Xem video: Người Sài thành thích thú ATM lướt ống phát thực phẩm 0 đồng

ATM lướt ống nước

Những ngày qua, nhà thờ Tân Sa Châu (quận Tân Bình, TP.HCM) triển khai mô hình “ATM lướt ống”, phát các phần cơm, bánh mì, gạo, khoai... cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

"ATM lạ” này được bố trí ngay phía trước cổng chính của nhà thờ. Không như các ATM gạo, ATM rau đã xuất hiện trước đó, ATM lướt ống có thiết kế hết sức đơn giản.

{keywords}
ATM lướt ống được bố trí phía trước nhà thờ Tân Sa Châu.

Công cụ phát thực phẩm miễn phí này được thiết kế từ 2 đoạn ống nước phi 200 dài khoảng 2m. Hai đoạn ống nước được nối từ cánh cổng nhà thờ ra chiếc bàn nhận thực phẩm đặt trên vỉa hè.

Khi có người đến nhận, các tình nguyện viên bên trong nhà thờ sẽ thả các phần cơm, bánh mì, gạo, khoai... vào đường ống. Các phần thực phẩm này sẽ trượt trong đoạn ống, rơi vào chiếc rổ đặt ở đầu ống bên ngoài cổng nhà thờ.

{keywords}
ATM được thiết kế từ 2 đoạn ống nhựa có đường kính lớn, dài khoảng 2m.

Lúc này, người cần chỉ việc đến nhận các phần thực phẩm rồi nhanh chóng rời đi để nhường cho người khác. Đặc biệt, các loại thực phẩm ở đây cũng được đặt tên dựa theo tên của chiếc ATM độc đáo này như: Bánh mì lướt ống, cơm lướt ống, trứng lướt ống, mì tôm lướt ống, gạo lướt ống…

Theo đại diện nhà thờ, ATM lướt ống nước hoạt động từ sáng đến chiều tối và phát các loại thực phẩm khác nhau vào những khung giờ nhất định. Buổi sáng, ATM phát tặng miễn phí khoảng 300 phần bánh mì, trưa phát 300 phần cơm.

{keywords}
Các tình nguyện viên sẽ bỏ các túi thực phẩm vào một đầu ống và để túi trượt trong ống ra ngoài, rơi vào chiếc rổ nhựa được đặt sẵn ở đầu bên kia.

Thời gian từ chiều đến tối, ATM phát 400 phần thực phẩm gồm: Gạo lướt ống, mì tôm lướt ống, trứng lướt ống, khoai lang, rau, trứng lướt ống. Các loại thực phẩm này sẽ được nhà thờ liên tục thay đổi theo từng ngày.

Đại diện nhà thờ Tân Sa Châu cho biết, mỗi ngày, thực phẩm 0 đồng sẽ được các tình nguyện viên thả vào ống cho người khó khăn đến nhận.

“Việc này vừa đảm bảo giãn cách và không tụ tập đông. Sau khi phát xong, chúng tôi sẽ vệ sinh, khử trùng sạch sẽ và cất ống đi. Khi phát lại đem ống ra sử dụng”, người này cho biết.

{keywords}
Nhận thực phẩm 0 đồng từ ATM lướt ống nước.

Đảm bảo thông điệp 5K  

Sự xuất hiện của ATM lướt ống không chỉ thu hút người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch mà còn khiến nhiều người hiếu kỳ bất ngờ. Anh Trần Tùng Lâm (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình) nhận định, đây là một sáng kiến đầy thú vị và mang nhiều ý nghĩa.

“ATM này không chỉ thú vị, đặc biệt so với các ATM gạo, ATM rau trước đó mà còn đảm bảo công tác phòng dịch, thực hiện chuẩn thông điệp 5K. Bởi, khi đến nhận thực phẩm tại đây, người phát và người nhận không tiếp xúc gần với nhau. Hoạt động trao, nhận thực phẩm cũng diễn ra nhanh chóng, không có hiện tượng tụ tập đông người”, anh Lâm nhận xét.

{keywords}
ATM độc đáo này đảm bảo người nhận và người phát thực phẩm giữ đúng khoảng cách an toàn.

Phát hiện cây ATM lạ, nhiều người lập tức quay phim, chụp ảnh với mục đích lan truyền rộng rãi hoạt động thiện nguyện độc đáo này.

Người dân khó khăn cũng tỏ ra rất thích thú với ATM lướt ống nói trên. Thấy chưa có người đến nhận thực phẩm, một chị hành nghề nhặt ve chai giảm tốc độ chiếc xe đạp chất đầy chai nhựa, sắt vụn. Khi chiếc xe vừa dừng hẳn cũng là lúc túi thực phẩm trượt ra khỏi ống nước. Chị nhặt vội túi khoai lang, trứng rồi đạp xe rời đi. Quá trình ấy diễn ra chưa đầy 1 phút.

{keywords}
Việc nhận thực phẩm từ ATM lướt ống nước diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và rất an toàn.

Những người khác mỗi khi đến lấy thực phẩm 0 đồng cũng tuân thủ việc xếp hàng, giữ đúng khoảng cách. Sau khi nhận thực phẩm, họ nhanh chóng di chuyển, rời khỏi khu vực có đặt ATM lướt ống.

Ông Bùi Văn Hồng (65 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cho biết, ông đã nhận cơm 0 đồng tại ATM lướt ống nước nhiều ngày qua. Ông nói, cách phát tặng thực phẩm này rất an toàn cho cả người nhận lẫn người gửi quà.

{keywords}
Để đảm bảo công tác phòng dịch, ATM và khu vực nhận quà liên tục được các tình nguyện viên xịt dung dịch khử khuẩn.

“Khi nhận thức ăn từ ATM này, tôi không hề tiếp xúc gần được với người phát. Nhờ các đoạn ống nước, chúng tôi giữ được khoảng cách với nhau. Hơn nữa, các túi thực phẩm tại đây đã được tình nguyện viên gói sẵn. Chúng tôi chỉ cần ghé vào, đợi chúng "chảy" ra khỏi đầu ống, cầm lấy rồi rời đi. Mọi việc rất nhanh chóng và không có tình trạng tụ tập đông người”, ông Hồng nói.

Để đảm bảo công tác phòng dịch, các nhân viên, tình nguyện viên tại đây liên tục nhắc nhở, đề nghị người dân đứng đúng khoảng cách, không tụ tập đông người. Sau một khoảng thời gian ngắn nhất định, 2 đoạn ống nước và khu vực nhận thực phẩm sẽ được phun khử khuẩn.

Bài, ảnh, clip: Nguyễn Sơn

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788

 

Nhiều ATM gạo miễn phí hỗ trợ người nghèo Sài thành mùa Covid

Nhiều ATM gạo miễn phí hỗ trợ người nghèo Sài thành mùa Covid

Nhiều ATM gạo miễn phí liên tục xuất hiện ở TP.HCM, hỗ trợ người dân khó khăn trong đại dịch.