Khu vườn sân thượng của chị Le Nguyen nằm tại thành phố Hải Phòng có diện tích 50m2. Từ nhỏ, khi theo dõi bố mẹ làm nông, chị đã luôn ao ước sau này có một khu vườn nhỏ của chính mình.

"Mình gần như chưa trồng cây, trồng rau bao giờ nên khi lên ý tưởng làm vườn sân thượng, cả gia đình, nhất là bố mình rất ngạc nhiên và có phần nghi ngờ về kết quả", chị hài hước cho biết.

"Nhưng mình vẫn quyết tâm thử sức xem sao vì mình thích được thu hái, mang nông sản tự tay trồng tặng người thân, bạn bè. Mình muốn khu vườn trở thành nơi giải tỏa áp lực công việc", chị chia sẻ thêm.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 1

Khu vườn 50m2 được chị bố trí gọn gàng, đẹp mắt, tối ưu diện tích để trồng nhiều loại rau củ khác nhau.

Để có khu vườn sân thượng, chị Le Nguyen phải thiết kế hệ thống cầu thang riêng; tự tay mang vật liệu như chậu, đất… lên tầng 4.

"Mình làm thủ công 100% vì nhà không có thang máy hay hệ thống ròng rọc. Riêng phần chậu đã đến cả 200 chiếc với kích cỡ, hình dáng khác nhau. Đây là công đoạn vất vả, tốn sức nhất", chị cho hay.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 2

Vợ chồng chị Le Nguyen cần mẫn đưa vật liệu làm vườn lên sân thượng qua chiếc cầu thang hẹp.

Chị Le Nguyen chia sẻ, để có vườn rau xanh tốt quanh năm, khâu quan trọng nhất là làm đất. Chị học kinh nghiệm từ bố mẹ, kết hợp kiến thức từ các hội nhóm trồng rau trên mạng xã hội để có "công thức" tạo đất trồng hiệu quả nhất.

"Đất sau khi lấy từ các công trường xây dựng về, mình sẽ phơi khô, sau đó đập nhỏ thật kĩ. Mình làm hỗn hợp từ rau củ bỏ đi, chuối chín kĩ, đỗ tương xay và trấu hun, rồi trộn đều hỗn hợp này với đất theo tỉ lệ 1:1. Sau khi trộn đều, mình pha Trichoderma (một chế phẩm sinh học) tưới ẩm đất rồi ủ kín trong vòng 15 ngày", chị chia sẻ "công thức".

Hàng ngày, chị Le Nguyen đều cẩn thận kiểm tra độ ẩm của đất. Nếu đất thiếu ẩm thì chị tưới bổ sung. Sau 15 ngày, đất được xúc ra các chậu để chuẩn bị trồng cây.

"2 ngày trước khi tiến hành trồng cây, mình phải tưới Trichoderma thêm một lần nữa", chị cho hay. Sau này, khi đất đã qua vụ trồng thì tới vụ mới, chị cặm cụi nhặt bỏ rễ cây cũ rồi tiến hành ủ đất tại chậu với các bước tương tự như trên.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 3

Khu vườn khi chị Le Nguyen mới bắt tay thực hiện.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 4

Theo thời gian, khu vườn ngày càng đa dạng. Chị Le Nguyen cũng tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm cách đặt hệ thống chậu sao cho hợp lý hơn.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 5

Khu vườn nằm trên sân thượng tầng 4 nên khá nắng nóng vào mùa hè. Chị bắc giàn trồng các loại cây dây leo như mướp, bí… để chúng trở thành mái che tự nhiên cho các chậu rau phía dưới.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 6

Mùa nào thức ấy, giàn dây leo cho đủ loại mướp, bầu, bí…

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 7

Dàn cà chua sai trĩu quả.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 8

Hiện tại vườn, chị Le Nguyen sử dụng nhiều dạng chậu khác nhau để trồng rau củ. Phía dưới chị trồng rau củ trong các chậu lớn 70l, chậu cảnh, thùng sơn, chậu ghép.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 9

Để tận dụng không gian, chị sử dụng chậu bán nguyện, chậu Earthbox kích cỡ nhỏ để treo phía trên.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 10

Nông sản sạch từ vườn không chỉ đủ cung cấp cho bữa ăn gia đình mà còn trở thành món quà để chị Le Nguyen tặng cha mẹ, bạn bè mỗi dịp cuối tuần.

Mẹ đảm Hải Phòng vác đất lên sân thượng, tự tạo nông trại hữu cơ xanh tốt - 11

Chị Le Nguyen gần như không cần phải đi chợ mua rau củ kể từ khi có khu vườn.

Mỗi ngày, chị đều dành thời gian để lên tưới nước, chăm sóc cho "nông trại" nhỏ.

"Từ ngày có khu vườn này, cả gia đình vui lắm. Rảnh rỗi là các con theo mình lên bắt sâu, tưới nước, thu hoạch rau củ. Khu vườn vừa cho rau sạch, không khí xanh lại làm mình yêu đời, tinh thần thoải mái", người mẹ tâm sự.

Theo Dân Trí

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ

Đam mê làm vườn, anh Trần Minh Lâm Trúc đã cùng vợ biến chiếc sân trống thành vườn rau, quả sạch, cung cấp thực phẩm cho cả nhà.