Theo một cuộc khảo sát do Cơ quan bất động sản trực tuyến Beike Zhaofang thực hiện, phụ nữ hiện chiếm khoảng 50% tổng số người sở hữu nhà ở tại Trung Quốc đại lục vào năm 2021. Họ chi trả trung bình 4,7 triệu nhân dân tệ (tương đương 744.073 USD) cho căn hộ ở các thành phố cấp một của đất nước.

Cụ thể, số lượng phụ nữ đứng tên bất động sản tăng từ 45,5% vào năm 2017 lên 48,6% vào năm ngoái, bao gồm các giao dịch được thực hiện vào năm 2021 tại 38 thành phố trên khắp Trung Quốc.

"Tỷ lệ phụ nữ mua nhà hoặc đứng tên thuê nhà tăng trưởng hàng năm", báo cáo nêu rõ.

Không ở nhà thuê sau kết hôn

Theo SCMP, hiện có gần 400 triệu người tiêu dùng nữ trong độ tuổi từ 20 đến 60 ở Trung Quốc, đóng góp giá trị tiêu dùng lên tới 10 nghìn tỷ nhân dân tệ mỗi năm.

Beike cho biết "hành vi chi tiêu cho bất động sản của phụ nữ sẽ tạo xu hướng dẫn đầu và mang lại cơ hội mới cho ngành".

phu nu Trung Quoc mua nha anh 1

Tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu, trung bình phụ nữ mua những căn hộ rộng 79,8 m2 với giá 4,7 triệu nhân dân tệ. Ảnh: EPA-EFE.

Cuộc khảo sát cũng làm sáng tỏ một số xu hướng tâm lý đáng chú ý ở phụ nữ Trung Quốc như: họ mong muốn sở hữu nhà riêng trước khi kết hôn; cảm thấy an toàn hơn trong hôn nhân nếu sở hữu tài sản; sẵn sàng chia sẻ chi phí mua nhà với nửa kia; đồng thời cũng từ chối sống ở nhà thuê sau đám cưới.

Theo đó, hơn 79% những người được hỏi trong độ tuổi từ 20 đến 25 cho biết họ muốn tự mình sở hữu một ngôi nhà trước khi kết hôn vì điều này giúp mang lại cảm giác an toàn. Khoảng 60% cho rằng họ sẽ chia sẻ trách nhiệm mua nhà với bạn đời.

Ngoài ra, cứ 10 người thì có 3 người khẳng định sẽ không chấp nhận sống cảnh thuê nhà sau khi kết hôn.

Beike nhận định: "Phụ nữ càng trẻ càng có mong muốn sở hữu căn hộ của riêng mình khi còn độc thân. Cuộc khảo sát của chúng tôi đã thăm dò trên 2.000 phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 40 với thu nhập hàng tháng từ 3.000 đến 24.000 nhân dân tệ".

Chi tiền ở đâu?

Trong số những phụ nữ được hỏi, khoảng 54,8% mua nhà ở Thâm Quyến, thị trường bất động sản đắt giá nhất Trung Quốc đại lục. Tại đây, giá nhà trung bình là 53.000 nhân dân tệ mỗi m2.

Trong khi đó, 55% (tỷ lệ lớn nhất) cho biết đã sở hữu bất động sản ở Changsha. Đây là tỉnh có giá nhà trung bình, rơi vào khoảng 10.500 nhân dân tệ mỗi m2.

Đáng chú ý, 76% phụ nữ được hỏi có thu nhập hàng tháng từ 15.000 nhân dân tệ trở lên đã có thể sở hữu nhà ở.

Tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu, trung bình phụ nữ mua căn hộ rộng 79,8 m2 với giá 4,7 triệu nhân dân tệ. Họ trả trung bình 1,7 triệu nhân dân tệ cho những ngôi nhà rộng 86,9 m2 tại các thành phố nhỏ hơn như Changsha, Trùng Khánh và Tây An.

Ở các thành phố hạng hai trở xuống như Đại Liên, Xiaman và Huệ Châu, phụ nữ chi trung bình khoảng 1,5 triệu nhân dân tệ cho những căn hộ 88,3 m2.

Mỗi người sẽ mua căn hộ tùy thuộc vào độ tuổi và trình độ học vấn.

"Giá cả và chất lượng là sự ưu tiên lớn nhất đối với những người mua là phụ nữ lớn tuổi. Trong khi đó, hình thức cho vay thế chấp là mối quan tâm hàng đầu đối với những người mua nhà trẻ tuổi", Beike nói.

phu nu Trung Quoc mua nha anh 2

Phụ nữ Trung Quốc ngày nay không muốn sống cảnh nhà thuê sau kết hôn, sẵn sàng chia sẻ chi phí mua nhà cùng chồng. Ảnh: Reuters.

Khoảng 70% số phụ nữ mua nhà đến từ các hộ gia đình một con. Họ cho biết đã đứng tên một ngôi nhà và phần lớn chi phí đều do cha mẹ tài trợ.

Tiêu chí lựa chọn căn hộ của họ là gần ga tàu điện ngầm hoặc phương tiện giao thông công cộng, tiếp theo là thuận tiện đi siêu thị, trường học, bệnh viện và trung tâm mua sắm.

Số lượng phụ nữ đứng tên thuê nhà tại Trung Quốc cũng tăng lên, từ 42,6% của 5 năm trước lên 44,6% vào năm 2021. Ở các thành phố cấp một, phụ nữ trả trung bình 5.683 nhân dân tệ cho một tháng tiền thuê nhà, ở thành phố vệ tinh là 2.386 nhân dân tệ và 1.972 nhân dân tệ ở các thành phố cấp hai trở xuống.

Theo Zing

Bị phản đối kết hôn vì không đủ tiền sính lễ ở Trung Quốc

Bị phản đối kết hôn vì không đủ tiền sính lễ ở Trung Quốc

Người đàn ông họ Zhang cho biết gia đình bạn gái chỉ đồng ý hôn lễ nếu anh có đủ 500.000 nhân dân tệ tiền thách cưới.