Phỏng vấn một anh chàng trên phố, tác giả Jason đã nhận được câu trả lời về mại dâm rằng: “Chẳng ai là người bị hại”. Hơn nữa, đến khu phố đèn đỏ được xem như thú vui “tao nhã” của các công ty.

Từ mối quan hệ phức tạp giữa nhà tài trợ và thực tập sinh

Mặt tối của các thế lực xưng danh “nhà tài trợ” cho thực tập sinh chân ướt chân ráo bước vào nghề đã tồn tại ở Hàn Quốc nhiều thập kỷ qua.

Những năm 70, nhiều người thừa kế của những tập đoàn lớn đã bị bắt vì tham gia vào đường dây mại dâm với hàng tá nghệ sĩ nữ.

Khoảng những năm 90, báo chí Hàn cũng phanh phui trò tiêu khiển của những ông trùm quyền lực khi dùng ma túy với nhiều nữ nghệ sĩ trong làng giải trí. Năm đó, người mẫu họ Noh đã bị bắt khi đang sử dụng thuốc, nhiều nghệ sĩ, chính khách và doanh nhân cũng dính líu vào vụ việc này.

Mối quan hệ phức tạp giữa các nữ nghệ sĩ và nhà tài trợ của họ đã trở thành “vết nhơ” trong ngành giải trí nơi đây. Sau đó cục phòng chống tệ nạn xã hội Hàn Quốc đã bắt tay vào điều tra một số nghệ sĩ bị tình nghi liên quan đến đường dây mại dâm.

Theo thông tin của cảnh sát, những nghệ sĩ này cần một số tiền lớn để xuất hiện liên tục trước công chúng.

Trong khi các ngôi sao đình đám kiếm được rất nhiều tiền bởi hợp đồng quảng cáo, đóng phim và chạy show thì những gương mặt mới thường phải rất cố gắng để được lên truyền hình.

Kết quả là, nữ nghệ sĩ mới không thể cưỡng lại sự cám dỗ khi kiếm được số tiền lớn trong thời gian ngắn. Và chắc chắn, người làm bệ đỡ cho họ không ai khác là “nhà tài trợ”.

Năm 2009, nữ diễn viên trong phim “Vườn sao băng” Jang Ja-yeon đã tự sát bởi cô quá uất ức khi liên tục bị bắt ép tiếp rượu cho những người có thế lực.

Trong nhật ký của cô trước khi qua đời, cô đã vạch ra 11 cái tên buộc cô phải quan hệ tình dục để làm trò giải trí cho các quan chức cấp cao. Họ đã cưỡng bức và đánh đập cô.

Năm 2016, nữ ca sĩ G.NA phải lui về cánh gà khi dính líu đến tin đồn bán dâm. Hàng loạt hoa hậu và ca sĩ cũng được nêu tên vì vướng vào đường dây mua bán dâm.

Á hậu Hàn Quốc năm 1994, Sung Hyun Ah bị phòng công tố tố cáo rằng cô từng “phục vụ” một doanh nhân giàu có khoảng 3 lần để đổi lấy số tiền 47000 USD (khoảng hơn 1 tỷ).

Tuy khẳng định mối quan hệ với người đàn ông này không phải là mại dâm nhưng sự nghiệp của cô cũng từ đó mà tụt dốc không phanh. Năm 2017, sau khi vụ án của cô được khép lại, chồng của Á hậu Sung Hyun A được tìm thấy tự tử trong chiếc xe hơi đóng kín.

{keywords}
Nữ ca sĩ G.NA (trái) và Á hậu Hàn Quốc năm 1994 Sung Hyun Ah (phải).

Thêm 10 ca sĩ khác bị tình nghi khi mua bán dâm với các nhà tài phiệt Hàn và Mỹ để đổi lấy tiền là Subin của nhóm nhạc nữ Dal Shabet, nữ ca sĩ Yubin của nhóm Wonder Girls, ca sĩ Yang Ji Won nhóm Spica và 2 nữ diễn viên Nam Bo Ra, Kang So Ra.

Vậy vì sao những ông lớn đứng đằng sau lại không bị điều trần? Câu trả lời dễ dàng là họ đã dùng tiền để thao túng dư luận. Sâu xa hơn, bởi vì mại dâm là ngành giải trí ngầm của Hàn Quốc.

Nếu muốn tìm một nơi để vui chơi với những cô gái chân dài, khách du lịch chỉ cần hỏi người dân, họ sẽ chỉ đến một khu phố đèn đỏ nào đó.

Đến phần chìm của tảng băng trôi có tên 'mại dâm'

Hầu hết những nạn nhân của nạn mua bán dâm đều bị tiền thao túng. Trong bài phóng sự có tên “Save my Seoul” (tạm dịch: Hãy cứu lấy Seoul) của tác giả Jason Y. Lee đã khai thác khía cạnh khác của các cô gái bán dâm ở Hàn Quốc.

Phóng sự chỉ ra rằng, hầu hết những người làm việc này đều là những cô gái bỏ nhà vì không thể sống chung với cha mẹ, người thì có cha say xỉn, người bị cha mẹ hành hung hoặc bị lạm dụng tình dục, có người bị bạn của anh trai hãm hiếp.

