Bác sĩ mở sạp rau, củ 0 đồng

21h đêm, trong bộ đồ bảo hộ trùm kín người, bác sĩ chuyên khoa gây mê, hồi sức Nguyễn Ngọc Vũ vào ca trực tại Khu ICU, Bệnh viện dã chiến Thủ Đức (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Đến lúc này, anh mới thôi kiểm tra các tin nhắn xin hỗ trợ rau từ người nghèo.

{keywords}
Bác sĩ Ngọc Vũ

Trước khi tình nguyện tham gia vào tuyến đầu chống dịch, Vũ có nhiều hoạt động sôi nổi, được nhiều người chú ý. Ngoài là ca sĩ, diễn viên, Vũ còn được biết đến với vai trò là mẫu ảnh nam bởi sở hữu ngoại hình ưa nhìn.

Tuy vậy, nam bác sĩ được nhiều người chú ý hơn cả với vai trò là “giám đốc” sạp rau 0 đồng. Với sạp rau của mình, nam bác sĩ đã liên tục hỗ trợ người dân thiếu thực phẩm trong những ngày qua. Vũ nói: “Khởi nguồn của sạp rau 0 đồng là từ việc tôi nhận thấy sau Chỉ thị 16, người dân TP.HCM chủ yếu trữ thịt, cá, trứng”.

{keywords}
Sạp rau 0 đồng tại nhà của bác sĩ Nguyễn Ngọc Vũ.

“Mọi người hầu như không trữ rau, củ, quả vì mặt hàng này không để được lâu. Sau đó, bạn tôi ở TP.Long Xuyên (An Giang) chuyển rau, củ lên TP.HCM để hỗ trợ bạn bè, người thân. Tuy nhiên, lúc này, chúng tôi thấy những người xung quanh rất cần rau, củ, quả, đặc biệt là người ở các khu phong tỏa, cách ly. Thế nên, tôi nảy ra ý định mở sạp rau 0 đồng để giúp đỡ mọi người”, nam bác sĩ nói thêm.

Ý tưởng được bạn bè của Vũ đồng ý. Bạn anh tại TP.Long Xuyên nhận nhiệm vụ thu mua, vận chuyển rau củ từ An Giang đến tận nhà cho Vũ. Tại đây, anh phân chia thành từng phần nhỏ rồi gửi cho người cần.

Nam bác sĩ chia sẻ: “Ban đầu, việc vận chuyển rau, củ hết sức khó khăn bởi các nhà xe nghỉ dịch rất nhiều. Chúng tôi hầu như không thể chuyển rau củ từ bến xe về nhà để phát cho người dân. Ngoài ra, tôi chưa có kinh nghiệm trong việc cần phải mua các loại rau nào nên nhiều loại rau, củ bị hư hại trong quá trình vận chuyển”.

{keywords}
Sau khi nhận rau, anh phân loại, chia thành từng phần rồi đặt shipper giao cho người cần.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, để vừa vẫn có thể hỗ trợ người dân vừa đảm bảo công tác chống dịch, anh chủ động không đăng địa chỉ sạp rau trên trang cá nhân. Anh nói: “Những ai cần hỗ trợ sẽ nhắn tin cho sạp rau. Chúng tôi sẽ phản hồi và tìm hiểu số hộ, người dân cần được hỗ trợ rồi cho người giao rau, củ đến tận nơi”.

“Chúng tôi hạn chế tối đa việc phát thực phẩm tại chỗ để mọi người không tụ tập và không phải đi ra ngoài. Với cách làm này, chúng tôi sẽ đảm bảo công tác phòng dịch tốt hơn cho bản thân và cho người được hỗ trợ”, bác sĩ Vũ nói thêm.

Tình nguyện tham gia chống dịch

Sau một thời gian hoạt động, sạp rau nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đoàn thể, mạnh thường quân. Các tổ chức, hoạt động thiện nguyện khi thu gom thực phẩm từ các tỉnh để hỗ trợ người dân tại TP.HCM cũng cung cấp cho sạp rau 0 đồng của Vũ một lượng rau, củ nhất định.

{keywords}
Sau khi tham gia lực lượng chống dịch, công việc quản lý sạp rau 0 đồng được anh giao cho mẹ ruột của mình.

Từ sự chung tay này, sạp rau dần lớn mạnh, hỗ trợ thêm được nhiều người hơn. Tuy nhiên, khi sạp rau đang hoạt động tốt, Vũ nhận thấy tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp. Anh tình nguyện tham gia công tác chống dịch và nhận nhiệm vụ tại khu hồi sức cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 bắt đầu có chuyển biến nặng.

Vũ nói: “Trước khi thông báo cho mẹ biết sẽ tham gia chống dịch, tôi nói vui với mẹ rằng: “Mẹ sắp lên làm giám đốc sạp rau 0 đồng rồi. Con sẽ đi chống dịch. Mọi việc ở đây, con sẽ giao lại hết cho mẹ quản lý".

“Nghe tôi đi chắc mẹ cũng lo lắm. Nhưng mẹ tôi là người ít biểu lộ cảm xúc ra ngoài. Trông cách mẹ nói chuyện với những người hàng xóm về việc tôi mở sạp rau 0 đồng và đi tình nguyện chống dịch, tôi biết mẹ rất tự hào. Trước khi đi, tôi cũng nói với mẹ là mẹ làm theo sức của mình thôi. Thế mà, mẹ làm việc từ sáng đến chiều luôn”, anh nói thêm.

{keywords}
Hiện, bác sĩ Vũ tham gia công tác chống dịch tại bệnh viện dã chiến Thủ Đức.

Tiếp quản sạp rau của con trai, mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1963, mẹ bác sĩ Vũ) tiếp nhận hàng trăm ký rau, củ. Sau đó, bà tất bật phân loại thành các phần đều nhau và nhận các đơn hàng do Vũ nhắn về. Các phần thực phẩm này sẽ được nhân viên sạp rau giao cho shipper chuyển đến người cần.

Bác sĩ Vũ chia sẻ, suốt thời gian duy trì sạp rau, anh nhận về nhiều niềm vui. Anh vui khi được các mạnh thường quân tin tưởng, hỗ trợ, chung tay để có thêm những phần quà gửi đến cho người cần. Đặc biệt, anh cho biết, anh rất hạnh phúc khi nhận thấy rằng, tình người lại sáng lấp lánh giữa lúc cuộc sống vấp phải vô vàn khó khăn.

“Có những nhà gặp khó khăn, gửi tin nhắn đến nhờ chúng tôi hỗ trợ. Tuy vậy, họ không chỉ xin cho riêng mình mà đứng ra xin cho cả xóm, cả hẻm. Tôi rất xúc động vì trong thời điểm khó khăn như vậy, chỉ lo bản thân mình đã khó vậy mà mọi người còn nghĩ đến những người xung quanh mình. Thế mới thấy, giữa lúc gian khó tinh thần yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của người Việt ta lớn đến nhường nào”, bác sĩ Vũ nói.

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phiên chợ 0 đồng sẻ chia rau củ cho người dân TP.HCM

Phiên chợ 0 đồng sẻ chia rau củ cho người dân TP.HCM

Hôm 20/7, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, cư dân tại chung cư khu B Phú Thọ (Quận 11, TP.HCM) đã tiêu thụ hết 2 tấn rau củ quả từ phiên chợ 0 đồng. Tất cả hoàn toàn được miễn phí.