“Sức người là vô hạn nếu như bạn làm công việc mình yêu thích, luôn mỉm cười và nghĩ về những điều tích cực”. Đó là quan điểm của Trần Quốc Khánh - bác sĩ phẫu thuật cột sống tại BV Việt Đức.

'Sức người có thể vô hạn nếu bạn suy nghĩ tích cực'

{keywords}
Bs Trần Quốc Khánh

Là bác sĩ phẫu thuật cột sống ở bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày của Bs Trần Quốc Khánh kéo dài từ hơn 7 giờ sáng đến 7 giờ 30 tối với những ca mổ cấp cứu và những hàng dài bệnh nhân chờ đến lượt khám. Nhiều hôm anh không kịp ăn sáng, ăn bữa trưa vào bữa chiều…

Ngoài công việc ở bệnh viện, anh còn quản lý Quỹ phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo, dành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện ở vùng cao hoặc về quê hương khám bệnh miễn phí cho các em bé.

Trên Facebook hơn 25 nghìn người theo dõi của mình, vị bác sĩ sinh năm 1983 dành không ít thời gian để viết bài, livestream chia sẻ, tư vấn về các vấn đề sức khỏe cho người dân.

Khi được hỏi lấy đâu ra thời gian và năng lượng để hoàn thành tất cả công việc, Bs Khánh cho biết: “Người ta nói “sức người có hạn” nhưng tôi nghĩ rằng sức người có thể vô hạn nếu ta luôn suy nghĩ tích cực và làm công việc mình yêu thích”.

“Tôi tâm đắc với câu nói của một người bạn- những người ta gặp hàng ngày cũng giống như thang máy, họ sẽ nâng ta lên hoặc sẽ hạ ta xuống. Tôi muốn gặp những người mà tôi có thể học hỏi được nhiều từ họ. Tôi không muốn mất thời gian cho những người bi quan, những điều tiêu cực”, Bs Khánh chia sẻ thêm.

Bởi thế dù dành khá nhiều thời gian để viết bài về sức khỏe trên Facebook nhưng vị bác sĩ này nhất quyết không để mắt tới chia sẻ tiêu cực, phàn nàn, đổ lỗi, đau khổ… bằng cách unfriend (hủy kết bạn) với những người tiêu cực.

{keywords}
Hãy luôn nghĩ về những điều tốt đẹp.

Sử dụng thời gian nghỉ để làm việc là cách mà Bs Khánh áp dụng để có cảm giác rằng mình làm được nhiều việc hơn.

Vị bác sĩ phẫu thuật cột sống này thường thức dậy sớm từ 5 giờ, tra cứu, đọc tài liệu sức khỏe, chuẩn bị nội dung cho các buổi tư vấn cộng đồng, viết bài đăng lên Facebook…

Anh thường dành trọn ngày chủ nhật cho gia đình và nghỉ ngơi. Ngày thứ 7 anh dành để làm việc thêm như khám bệnh ở phòng khám, viết bài đăng website, đăng fanpage, sản xuất video cho kênh youtube… với mong muốn tư vấn thêm về sức khoẻ cho cộng đồng.

“Hãy sử dụng một nửa quãng thời gian nghỉ để làm việc, bạn sẽ thấy sự khác biệt”, anh nói.

“Mọi người hay hỏi tôi: “Làm sao biết rằng công việc của mình đang đi đúng hướng?“, câu trả lời là nếu công việc đó tạo năng lượng niềm vui cho bạn, bạn đang đi đúng hướng.

Nếu công việc làm bạn khó chịu, sáng đi làm thấy cực hình, chiều về cảm giác “may quá hết giờ rồi”, buổi tối thấy mệt mỏi… thì nên dừng lại.

Bạn hãy suy nghĩ, cân nhắc tìm kiếm một công việc mới, yêu thích và đam mê hơn vì cuộc sống còn rất nhiều cơ hội đang đợi chờ bạn ở phía trước.

Bạn hãy dũng cảm buông bỏ và đi tìm niềm vui thực sự. Mỗi sáng tôi thường đi làm trong hồ hởi, buổi chiều trở về trong mãn nguyện. Mỗi người chỉ sống một lần trong đời nên xin đừng phí hoài thời gian để làm những việc mình không yêu thích”, anh chia sẻ thêm.

