Đầu tiên, hãy công nhận, đồng cảm và trò chuyện về cảm xúc của trẻ

Nghe có vẻ ngược, bạn muốn trẻ tiến về phía trước, dõng dạc mỉm cười "Con chào cô chú ạ!", hoặc hăng hái hòa nhập với bạn bè. Ý muốn đó thôi thúc bạn giục trẻ: "Con đừng có ngại nữa!", "Sao con cứ bám lấy mẹ thế nhỉ! Các bạn con có ai không tự chơi đâu!". Nếu bạn đẩy bé ra xa khi bé chưa sẵn sàng thì càng làm bé lo lắng, hoảng sợ hơn. Bé có thể khóc lóc, phản ứng ôm bố mẹ dữ dội hơn.

Cách tốt nhất là bố mẹ trò chuyện cởi mở công nhận cảm xúc của bé. Lời nói ân cần giúp bé thấu hiểu cảm xúc và cách phản ứng của mình là bình thường.

5 cách hỗ trợ trẻ nhút nhát - 1

Ảnh minh họa.

Mô tả cho bé khung cảnh sự kiện sắp diễn ra

Khi đưa bé đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người thì đây là bước chuẩn bị tốt giúp bé hình dung rõ ràng địa điểm, thời gian, và những người bé sẽ gặp. Bố mẹ càng mô tả chi tiết bao nhiêu, bé sẽ càng dễ thích nghi bấy nhiêu. Bạn có thể kể với bé một kỷ niệm nào đó liên quan giữa bé và những người con sẽ gặp.

Luyện tập với bé cách phản ứng trước những câu hỏi

Bác sỹ tâm lý người Mỹ Barbara, từng gợi ý bố mẹ: Khi bạn đang chơi vui vẻ với bé, hãy hỏi bé: "Khi ai đó hỏi rằng: "Tên của con là gì; con hãy nói rằng: "Samira ạ". Bây giờ chúng ta sẽ thực hành nhé. Khi mẹ hỏi tên của con là gì, thì con sẽ nói gì nào?". Luyện tập với bé mỗi ngày cho đến khi bé phản ứng tự động.

Thường xuyên hỏi, lắng nghe, ghi nhận câu trả lời của bé

Nếu như 3 gợi ý trên là giải pháp đối với trẻ nhút nhát thì gợi ý 4 là chiến lược thực hiện đối với mọi trẻ. Trẻ tự tin, tự lập vì được tôn trọng, được trao sức mạnh để quyết định các vấn đề thuộc về con và cả gia đình.

Hỏi bé các câu hàng ngày để bé lựa chọn như:

- "Con thích ăn gì vào tối nay? Ăn cơm hay mì nhỉ" - "Con thích mặc áo siêu nhân xanh hay áo cá Nemo vàng" - "Con thích đi công viên hay đi sở thú?".

Khi đến một địa điểm, những câu hỏi rất hữu ích để bé chủ động hơn:

- "Con thích ngồi gần cửa sổ hay là ở chỗ bàn rộng kia?" - "Con thích tự gọi đồ hay mẹ sẽ hỗ trợ con?" - "Con thích đi lấy đồ ăn với mẹ không?".

Hay đưa ra các câu hỏi để bé nêu ý kiến, cảm nhận, kiên nhẫn lắng nghe bé nói dù bé diễn đạt chưa tốt, nhiều đoạn "ờ, à" câu giờ. 

- "Kể về các tiết mục xiếc hôm nay cho bố/mẹ nghe với nào?" - "Hôm nay con đi chơi với ông bà những gì thế? 

Cuối cùng, đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội khen ngợi bé!

Khen ngợi khiến bé vui, nhưng khen để tạo động lực cho bé tiếp tục lặp lại điều tốt cần cụ thể. 

Theo Gia đình và Xã hội

Nuôi con thế này bạn có đau không?

Nuôi con thế này bạn có đau không?

Tối qua tôi về và ngủ lại nhà mình mà không có chồng con bên cạnh. Tôi giật mình tỉnh giấc lúc 4g sáng khi đang bàng hoàng chạy đi trong giấc mơ.