Điều này đã phản ánh đúng tệ nạn xã hội khi cứ có 5 cô gái tuổi từ 15 đến 19 lại có 1 người trải qua bạo lực hoặc lạm dụng tình dục bởi người quen thân của họ.

Ở Hàn Quốc, mỗi năm có hơn 200.000 trẻ vị thành niên bỏ nhà ra ngoài sống tự lập. Đó là những đứa trẻ bị tổn thương về mặt tình cảm. Trong số 200.000 người đó, chính quyền thành phố Seoul ước tính rằng có hơn 50% phụ nữ tham gia vào việc mua bán tình dục.

Một khi họ tham gia vào đường dây này, họ có thể kiếm được một số tiền để giúp họ tự đứng trên đôi chân mình và khi những cô gái này nhận ra, họ đã trở thành gái mại dâm từ lúc nào không hay.

Bà Wol-Goo Kang, giám đốc Ủy ban Nhân quyền của phụ nữ Hàn Quốc nói rằng: “Một khi những cô gái này rời nhà, họ là ‘miếng mồi’ cho đàn ông ngoài kia”.

Trong tiềm thức của người ngoài cuộc, họ nghĩ sẽ chẳng có vấn đề gì khi những cô gái này kiếm công việc khác. Nhưng một thực tế tàn nhẫn không thể chối cãi, ở Hàn Quốc “một khi con gái bị ‘vấy bẩn’, họ sẽ không bao giờ được coi là trong trắng” - theo lời cô gái được phỏng vấn trong phóng sự.

Cứ như thế, họ đành phải kiếm tiền bằng cách bán dâm để trả nợ. Trung bình những cô gái này vay nợ số tiền từ 21 000 USD (483 triệu VND) đến 32 000 USD (736 triệu VND).

Vì vậy, một khi các cô gái vướng vào mại dâm (nhiều khi miễn cưỡng) rất khó để thoát ra. Ngay cả khi họ cố gắng chạy xa khỏi nó, họ vẫn bị hoàn cảnh kéo lại.

Một phần văn hóa?

Hàng thế kỷ qua, người Hàn Quốc đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ trong mắt bạn bè quốc tế. Vì văn hóa “giữ thể diện”, con người xứ sở kim chi rất ít khi nói về chủ đề nhạy cảm này trên đài báo.

Nhưng nếu đến Hàn Quốc, khách du lịch có thể bắt gặp khu phố đèn đỏ ở bất cứ đâu.

{keywords}
Trả lời phỏng vấn về mại dâm, một chàng trai nói rằng: “Chẳng ai là người bị hại”.(Asiatimes)

Phỏng vấn một anh chàng trên phố, tác giả Jason đã nhận được câu trả lời về mại dâm rằng: “Chẳng ai là người bị hại”. Hơn nữa, đến khu phố đèn đỏ được xem như thú vui “tao nhã” của các công ty.

Năm 2013, các công ty Hàn Quốc sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp vào dịch vụ tình dục lên tới 1 tỷ đô la.

Tiến sĩ gốc Hàn Na Young Lee, người giúp đỡ Jason thực hiện phóng sự nói rằng: “Vì lợi ích cho sự tăng trưởng kinh tế và an toàn của quốc gia, chính phủ đã ngầm cho phép hoạt động mại dâm được diễn ra.

Gốc rễ của tư duy này phải trở về thời bị chiếm đóng, chính phủ dựng lên ‘những con phố đặc biệt’.

Khu vực này bao gồm vũ trường và hộp đêm, số tiền kiếm được từ nơi đây chiếm ít nhất 25% GNP trong nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng của Hàn thời đó".

Cô dâu 61, chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng tiết lộ phòng tân hôn đặc biệt

Cô dâu 61, chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng tiết lộ phòng tân hôn đặc biệt

Trước đám cưới với người chồng kém 35 tuổi, cô dâu Thu Sao đã tiết lộ những điều bất ngờ về phòng tân hôn, quà cưới ...

Chuyện tình đại gia Bình Thuận và người đẹp bậc nhất Hồng Kông

Chuyện tình đại gia Bình Thuận và người đẹp bậc nhất Hồng Kông

Sau nhiều năm buồn bã khi người vợ đầu sang Pháp và có gia đình với người khác, trong một chuyến công tác tại Hồng Kông, Hứa Vân tình cờ gặp một người con gái trẻ mang tên một loài hoa rất đẹp, Lilas.

Đưa nhân tình vào nhà nghỉ, thầy dạy bơi gặp vợ ở quầy lễ tân

Đưa nhân tình vào nhà nghỉ, thầy dạy bơi gặp vợ ở quầy lễ tân

Từ hôm xảy ra chuyện, hôm nào tôi cũng đắm chìm trong rượu. Tôi ngỡ mình đã có gia đình yên ấm, công việc ổn định, chờ đợi đứa con đầu lòng như bao người khác, giờ tôi lại thành kẻ trắng tay.

Mỹ Linh (Theo Seoulbeats, the Korea Bizwire)