{keywords}
Bill Gates Sr. qua đời vào ngày 15/9/2020 theo giờ địa phương.

Bill Gates Sr. – cha đẻ của tỷ phú Bill Gates vừa qua đời ở tuổi 94. Trong một bài đăng trên Instagram, vị tỷ phú đã chia sẻ tin này và bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ ngừng học hỏi sự thông thái, tử tế và đức tính khiêm nhường của ông”.

Bill Gates cũng chia sẻ rằng, chính cha ông là người đã khuyến khích ông và vợ tham gia các hoạt động từ thiện. “Melinda và tôi nợ ông một món nợ đặc biệt, bởi sự cam kết của ông trong việc phụng sự cộng đồng và thế giới đã giúp truyền cảm hứng cho các hoạt động từ thiện sau này của chúng tôi”.

Ông chủ của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng chia sẻ một bức thư bày tỏ lòng kính trọng, sự biết ơn tới cha mình và những công việc ông đã làm.

Dưới đây là nguyên văn bức thư xúc động của Bill Gates:

“Ngày hôm qua, cha tôi đã qua đời thanh thản tại nhà riêng, trong sự quây quần của người thân.

Chúng tôi sẽ nhớ tới ông nhiều hơn những gì chúng tôi có thể diễn tả ngay lúc này. Chúng tôi đang cảm nhận cả sự đau buồn và lòng biết ơn. Sự ra đi của ông đã được đoán định. Năm nay ông đã 94 tuổi và sức khỏe thì ngày càng giảm sút. Vì thế, tất cả chúng tôi đã có một thời gian dài để suy ngẫm về việc chúng tôi đã may mắn như thế nào khi có một người đàn ông tuyệt vời như thế trong cuộc đời mình suốt nhiều năm qua. Chúng tôi không phải là những người duy nhất cảm nhận được điều này. Sự thông thái, độ lượng, đồng cảm và khiêm nhường của ông đã có sức ảnh hưởng lớn tới nhiều người trên khắp thế giới.

Các chị em gái của tôi – Kristi, Libby và tôi đã rất may mắn khi được nuôi dạy bởi cha mẹ mình. Họ đã liên tục khuyến khích và kiên trì với các con. Tôi biết, tình yêu thương và sự ủng hộ của họ là vô điều kiện, ngay cả khi chúng tôi có những mâu thuẫn thời kỳ niên thiếu. Tôi chắc chắn rằng đó là một trong những lý do khiến tôi luôn cảm thấy thoải mái khi có những bước đi mạo hiểm lúc còn trẻ - như là bỏ đại học để gây dựng Microsoft với Paul Allen. Tôi biết, họ sẽ luôn ủng hộ ngay cả khi tôi thất bại.

Khi lớn hơn, tôi đánh giá cao sức ảnh hưởng thầm lặng của ông lên tất cả những việc tôi đã làm trong cuộc đời mình. Trong những năm đầu thành lập Microsoft, tôi đã tìm đến ông trong những thời khắc quan trọng để xin những tư vấn pháp lý của ông.

Cha tôi cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến hướng đi của tôi. Khi tôi còn nhỏ, ông không nguyên tắc hay độc đoán nhưng ông cũng không bao giờ để tôi theo đuổi những thứ mà tôi giỏi. Ông luôn khuyến khích tôi thử những thứ mà tôi ghét hoặc không nghĩ là mình có thể làm được (ví dụ như môn bơi hay bóng đá).

Ông cũng là một tấm gương tuyệt vời về tinh thần lao động. Suốt thời thơ ấu, bố mẹ đã dạy tôi bằng việc làm gương về cách họ sử dụng thời gian và nguồn lực của mình.

{keywords}
Bill Gates đối thoại cùng cha trong một chương trình. 

Một đêm vào những năm 1990, trước khi chúng tôi thành lập quỹ từ thiện, Melinda, bố và tôi đang đứng xếp hàng trước rạp chiếu phim. Melinda và tôi đã trò chuyện với nhau về việc nhận được những bức thư xin quyên góp. Ông đã nói một cách đơn giản rằng: “Có lẽ bố giúp được”.

Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation sẽ không như ngày hôm nay nếu không có ông. Hơn ai hết, ông là người định hình nên những giá trị của quỹ. Ông là người hợp tác, thận trọng và nghiêm túc trong việc học tập. Ông là người nghiêm ngắn nhưng lại ghét bất cứ điều gì nghe có vẻ phô trương. (Tên đầy đủ của ông là William H. Gates II, nhưng ông không bao giờ dùng chữ II vì nghĩ rằng nó nghe có vẻ trịnh thượng). Ông cũng rất giỏi trong việc đứng lùi lại để nhìn toàn diện vấn đề. Ông rất dễ rơi lệ khi nhìn thấy những khổ đau trên thế giới. Ông cũng không cho phép chúng tôi bỏ quên những người đứng sau các chiến lược mà chúng tôi đang bàn thảo.

Những người từng làm việc với Quỹ Gates đều cảm thấy vinh dự khi được làm việc cùng ông. Ông luôn nhìn vào những điều tốt đẹp nhất ở mọi người và làm cho ai cũng cảm thấy mình thật đặc biệt.

Chúng tôi làm việc chung với nhau ở Quỹ không giống như bố và con trai, mà giống như bạn bè và đồng nghiệp. Ông và tôi luôn muốn làm một điều gì đó cùng nhau. Khi bắt đầu công việc này, chúng tôi không biết rằng mình sẽ có nhiều niềm vui như thế. Chúng tôi đã trở nên gắn bó hơn trong hơn 20 năm làm việc cùng nhau.

Điều cuối cùng tôi muốn nói, ông là người có ảnh hưởng tích cực một cách sâu sắc tới mọi vai trò quan trọng mà tôi đang nắm giữ - một người chồng và một người cha. Khi tôi đang làm tốt công việc của mình, tôi biết rằng đó là nhờ những gì tôi học được từ cha mình về việc cần phải tôn trọng phụ nữ, cần phải ghi nhận tính cá nhân và cần định hướng sự lựa chọn của bọn trẻ bằng tình yêu thương và sự tôn trọng.

Ông từng viết cho tôi một lá thư vào sinh nhật lần thứ 50. Đó là một trong những tài sản quý giá nhất mà tôi có. Trong đó, ông đã khuyến khích tôi luôn phải tò mò. Ông nói những điều rất cảm động về việc ông hạnh phúc như thế nào khi được làm cha của chị em tôi. Ông cũng cảnh báo tôi về việc lạm dụng tính từ “không thể tin được” cho những thực tế chưa thực sự đáp ứng được những tiêu chuẩn cao. Đó là một từ chỉ được dùng trong những bối cảnh đặc biệt. Và ông nói: “Điều ta muốn nói ở đây đơn giản là việc được làm cha các con là... điều không thể tin được”.

Tôi biết, ông không muốn tôi lạm dụng từ này, nhưng sẽ rất hợp lý nếu dùng nó bây giờ. Việc được làm con trai của Bill Gates (ông hay được gọi là Bill Gates Sr.) là điều không thể tin được. Mọi người thường hỏi cha tôi rằng ông có phải là Bill Gates thật không. Sự thật là, ông là tất cả những gì mà tôi đang cố gắng để trở thành. Tôi sẽ nhớ đến ông mỗi ngày".

4 điều làm tỷ phú Bill Gates hạnh phúc là gì?

4 điều làm tỷ phú Bill Gates hạnh phúc là gì?

Vị tỷ phú người Mỹ đã nhấn mạnh 4 yếu tố chính mang đến hạnh phúc cho bản thân.

Nguyễn Thảo (Theo Gates Notes)