'Khi bạn muốn làm điều tốt, hãy làm đi'

Là bác sĩ ở bệnh viện Việt Đức, Bs Khánh đã đứng trước rất nhiều hoàn cảnh thương tâm của những bệnh nhân nghèo, những em bé chưa kịp sống đã đối diện với bệnh tật, những cha mẹ phải ký giấy tờ bệnh viện bằng cách điểm chỉ, những gia đình mà nếu không có sự trợ giúp của cộng đồng thì chỉ có cách đưa đứa con bé bỏng của mình về nhà chờ chết.

{keywords}
Bs Khánh thay mặt Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo trao tài trợ cho bệnh nhân nhi.

Đây chính là lý do bác sĩ Trần Quốc Khánh đã sáng lập Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo để đem đến cơ hội phẫu thuật cho những gia đình khó khăn, chủ yếu  là trẻ em tại bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện tim trên địa bàn Hà Nội.

Những thông tin về Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo của bác sĩ Khánh được cập nhật thường xuyên trên Facebook của bác sĩ.

Bác sĩ Khánh cho rằng, làm từ thiện có nhiều cách, có những người một năm lặng lẽ xây cả chục cái nhà cho người nghèo, có bác xe ôm hàng ngày vẫn cần mẫn chở cụ già mù bên cầu Long Biên sang bờ hồ để bán hàng, tối lại chở về…

Anh chọn làm việc thiện và “nói nó ra” với mục đích lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội, để thức dậy lòng từ bi trong mỗi con người, cũng như để mỗi người đều phần nào đó thấy được việc chia sẻ trách nhiệm xã hội của bản thân mình với cộng đồng.

“Khi bạn muốn làm điều gì đó tốt và không hại ai, hãy làm đi, đừng ngại!”, vị bác sĩ phẫu thuật chia sẻ.

{keywords}
Bs Khánh trong một chuyến khám bệnh thiện nguyện vùng cao.

Mong muốn được giúp đỡ người khác ở người bác sĩ miền Trung này được nhen nhóm từ bà nội - người mà ang được sống cùng từ khi còn 6 tuổi đến lúc vào Đại học Y Hà Nội.

“Có một kỷ niệm mà tôi nhớ mãi, khi đó cả làng tôi nhà ai cũng rất nghèo, hiếm hoi lắm mới được ăn thịt gà. Một hôm nhà bà nội tôi nấu món gà xáo (một món ăn đặc trưng của miền Trung) thơm lừng cả xóm. Đến bữa cơm bà nhắc tôi mang sang cho nhà anh chị hàng xóm bên cạnh một bát dù trước đó anh chị có làm những việc bà tôi không vui.

Bà tôi nói: “Nhà anh chị có hai cháu nhỏ, các cháu không có lỗi và hiện giờ các cháu đang rất đói”. Bên những mâm cơm hay trong các câu chuyện trò, bà tôi chưa bao giờ nói điều gì xấu về ai. Bao giờ bà cũng nghĩ những điều tốt đẹp cho người khác và những điều đó cứ tự nhiên ngấm vào tôi từ bé”.

Tấm lòng nhân hậu của người bà đã nuôi dưỡng tình yêu làm việc thiện trong lòng Bs Trần Quốc Khánh, khiến anh luôn dành một phần thời gian trong cuộc sống bận rộn của mình cho các hoạt động khám bệnh miễn phí cho người nghèo ở vùng quê và vùng cao, chăm sóc Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo mà anh sáng lập, cũng như tư vấn sức khỏe cho cộng đồng qua Facebook.

Chuyện xót xa phía sau buồng lấy mẫu tinh trùng

Chuyện xót xa phía sau buồng lấy mẫu tinh trùng

Để xin được tinh trùng trong ngân hàng dự trữ, người phụ nữ phải đưa em trai đến thực hiện đổi mẫu. Ít ai hiểu, đằng sau đó là câu chuyện hôn nhân đầy buồn tủi của chị.

Hạnh Nguyên