Các cụ ở quê khi ấy mà biết, chắc sẽ nói bọn tôi liều. Nhưng tôi nghĩ, nếu công việc 2 đứa không có gì trắc trở thì kế hoạch trả nợ hoàn toàn khả thi.

Tất nhiên, chúng tôi không đi vay 1,1 tỷ còn lại. Bởi lúc chúng tôi ký hợp đồng mua bán, toà chung cư mới đang được xây móng. Vợ chồng tôi được phép trả theo tiến độ xây dựng của toà nhà.

100 triệu đồng đủ để chúng tôi thanh toán cho lần đầu tiên. Cứ thế, khi toà nhà xây thêm được 5-10 tầng, chúng tôi lại đóng thêm tiền một lần nữa.

Tiền tiết kiệm, thưởng Tết của 2 vợ chồng đóng được khoảng 3-4 lần nữa thì hết. Lúc đó, tiền mua nhà còn thiếu khoảng 800 triệu đồng, chúng tôi bắt đầu đi vay người thân, bạn bè. Đóng tiếp được khoảng vài lần nữa theo tiến độ thì chúng tôi chuyển sang vay ngân hàng.

Hai năm kể từ khi ký hợp đồng mua nhà, toà nhà hoàn thiện và bàn giao. Chúng tôi nhận nhà trong tư thế vay ngân hàng khoảng 700 triệu đồng, trả dần mỗi tháng khoảng 10 triệu.

{keywords}
Căn hộ chung cư là lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Ảnh minh hoạ

May mắn, công việc của 2 vợ chồng suôn sẻ. Ngoài khoản tiền trả nợ, chi tiêu hàng tháng, chúng tôi vẫn còn tiết kiệm được thêm 10-20 triệu mỗi tháng. Sau 3 năm kể từ khi nhận nhà, chúng tôi đã trả được hết nợ ngân hàng trước hạn. Như vậy, trong khoảng 5 năm, chúng tôi đã mua được căn hộ chung cư trị giá 1,2 tỷ đồng - số tiền không lớn với nhiều người nhưng lại là một gia tài với vợ chồng trẻ công nhân viên chức.

Trong suốt thời gian ấy, chúng tôi vẫn sinh con, nuôi con nhỏ và không phải sống quá tằn tiện. Phải nói rõ là thu nhập của cả 2 vợ chồng tôi khi ký hợp đồng mua nhà là khoảng 25 triệu đồng/tháng, nhưng con số đó đã tăng dần lên mỗi năm.

Tất nhiên, với những cặp vợ chồng trẻ có thu nhập khoảng 20-25 triệu đồng/tháng, thậm chí ít hơn, tôi nghĩ vẫn có thể mua được nhà với thời gian trả nợ kéo dài hơn.

Với thế hệ cha mẹ tôi, khi nói phải đi vay tới tiền tỷ để mua nhà, ai cũng hoảng hốt và cho là liều. Nhưng theo tôi, nếu công việc của 2 vợ chồng tương đối ổn định, có khoản thu nhập đều đặn hàng tháng thì hầu như ai cũng có thể thực hiện ước mơ mua nhà. Thu nhập thấp hơn thì có thể chọn những khu vực ở xa nội thành với mức giá 800-900 triệu đồng, hoặc chọn căn có diện tích nhỏ.

Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để có căn nhà đầu tiên với vợ chồng trẻ thu nhập không cao là cả hai phải cùng chung chí hướng. Ngoài ra, cũng không nên đợi tiết kiệm đủ tiền mới mua nhà. Bởi vì đến khi kiếm đủ tiền thì căn nhà đó đã có một cái giá khác. Giống như căn hộ của chúng tôi, giá bây giờ đã là khoảng 1,7 tỷ đồng. Chưa kể, mua sớm thì sẽ được ở sớm, thay vì phải sống tạm bợ trong căn hộ đi thuê, lại tốn thêm một khoản tiền thuê nhà.

Thêm một kinh nghiệm nữa rút ra khi chọn mua nhà là không nên vì kinh tế eo hẹp mà chọn một phương án rẻ tiền nhưng lại không mang tầm nhìn lâu dài. Bởi lẽ, trước kia, tôi từng muốn mua một căn hộ nhỏ hơn hoặc xa trung tâm hơn để có cái giá rẻ hơn 200-300 triệu. Tôi đã nghĩ, chỉ cần có chỗ che mưa che nắng là đủ. Nhà nhỏ một chút hoặc xa cơ quan một chút đều có thể khắc phục được. Nhưng nhờ sự tỉnh táo của chồng mà sau đó chúng tôi đã chọn một căn hộ 2 phòng ngủ, chỉ cách cơ quan khoảng 3-4km. Khu vực chúng tôi ở bây giờ cũng phát triển rất náo nhiệt, dịch vụ tiện lợi, gần các ngôi trường tốt.

Tôi cũng đã sinh đứa thứ 2 nên căn hộ này vừa đủ cho 4 người. Trong khi tôi thấy nhà hàng xóm cũng 2 vợ chồng 2 đứa con mà chọn căn hộ 50m2 như trước đây tôi từng muốn thì bị chật chội quá. Bây giờ có tiền mà đổi căn khác thì cũng phải bán căn cũ, mua căn mới rất mất thời gian chọn lựa, giao dịch và làm lại nội thất.

Nhìn chung, đến bây giờ, tôi cảm thấy hài lòng về quyết định mua nhà của mình và muốn khuyến khích các vợ chồng trẻ hãy mạnh dạn “liều” nếu như các bạn đang có thu nhập ổn định hàng tháng. 

Mời độc giả tham gia viết bài cho diễn đàn Ngôi nhà đầu tiên, trong đó chia sẻ cụ thể kinh nghiệm mua nhà, những trải nghiệm, cảm xúc, hoàn cảnh gia đình trong thời gian mua ngôi nhà đầu tiên. Những bài viết phù hợp sẽ được chọn đăng trên chuyên mục Đời sống của báo. Nội dung bài viết xin gửi về địa chỉ: Bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng!

Độc giả Thanh Hường

Tầng lớp trung lưu Mỹ có tiền cũng khó mua nhà

Tầng lớp trung lưu Mỹ có tiền cũng khó mua nhà

Theo một nghiên cứu do Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ công bố hôm 7/2, nhiều người gặp khó trong việc mua nhà do giá bất động sản tăng vọt và số lượng nhà rao bán giảm mạnh.