- Mặc cho trời nắng gắt, ông vẫn miệt mài bê từng chồng gạch đến cho thợ. Hai người thợ xây cũng đang cố gắng xây cho hết mẻ hồ cuối cùng. Xây xong đến đâu, ông cầm giẻ lau sạch hồ dư đến đó...

Món quà bí mật cho người nghèo

Căn nhà đang xây dở nằm sâu trong xóm thuộc ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, Đức Huệ, Long An. 

{keywords}

Căn nhà của ông Sơn được "người hùng" xin vật liệu về xây dựng. Phía sau là nhà cũ bằng lá đang xiêu vẹo.

Chủ nhân căn nhà này là ông Phan Văn Sơn (59 tuổi), bộ đội phục viên. Hàng ngày ông làm công kiếm tiền lo cho vợ là bà Đào Thị Út (62 tuổi) đang mang nhiều thứ bệnh trong người như cường giáp, tim hở 2 lá, xơ gan, thận suy... Mỗi tháng bà phải cần khoảng 20 triệu tiền chữa bệnh.

Ông bà có với nhau 2 con gái. Cả hai đều đã cùng chồng đi làm ăn xa, bỏ lại quê hương cha mẹ già. Căn nhà lá mà ông bà đang ở khó qua được mùa mưa năm nay...

{keywords}

Ông Sơn phụ bưng gạch.

"Cũng nhờ người phụ nữ thầm lặng đó. Không có cô ấy, vợ chồng tôi không bao giờ dám nghĩ đến một căn nhà. Cô ấy đã đi xin từng viên gạch, từng bao xi măng rồi nhờ người xây nhà cho chúng tôi. Xin được bao nhiêu chúng tôi xây bấy nhiêu. Xây hết cô ấy lại đi xin tiếp". 

Ông kể tiếp: "Chúng tôi cần khoảng 4 triệu đồng để mua tôn lợp mái. Cô gái ấy đã gõ cửa nhiều bà con ở Đức Huệ nên lần này sẽ vận động mạnh thường quân ở TP.HCM". 

Chúng tôi cũng đã gặp bà Phan Thị Nhã (68 tuổi) ngụ tại ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông. Bà vui mừng kể lại, sáng nay có một phụ nữ từ TP.HCM đến biếu bà 50kg gạo. 

Bà cho biết, một nách bà phải nuôi 2 đứa cháu nội. Con trai bà vừa mới mất cách đây mấy hôm vì bệnh hiểm nghèo. 

{keywords}

Bà Nhã bên cạnh bao gạo tình thương. Phía sau là bàn thờ của người con trai mới mất.

"Hằng ngày tôi phải đi làm khi thì hái ớt, lúc hái bông thiên lý... Mỗi kg hái được chủ trả cho tôi 4.000 đồng. Làm cả ngày tôi cũng chỉ được 40 đến 50 ngàn đồng. Nguy cơ 3 bà cháu bị đói cận kề", bà kể. 

{keywords}

Cây cầu ngang qua kênh Út Trình đang chờ xây mố cầu (Bộ phận ở hai đầu cầu và nối tiếp giữa cầu với đường).

Bà Nhã nói thêm: "Thấy cảnh nhà tôi như vậy, cô bé đó đã lẳng lặng đi tìm các mạnh thường quân giúp đỡ. Đến Đức Huệ hỏi đến cô ấy, ai cũng biết. Không chỉ giúp người nghèo, cô ấy đang có dự định vận động, xin tài trợ làm 2 mố cầu ngang qua kênh Út Trình". 

Theo đó, cây cầu này được người Nhật tài trợ xây dựng. Tuy nhiên kinh phí có hạn, chỉ đủ làm cầu, không đủ tiền làm 2 mố cầu. Hiện 2 mố cầu được người dân đổ đất để sử dụng tạm vào mùa khô. Sang mùa mưa, 2 mố đất này có nguy cơ trôi mất.

Ngoài cây cầu này, "người hùng" của dân làng Đức Huệ còn đau đáu lo lắng về một cây cầu khác vừa bị sập, cầu Ba Hân. Cầu nối giữa đồng ruộng và vùng dân cư, cầu được sửa sang sẽ giúp việc đi lại, chuyên chở vật tư ra đồng và nông sản của người dân về nhà thuận tiện hơn.

