{keywords}

Thành tích và tình cảm dành cho mẹ của Quan khiến nhiều người Trung Quốc xúc động và tò mò về quê hương cô bé.

Người hâm mộ đang đổ xô đến quê hương của vận động viên trẻ nhất Trung Quốc tại Thế vận hội Tokyo, Quan Hongchan – người mới chỉ 14 tuổi, sau khi cô giành được Huy chương Vàng với 3 điểm 10 hoàn hảo cho màn trình diễn nhảy cầu cứng 10m vào hôm 5/8.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, việc đổ xô đến ngôi làng nơi Quan sinh ra và lớn lên đã khiến giao thông hỗn loạn, và “một số người livestream thậm chí còn định trèo lên cây ăn quả ở nhà Quan để lấy một quả mít về làm kỷ niệm”.

Tờ báo cho biết ngôi làng đang cấm người ngoài vào trong, “bao gồm cả người thân của Quan” trong bối cảnh lo ngại rằng giao thông bất thường có thể khiến nơi đây trở thành một điểm nóng của Covid-19.

Trong kỳ Thế vận hội Tokyo vừa rồi, màn nhảy cầu cứng 10m với 3 điểm 10 của Quan đã gây ấn tượng mạnh, nhưng cô bé còn khiến mọi người nhắc tới nhiều hơn khi tiết lộ rằng cô tham gia bộ môn này để “kiếm được tiền chữa bệnh cho mẹ".

Phát biểu tại Tokyo sau khi giành Huy chương Vàng, Quan cho biết mình kiếm tiền để trang trải cho gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Đông, có 7 nhân khẩu và sống bằng thu nhập thấp. Mẹ cô đã phải nhập viện nhiều lần sau khi bị tai nạn cách đây nhiều năm. Quan nói: “Tôi muốn kiếm đủ tiền để nuôi mẹ”.

Kể từ khi thông tin về hoàn cảnh nghèo khó của gia đình Quan được chia sẻ, một bệnh viện địa phương ở Trạm Giang đã đề nghị cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế cho mẹ và ông nội cô bé cũng đang bị bệnh. Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng, có 3 doanh nghiệp ở Trạm Giang "sẽ tài trợ cho cô bé một ngôi nhà, một cửa hàng đồ ăn nhỏ và thưởng tiền cho cô ấy".

Quan và gia đình cô cũng được cung cấp vé miễn phí trọn đời để tham quan một số công viên giải trí, sở thú và khu nghỉ dưỡng. Một doanh nhân địa phương thậm chí đã đề nghị tặng 200.000 nhân dân tệ (hơn 700 triệu đồng) tiền mặt cho cha cô, nhưng gia đình đã từ chối.

Quan cũng được phục vụ suốt đời một món ăn đặc sản địa phương mà cô yêu thích là “latiao” - một món ăn nhẹ, cay làm từ bột mì và ớt.

{keywords}

Quan cùng huấn luyện viên ăn mừng chiến thắng tại Tokyo ngày 5/8.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một hashtag có tiêu đề “xem nhà của Quan Hongchan” đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, một số người dùng cũng chỉ trích “hành vi của những người hâm mộ cuồng nhiệt”. Một người dùng mạng xã hội nhận xét: “Mặc dù thành tích của cô ấy đáng được cả xã hội công nhận, nhưng xét cho cùng, cô ấy vẫn là một thiếu niên vẫn còn trong sáng và giản dị, cần được bảo vệ khỏi sự cuồng tín người hâm mộ”.

Đăng Dương (Theo Independent)

VĐV Olympic nổi tiếng với tài đan len bất ngờ bị chỉ trích

VĐV Olympic nổi tiếng với tài đan len bất ngờ bị chỉ trích

Hành động ngồi đan len trên khán đài trong khi đồng đội đang thi đấu của Tom Daley được cho là bất lịch sự và thiếu tôn trọng.