Năm 2006, sau khi mẹ mất, các con của ông Li (ở Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc) đã thuê người giúp việc tên Nanny  Zhang (53 tuổi) đến chăm sóc cho cha.

Trong những ngày sống chung, Nanny Zhang nhiều lần nói với ông Li về gia cảnh khó khăn, không có bảo hiểm lao động. Bà cảm thấy ghen tị với ông Li - người có lương hưu hàng tháng là 7.000 NDT (khoảng 24 triệu đồng). Bà cũng không ngừng bày tỏ mong muốn được hưởng chút quyền lợi như ông Li.

Tháng 2/ 2019, các con của ông Li bất ngờ nhận được tin: bố và người giúp việc Zhang đã kết hôn.

Tất cả đều rất ngạc nhiên và không đồng tình nhưng họ cũng không thay đổi được gì.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của ông Li chẳng êm ấm được bao lâu. Chưa đầy 1 năm sau, ông Li đã kiên quyết làm đơn ly hôn với bà Zhang. Ông còn tuyên bố: “Thật khủng khiếp, tôi đã bị Nanny Zhang lừa dối”.

Ông Li nói, vì thương người giúp việc nên khi kết hôn, ông chỉ nghĩ đến mục đích tốt là để bà Zhang được hưởng những quyền lợi tương ứng sau khi ông qua đời, giúp bà cải thiện tình hình kinh tế của mình.

Nhưng sau khi kết hôn, Nanny Zhang đã thay đổi hoàn toàn. Bà không chỉ chiếm thẻ lương, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà các khoản trợ cấp của chồng, bà cũng giữ chặt.

Đồng thời, bà Zhang còn nhiều lần yêu cầu ông chuyển căn nhà duy nhất của mình cho bà và bắt ông viết di chúc, không còn chăm sóc cho ông chu đáo như trước nữa.

Phản bác lại lời ông Li, bà Zhang nói rằng, cuộc hôn nhân là xuất phát từ tình yêu sâu đậm suốt hơn 10 năm chung sống của họ. Nay ông Li đòi ly hôn là vì ông bị các con tác động, làm cho mê muội.

{keywords}
Ảnh minh họa, nguồn Depositphotos.

Trước khi phiên tòa ly hôn diễn ra, ông Li và bà Zhang đã sống ly thân. Ông Li được các con đón về nhà chăm sóc.

Tòa sơ thẩm cho rằng: thời điểm hai bên đăng ký kết hôn, cả hai con của ông Li đều không có mặt nên không có chứng cứ chứng minh ông Li quyết định kết hôn sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng.

Xét đến hoàn cảnh thực tế của vụ án, để tôn trọng nguyện vọng chân chính của người trăm tuổi, giúp ông Li được an hưởng tuổi già, tòa cho phép hai bên được ly hôn và chia tài sản chung của vợ chồng.

Bà Zhang không chấp nhận kết luận này nên đã kháng cáo. Sau khi hòa giải ở cấp sơ thẩm lần 2, hai bên đã thuận tình ly hôn và ông Li đã đồng ý đền bù cho bà Zhang 50.000 NDT (khoảng 173 triệu đồng).

Thẩm phán phụ trách vụ ly hôn cho biết, ngày nay, việc người cao tuổi kết hôn với giúp việc không hiếm. Điều này đã gây ra nhiều tranh chấp trong gia đình, đặc biệt là vấn đề tài sản.

"Hôn nhân cần dựa trên tình cảm và cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Mong rằng những người cao tuổi sẽ lắng nghe ý kiến ​​của người thân, đặc biệt là con cháu khi lựa chọn tái hôn. Việc kết hôn phải có sự ủng hộ của người thân trong gia đình để vợ chồng thực sự trở thành người bạn đời giúp nhau, sum vầy tuổi già".

Tòa cũng nhắc nhở những người con phải quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn. Sự quan tâm không chỉ là về vật chất, mà còn là sự an ủi về tinh thần đối với cha mẹ, nhất là đối với những người già sống một mình, đừng để sự trống trải, cô đơn ảnh hưởng đến sự lựa chọn lý trí của người cao tuổi.

6 sai lầm có thể phá hỏng cuộc hôn nhân của bạn

6 sai lầm có thể phá hỏng cuộc hôn nhân của bạn

Không ít lần bạn có những hành động vô tình làm hại hôn nhân của mình mà không nhận ra. Dưới đây là những điều gây tiêu cực cho mối quan hệ của bạn.

Linh Giang (Theo Sina)