả tác phẩm, quá trình thiết kế, tiểu sử ngắn gọn của nhà thiết kế.

Ngày 26 tháng 3 vừa qua, Ban Giám khảo cuộc thi đã công bố tên các nhà thiết kế đoạt giải khuyến khích năm 2014 được lựa chọn từ hơn 1000 tác phẩm thiết kế do các kiến trúc sư, các nhà thiết kế nội thất, sản phẩm, đồ họa và thời trang từ 52 nước trên thế giới gửi tới dự thi.

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy (Việt Nam) đã đoạt giải khuyến khích với tác phẩm Đài Phun nước Bông sen Vàng Hà Nội cho hạng mục thiết kế sản phẩm chuyên nghiệp.

{keywords}
Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy - tác giả của Đài phun nước Bông Sen Vàng.

Cuộc thi Thiết kế Quốc tế IDA với 24 thành viên Ban giám khảo thì có đến 10 thành viên là các Tổng biên tập các báo và tạp chí thiết kế nổi tiếng của Mỹ, Australia và châu Âu, còn lại là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế, các nhà sáng lập và giám đốc các ấn phẩm thiết kế nổi tiếng thế giới, như: Tổng biên tập (TBT) William Menking của báo Kiến trúc Architects, TBT Josh Rubin của tạp chí Cool Hunting, TBT Aaron Kenedi của tạp chí Print, biên tập viên của tạp chí Design Quarterly, Kahi Lee – chuyên gia hàng đầu của chương trình thiết kế nội thất, thời trang, nghệ thuật của chương trình truyền hình HGTV “ Design on a Dime”, Jeffrey Nemeroff – sáng lập viên và giám đốc sáng tạo của tạp chí Entra, Raj Nandan- giám đốc điều hành của tập đoàn Indesign,…

Sau quá trình chọn lọc và đi đến quyết định cuối cùng, ban giám khảo đã tặng giải khuyến khích cho các nhà thiết kế xuất sắc cho những thành tựu họ đạt được trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, ứng dụng và đổi mới. Việc đánh giá và lựa chọn là một quá trình nghiêm ngặt, với mục tiêu những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm thiết kế đẹp và xuất sắc để đưa vào ấn phẩm International Design Awards Book of Designs. Cuốn sách sẽ được xuất bản bởi các nhà xuất bản Nghệ thuật, trong đó có NXB Dubb tại châu Âu, phát hành tại các bảo tàng và hiệu sách lớn trên toàn thế giới. Cúp IDA vàng, bạc, đồng sẽ được trao cho các nhà thiết kế xuất sắc nhất đạt danh hiệu Nhà Thiết kế của năm tại lễ trao giải sẽ được tổ chức hai năm một lần tại thành phố Los Angeles.

Tác phẩm thiết kế Đài phun nước Bông Sen Vàng của họa sỹ Nguyễn Thu Thủy được hoàn thành vào ngày 9/10/2014 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô ( 10/10/1954-2014). Tác phẩm cao 4m với 18 cánh gốm được tạo hình nhẹ nhàng thanh thoát với 5 tone màu vàng đậm nhạt được chuyển dịu dàng trên 3 lớp cánh sen. Bông Sen Vàng được phủ lớp gốm mosaic với hàng triệu viên gốm nhỏ 2x2cm được xếp khéo léo theo những đường lượn của cánh sen, tạo nên hiệu ứng lấp lánh rất đẹp dưới ánh nắng mặt trời.

Được đặt ở trung tâm vườn hoa Mai Xuân Thưởng (cạnh hồ Tây) , đài phun nước rất hài hòa với không gian xanh mướt của thảm cỏ và cây cối xum xuê nơi đây. Buổi tối với hệ thống đèn đổi màu, đài phun nước trở nên lộng lẫy với 7 màu : vàng, cam, hồng, tím, xanh ngọc, xanh coban, xanh lá cây.

Đài phun nước Bông sen Vàng được đánh giá là có tạo hình độc đáo với hình thức thể hiện hiện đại nhưng hàm chứa ý nghĩa truyền thống dân tộc.

Thái Bình