Vừa qua, trường hợp chó tấn công gây chết người ở Long An khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Theo đó, một người đàn ông đưa chó Pitbull nặng gần 60 kg đi uống cà phê và gặp người quen.

Trong lúc nói chuyện, người quen này có quơ tay, quơ chân và bị con chó Pitbull cắn nhiều vết dẫn đến tử vong. Người chủ can ngăn cũng bị con Pitbull quật ngã và cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay phải nhập viện cấp cứu.

Vụ việc khiến nhiều người phẫn nộ dù đây không phải là lần đầu tiên chó Pitbull tấn công người và gây hậu quả ở Việt Nam. Một lần nữa, dư luận lại rộ lên vấn đề có nên cấm nuôi các giống chó dữ?

Bản thân gia đình tôi cũng có một trải nghiệm tồi tệ với con chó của hàng xóm. Hàng xóm của chúng tôi có một con chó khá lớn và hung dữ khiến cả khu phố khiếp đảm. Nó thường nằm trước cửa, hễ có ai đi qua (dù đi bộ hay xe đạp, xe máy) nó đều lao theo để đuổi, sủa. Chúng tôi đã nhiều lần góp ý nhưng chủ nhà gạt đi với lý do: “Nó đã cắn ai đâu, nó chỉ dọa thế thôi”.

Cho đến một ngày, con gái tôi đi học về. Cháu không đề phòng nên khi đi qua cửa nhà hàng xóm bị con chó kia lao theo đuổi, cháu đã giật mình. Con gái tôi loạng choạng và đâm vào hàng rào ven đường. Cú ngã khiến cháu bị gãy tay và phải đi cấp cứu. Sau vụ việc, bị cả khu phố la ó, nhà kia mới chịu bán con chó đi. Từ đó, mỗi lần qua nhà hàng xóm, con gái tôi nói, cháu vẫn bị ám ảnh…

Không chỉ gia đình tôi, một người bạn khác của tôi sống ở chung cư cũng than phiền về việc hàng xóm nuôi chó.

Bạn tôi nói, chung cư có sân chơi cho bọn trẻ nhưng toàn thấy chó chạy rông, chẳng có con nào rọ mõm, vô cùng bất an, chưa kể đến việc chó tiểu, tiện, làm mất vệ sinh.

Bạn tôi sợ nhất cảnh người và chó đi cùng thang máy với cảm giác lo lắng, nơm nớp khi đứng cạnh con chó lớn không hề có rọ mõm.

Tôi quan niệm, nuôi chó để bảo vệ nhà, làm bạn với chủ… Nhưng nếu loài vật đó gây ảnh hưởng đến cộng đồng, ngay lập tức chúng ta phải có biện pháp mạnh. Đặc biệt, ở đây chúng ta đang nói đến Pitbull, ngao Tây Tạng, Bergie - những loài chó dữ.

Chó Pitbull nổi tiếng là hung dữ, hay tấn công người và các vết cắn có khả năng gây tử vong cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm giống chó này hoặc ban hành các hạn chế nhất định với việc nuôi chúng.

Trên thế giới, có khoảng 39 quốc gia hoặc một số tỉnh/bang của quốc gia cấm nuôi chó Pitbull. Tôi cho rằng, Việt Nam ta cũng nên cấm nuôi loại chó này.

Ý kiến của bạn không nhất thiết phải trùng với quan điểm của VietNamNet. Mọi ý kiến có thể gửi về email: Bandoisong@vietnamnet.vn hoặc phản hồi phía dưới bài viết. Xin trân trọng cảm ơn!

Độc giả Phùng Đức

Cô gái bị dọa kiện tội ngược đãi khi làm nail cho chó cưng

Cô gái bị dọa kiện tội ngược đãi khi làm nail cho chó cưng

Maritza Rubalcava nói rằng bộ móng giả mà cô làm cho chó cưng chỉ mang tính chất vui nhộn. Tuy nhiên, điều này lại khiến cô nhận không ít lời chửi rủa, đe dọa.