Nhà mình nền đất, vách ghép vẫn đi lo cho hàng xóm

Theo lời chỉ dẫn của bà con, chúng tôi tìm đến nhà "người hùng". Đó là một phụ nữ tên Phạm Thị Trong, 30 tuổi, có chồng và 2 con. Trong hiện nay là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 6.

Thật sự chúng tôi không nghĩ gia đình chị Trong lại ngụ trong căn nhà "trống trước hở sau" như thế. Đồ đạc trong nhà không có thứ gì quý giá với nền đất, vách ghép bằng những thanh thân cau. 

Quý nhất trong nhà chị có lẽ là hàng chục bằng khen được ốp đầy trên vách.

{keywords}
Chị Trong bên cây cầu đổ.

Trong tiếp chúng tôi trong căn nhà ấy và bày tỏ, gia đình chị không giàu có gì. Cha mẹ chị đông con, phải lao động quần quật mới đủ cái ăn. 

Chị Trong nói: "Nhà con thế này nhưng nhiều nhà còn tệ hơn. Con đã trải qua đói khổ đã thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn cơ cực nên con rất sẵn lòng giúp những trường hợp khó khăn. Trong tâm của con lúc nào cũng nghĩ đến họ và mong sao họ sớm vượt qua".

Xuất thân từ thợ may, năm 2011, Trong bắt đầu tham gia vào công tác Chữ thập đỏ của ấp. Chỉ mấy năm làm Chi hội trưởng, Trong đã xây dựng được 5 căn nhà tình thương, mua được 5 con trâu giúp các gia đình khó khăn, tô lót nền nhà, sửa chữa nhà. Tất cả đều sử dụng bằng nguồn vốn do hội viên đóng góp.

{keywords}

Phạm Thị Trong trước căn nhà của mình.

Ngoài ra, Trong còn xin được 2 căn nhà tình thương khác. Những trường hợp đau ốm, bệnh tật, khó khăn về cuộc sống cũng đã được Trong quan tâm và đạt được hiệu quả tốt.

Ông Phạm Văn Được, Trưởng ấp 6, cho biết, Trong từng tham gia nhiều công tác từ thiện, xây cầu, nhà và giúp đỡ những người già neo đơn. Làm việc không lương, không phụ cấp chỉ bằng tấm lòng, Trong đã thực hiện được nhiều việc tốt cho địa phương.

{keywords}

Tài sản quý giá nhất trong nhà.

Bà Phạm Ngọc Chơn, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện Đức Huệ, xác nhận những việc làm của Trong xuất phát từ tấm lòng nhân hậu.

Chị không nề hà một việc gì mặc dù gia cảnh còn nhiều khó khăn. 7 năm làm công tác chữ thập đỏ, người phụ nữ tên Trong đã để lại một tấm gương rất trong sáng, như cái tên của chị.

Chồng nghèo, đi ở nhờ bị vợ cấm thờ cúng bố mẹ

Chồng nghèo, đi ở nhờ bị vợ cấm thờ cúng bố mẹ

Vài năm sau ngày mẹ mất, tôi cũng dần nguôi ngoai nỗi nhớ mẹ. Tình cảm vợ chồng tôi cũng tốt dần lên. Tôi bàn với vợ lập ban thờ bố mẹ tại căn hộ chung cư của chúng tôi. Tuy nhiên vợ tôi không đồng ý ...

Tình thuở nghèo khó của tỷ phú Sài Gòn và người vợ mồ côi

Tình thuở nghèo khó của tỷ phú Sài Gòn và người vợ mồ côi

Cuộc sống của vợ chồng Lâm sau đó đã khá thoải mái nếu không muốn nói là quá phong lưu. Thế nhưng, nhìn bề ngoài cả 2 vợ chồng vẫn cứ "lùi xùi" như những ngày còn cơ nhỡ...

Bức ảnh người đàn ông nghèo trên xe khách khiến chị em xúc động

Bức ảnh người đàn ông nghèo trên xe khách khiến chị em xúc động

Trên xe ô tô khách, hình ảnh người đàn ông mặc quần áo giản dị, nâng niu bó hồng đỏ được gói cẩn thận gây sự chú ý của nhiều người.

Trần Chánh Nghĩa