{keywords}
Nhóm tình nguyện viên phân loại thực phẩm để gửi đến cho người dân khó khăn tại Quận Gò Vấp.

“Góp gạo thổi cơm mùa Covid-19”

Chuông điện thoại reo, Nguyễn Nguyễn Trí Ngân (sinh viên năm cuối trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) bắt máy. Anh trả lời đầu dây bên kia bằng chất giọng của người đang bị cảm mạo.

Ngân nói, anh bị cảm sau khi cùng các thành viên nhóm thiện nguyện Điều ước ban mai dầm mưa đi gửi quà cho người dân khó khăn đang cách ly tại Quận Gò Vấp (TP.HCM). Đây là lần thứ tư Ngân kêu gọi cộng đồng quyên góp nhu yếu phẩm để hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Ba lần trước, tôi thực hiện ở quê nhà Vĩnh Long. Ban đầu, tôi cũng không có dự định sẽ tiếp tục thực hiện lần thứ tư này. Tuy nhiên, khi biết tin Quận Gò Vấp bị giãn cách theo Chỉ thị 16, tôi lại tiếp tục kêu gọi, thực hiện chương trình Góp gạo thổi cơm mùa Covid-19”, Trí Nhân kể.

{keywords}
Các phần quà gồm có: 5kg gạo, 5kg khoai, 1 thùng mì tôm, 20 quả trứng, 10 hộp cá và rau củ quả các loại.

Nam sinh viên cho biết, do đang thuê trọ tại Quận Gò Vấp nên Ngân biết rõ nơi đây có nhiều gia đình, hoàn cảnh khó khăn. Trong thời điểm dịch bệnh trở nên phức tạp, Gò Vấp bị phong tỏa, những gia đình, số phận này càng thêm khó khăn, thắt ngặt.

Để có nhu yếu phẩm cho bà con, Ngân vận động quyên góp trên Facebook cá nhân và fanpage Điều ước ban mai. Ngân nói: “Mỗi phần quà gồm có 5kg gạo, 5kg khoai, 1 thùng mì tôm, 20 quả trứng, 10 hộp cá và rau củ quả các loại. Tôi cố gắng làm sao để mỗi phần quà có thể giải quyết nhu cầu thực phẩm cho 2-3 người trong vòng một tuần mà không phải đi ra ngoài”.

Đặc biệt, số khoai lang Ngân gửi tặng trong các phần quà được anh dùng kinh phí của các nhà hảo tâm ủng hộ để mua giúp nông dân trồng khoai tại Vĩnh Long đang lao đao vì đại dịch. Đến thời điểm này, Ngân và nhóm đã nhận về hơn 2 tấn gạo, 4 tấn khoai lang cùng một số nhu yếu phẩm khác.

{keywords}
Sau khi phân loại, nhóm thiện nguyện dùng xe ô tô, ba gác, xe máy, thậm chí đi bộ đem quà đến gửi cho người cần.

Số thực phẩm trên được Ngân và các thành viên trong nhóm tập kết tại Quận Gò Vấp rồi cùng nhau thức khuya, dậy sớm cật lực phân thành từng phần quà đều nhau. Ngân tạm tính, đến thời điểm này, nhóm đã kêu gọi được trên 400 phần quà.

Tuy nhiên, ngay sau đó, vấn đề gửi quà đến cho người dân cũng khiến chàng sinh viên năm cuối “đau đầu”. Ngân nhiều lần lên ý tưởng rồi lại gạt bỏ. Cuối cùng, anh quyết định cùng các thành viên trong nhóm tự lập danh sách các hộ gia đình cần được hỗ trợ.

Ngân kể: “Đối tượng nhóm hướng đến để trao quà là dân nhập cư, ở trọ, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên chúng tôi nhờ cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp, lực lượng này có quá nhiều việc để giải quyết nên không thể nhờ và chờ họ được”.

{keywords}
NNhóm tình nguyện đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để trao quà.

“Cuối cùng, chúng tôi tạo đường link đăng ký nhận quà. Mọi người truyền tay nhau, lan tỏa đường link này. Nếu hoàn cảnh nào đang cần thực phẩm, cần hỗ trợ sẽ nhắn tin về chương trình. Các thành viên sẽ gửi link đăng ký cho những người này. Chúng tôi sẽ lấy thông tin của người cần hỗ trợ để các đội vệ tinh của nhóm đi xác minh. Nếu đúng như họ nói thì các bạn trong đội sẽ trực tiếp đem quà đến tận nơi để gửi tặng”, Trí Ngân nói thêm.

