Nghệ sĩ Trang Thanh Xuân tên thật là Lê Thị Thanh Xuân, sinh năm 1953 tại TP.HCM, trong một gia đình có ba mẹ đều theo gánh hát.

Ngày đó tên tuổi nghệ sĩ Thanh Xuân chỉ đứng sau các ca sĩ nổi tiếng như Minh Vương, Bạch Lê, Thanh Kim Huệ… Cô đào Trang Thanh Xuân được nhắc đến nhiều nhất với vai Bạch Thanh Nga trong vở Máu nhuộm sân chùa hát chung với Minh Tâm, Vũ Linh.

Sau khi phát hiện bị bệnh tim, nữ nghệ sĩ quyết định giải nghệ và xa rời ánh đèn sân khấu. Những năm gần đây, bà cùng em gái là nghệ sĩ Thanh Đào sống cảnh nghèo khó nay đây mai đó, sáng bán vé số, chiều lượm ve chai. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp, hai chị em bà gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải cuộc sống.

{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Xuân và em gái sống trọ tại căn nhà nhỏ ở Quận 8.

Hiện tại, nghệ sĩ Thanh Xuân và em gái đang trọ trong một hẻm nhỏ tại đường Dương Bá Trạc (Quận 8, TP.HCM).

Chia sẻ về tình hình sức khỏe hiện tại, bà cho biết: “Mấy nay dịch bệnh phức tạp, từ đầu tháng 6 tới giờ, tôi không buôn bán được. Chi phí sinh hoạt và tiền trọ khiến tôi lo lắng nhiều nên đôi lúc cũng mệt tim. Chân tôi dạo này cũng tệ lắm. Tôi bị thoái hóa khớp gần 10 năm rồi, giãn tĩnh mạch nữa.

Cuối tháng 6, lúc đi bán vé số, tôi có đi nhà vệ sinh công cộng nhưng do chân yếu quá, tôi không thể đứng lên được. Tôi phải nhờ người bên ngoài đỡ tôi lên chứ không thể tự đứng nổi”.

Nghệ sĩ Thanh Xuân cũng chia sẻ nỗi lo lắng về cuộc sống hiện tại do tình hình dịch bệnh phức tạp, bà không được phép đi bán vé số. “Giờ tôi không thể đi bán vé số nên không biết cuộc sống sẽ ra sao. Hằng ngày, tôi và em gái phải ăn bánh mì chấm nước tương do không có tiền dự trữ lương thực”, NS Trang Thanh Xuân chia sẻ.

{keywords}
Nữ nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải cuộc sống hàng ngày do sức khỏe ngày càng yếu.

Sau nhiều năm rời xa ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ Trang Thanh Xuân cho biết bản thân đôi lúc cũng nhớ nghề nhưng do bị bệnh tim nên bà không thể đứng trên sân khấu có âm thanh lớn.

Nữ nghệ sĩ ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi cũng bán vé số nhiều năm rồi. Hiện giờ, tôi không làm gì nổi, nhiều lần có người mướn tôi rửa chén thuê mà tôi làm 1 ngày là bệnh 4 ngày, còn đi bán vé số cũng không dám đi xa, đi mệt quá thì kiếm gốc cây ngồi nghỉ rồi tiếp tục.

Hằng ngày, tôi và em gái chỉ bán được 100 tờ vé số, chỉ kiếm được 100 ngàn mà phải chi trả nhiều thứ tiền. Tôi bị tim, thoái hóa khớp còn em gái tôi cũng yếu nên không đủ sức để trang trải cuộc sống”.

{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Xuân vất vả đi bán vé số mưu sinh.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Thanh Xuân cho biết bà từng bị mèo hoang cắn nhưng không có tiền để chữa trị.

Bà nói: “Hiện tại, tôi cũng nợ nần tùm lum hết. Người ta thấy hoàn cảnh vậy cũng giúp đỡ, cho tôi mượn tiền. Hôm 1/6, tôi đi bán vé số trong nhà lồng chợ. Do trời hơi tối, tôi lỡ giẫm phải con mèo hoang và bị nó cắn. Tôi không có tiền đi chích ngừa phải mượn người ta. Tôi đã đi chích 3 mũi ở viện Pasteur, tính luôn tiền xe di chuyển là 1,2 triệu đồng. Còn 2 mũi nữa nhưng tôi không có tiền để đi chích, tình hình dịch bệnh ai cũng khó khăn nên tôi không thể mượn được”.

Đầu tháng 5/2021, NSƯT Trịnh Kim Chi đã tới thăm và thay mặt các mạnh thường quân cùng khán giả hỗ trợ một phần kinh phí cho các nghệ sĩ gạo cội đang gặp hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nghệ sĩ Trang Thanh Xuân.

"Khi đi tìm cô, Chi ra chợ và mời cô lên xe để trò chuyện vì cô phải đi bán vé số. Nhìn dáng cô cầm xấp vé số giơ tay xin qua đường mà không khỏi xót xa...", nữ diễn viên xúc động thương cảm về hoàn cảnh sống hiện tại của của nữ nghệ sĩ tiền bối.

Tâm Như

NSƯT Linh Phước từng suy sụp sau phẫu thuật cưa chân

NSƯT Linh Phước từng suy sụp sau phẫu thuật cưa chân

Tuy gặp nhiều khó khăn sau 3 cuộc phẫu thuật, phải cưa chân vì tắc nghẽn mạch máu nhưng NSƯT Linh Phước đã dần ổn định tinh thần, đợi lành vết thương để có thể quay lại với nghề.a