Dù giãn cách xã hội nhưng để đảm bảo tiến độ công việc, nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ lại rơi vào tình trạng xao nhãng, bỏ bê, thậm chí không hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu được giao.

Duy trì thói quen làm việc đúng giờ

Sự tự do về giờ giấc trong quá trình làm việc tại nhà dễ khiến nhiều người sa đà vào lối sống vô tổ chức, gây ảnh hưởng đến công việc. Bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian biểu mỗi ngày thật phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến lịch làm việc của cơ quan.

Theo nhiều nghiên cứu tâm lý, não của chúng ta rất khó thích nghi với việc thay đổi thói quen đột ngột. Bạn đã quen với hoạt động suốt 8 giờ một ngày ở công sở thì hãy duy trì trạng thái ấy tại nhà.

Đó cũng là cách giúp tinh thần chúng ta trở nên minh mẫn và làm việc hiệu quả nhất.

Dù đang làm việc tại nhà nhưng chúng ta không nên để những việc riêng tư làm ảnh hưởng. Chẳng hạn như không nên đang làm việc lại bỏ ra ngoài đi chợ, nấu ăn, hoặc thi thoảng cảm thấy thèm ăn lại đứng lên lục lọi đồ ăn trong tủ lạnh.

Bạn nên chủ động kiểm soát mọi trở ngại hằng ngày để làm việc tập trung cao độ.

{keywords}
 

Kiến tạo một không gian làm việc gọn gàng

Để làm việc tại nhà hiệu quả, bản thân mỗi chúng ta nên sở hữu một không gian làm việc riêng, yên tĩnh và được sắp xếp gọn gàng. Trong trường hợp nhà bạn không có nhiều phòng, hoặc sở hữu diện tích hẹp, bạn nên chủ động điều chỉnh vị trí góc làm việc quay lưng lại với giường ngủ và hướng ra ngoài cửa sổ. Điều đó sẽ khiến góc làm việc của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, để giữ cho sức khỏe tốt, tránh gây đau nhức cột sống, bạn nên đầu tư một bộ bàn ghế làm việc phù hợp, hạn chế làm việc trên giường rồi ngủ quên luôn lúc nào không biết.

Hãy cố gắng tự mình thiết kế không gian làm việc của bản thân để vừa có đủ sự thoải mái, nhưng cũng đủ riêng tư, tránh những yếu tố căng thẳng, gây sao nhãng.

Rõ ràng, việc sở hữu một không gian làm việc với đầy đủ thiết bị được sắp xếp hợp lý sẽ làm tăng năng suất làm việc của bạn.

Hạn chế các tác nhân gây sao nhãng

Nếu muốn tập trung cho công việc, bạn nên hạn chế các tác nhân gây sao nhãng. Chúng ta nên tắt hoặc điều chỉnh điện thoại về chế độ yên lặng nhằm phát huy tối đa độ tập trung vào công việc.

Bạn có thể hoàn toàn an tâm vì sẽ không bỏ lỡ bất cứ điều gì trong khoảng thời gian ngắn để làm việc đâu. Ngược lại, nếu công việc của bạn đòi hỏi phải trực điện thoại liên tục, chúng ta nên ngắt kết nối wifi/4G, tắt luôn thông báo các ứng dụng, chỉ cài chế độ đổ chuông khi có cuộc gọi đến thôi.

Và đương nhiên, trên laptop bạn cũng nên hạn chế việc mở nhiều tab không liên quan đến công việc. Muốn công việc đạt hiệu quả, chúng ta nên bỏ đi thói quen vừa làm vừa kiểm tra các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Youtube.

Hãy đặt ra khoảng thời gian nhất định để bạn "check email" và tin nhắn trong ngày.

Rõ ràng, chỉ cần một chút khả năng tập trung để quản lý thời gian, sắp xếp phòng ốc, bạn sẽ thấy hiệu quả và năng suất của việc làm việc tại nhà.

Chúc cho công việc tại nhà của tất cả các bạn đều diễn ra thuận lợi và tốt đẹp trong mùa dịch.

Độc giả Thiên An

5 lưu ý phòng tránh Covid-19 cho mỗi gia đình

5 lưu ý phòng tránh Covid-19 cho mỗi gia đình

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những xáo trộn trong cuộc sống của nhiều người. Việc ứng phó và vượt qua nó phụ thuộc nhiều vào kiến thức và kỹ năng mà mỗi người tự trang bị cho mình.