Đội nắng, dầm mưa đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Trí Ngân nói, đối với những hoàn cảnh không tiếp cận được công nghệ thì có thể thông báo qua điện thoại của nhóm. Ngay sau đó, các thành viên của nhóm sẽ đến xác minh, đem quà đến trao. Tuy mất thời gian và cực nhọc nhưng công việc này đã được Ngân và nhóm tình nguyện viên của mình duy trì suốt 3 ngày nay.

Từ ngày 6/6, Ngân và các thành viên trong nhóm thiện nguyện của mình bắt đầu chiến dịch “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để gửi quà cho người dân đang cách ly tại Quận Gò Vấp. Do số lượng quà khá lớn, Ngân thuê một chiếc xe ô tô để chở đến nơi cần trao.

{keywords}
Gửi quà cho người dân ở điểm cách ly tạm thời.

Ngoài ra, những người chạy ba gác cũng hỗ trợ chở quà đến điểm cần gửi tặng. Đến các hẻm nhỏ, xe ô tô, xe ba gác không thể vào, nhóm thiện nguyện dùng xe máy chở hoặc từng người ôm quà vào gõ cửa nhà, gửi cho người dân.

Ngân nói, do các thành viên đi gửi quà khắp các phường của Quận Gò Vấp nên nhóm luôn đề cao việc tuân thủ nguyên tắc 5K, các chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh. Mỗi khi đi gửi quà, nhóm thiện nguyện không tập trung đông người mà chia nhỏ thành các nhóm khoảng 3-4 bạn.

Suốt trong 3 ngày qua, người dân sinh sống tại các con hẻm nhỏ trên địa bàn Quận Gò Vấp đã quen thuộc với hình ảnh nhóm 3-4 thanh niên tay ôm thùng mì tôm, bọc rau, vỉ trứng, bao gạo, túi khoai lang… đến gõ cửa từng nhà.

{keywords}
Dầm mưa gửi quà đến tận tay người dân khó khăn.

Bất kể nắng cháy da hay mưa dầm ướt áo, nhóm thanh niên vẫn tất bật vận chuyển, gửi quà cho người dân đang thực sự gặp khó khăn. Ngân nói, anh cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi có được sự giúp sức nhiệt tình của các bạn thành viên nhóm Điều ước ban mai, tình nguyện viên.

Trí Ngân chia sẻ: “Chiều 7/6, trời mưa tầm tã, các bạn cũng đội mưa đi gửi quà. Các bạn ấy nói, cố gửi cho xong, bỏ lại thì người dân sẽ không có thực phẩm để sử dụng. Hơn nữa, nếu không gửi, rau củ để lâu trong túi niion cũng sẽ hư hỏng, gây lãng phí”.

“Hôm ấy, các bạn đi gửi quà từ sáng đến 21h đêm mới về đến điểm tập kết. Sau khi ăn vội chén cơm, chúng tôi họp lại để rút kinh nghiệm cho những lần gửi quà kế tiếp. Họp xong thì đã quá nửa đêm. Mệt thì có mệt nhưng ai ai cũng vui và hạnh phúc vì làm được gì đó cho người dân”, anh nói thêm.

 

Nam sinh viên chia sẻ rằng mình làm thiện nguyện từ mới 14 tuổi. Tuy nhiên, cảm xúc sau mỗi lần hỗ trợ người khó khăn vẫn tươi mới như lần đầu. Ngân vẫn xúc động, thậm chí khóc cùng niềm hạnh phúc của người người dân khi nhận quà.

Anh nói, anh và nhóm vẫn sẽ nhận sự hỗ trợ từ mạnh thường quân và tiếp tục gửi quà đến cho bà con khó khăn vì dịch bệnh. “Còn có mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ, gửi nhu yếu phẩm thì chúng tôi còn tiếp tục đi gửi, chuyển đến tận tay người cần”, Trí Ngân chia sẻ.

Xem thêm video: Thức đêm làm 1.000 hộp muối mè tặng bác sĩ chống dịch ở Bắc Giang

Nguyễn Sơn

Ảnh nhân vật cung cấp

Gõ cửa từng nhà tặng khẩu trang, chung tay phát cơm 0 đồng

Gõ cửa từng nhà tặng khẩu trang, chung tay phát cơm 0 đồng

Chung tay hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều cá nhân, tổ chức tại TP.HCM liên tục thực hiện các hoạt động tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, phát cơm, sữa 0 đồng…