Vợ chồng tôi sống hạnh phúc bên nhau cùng cô con gái nhỏ mới 6 tuổi. Hồi Tết, vợ chồng tôi về quê ăn Tết rồi đón mẹ chồng lên thành phố chơi cùng một thời gian. Ai ngờ ra Tết, dịch bệnh lại bùng phát.

Thành ra vợ chồng tôi lại không thể đưa bà đi chơi chỗ này chỗ kia. Hai bà cháu chỉ quanh quẩn chơi trong nhà, cùng lắm bà đi chợ rồi tiện đứng nói chuyện phiếm với mấy người hàng xóm cùng tầng chung cư.

Cô hàng xóm tầng dưới tỏ ra rất thân thiết với mẹ chồng tôi. Mấy lần cô ấy lên biếu nhà tôi ít nước mắm, khi thì cân đường, khi thì một túm hành tím, lúc lại chục quả trứng gà so.

{keywords}
 

Tôi từ chối không nhận thì cô ấy nói rằng quý bà, coi bà như mẹ, như bác trong nhà. Tôi đành hẹn khi nào có dịp sẽ biếu lại cô ấy. Cô ấy không nói gì, chỉ nháy mắt với tôi một cái.

Tôi không hiểu ý tứ của cái nháy mắt kia là gì. Chỉ thấy rằng cô hàng xóm kia ngày càng thân thiết với mẹ chồng mình. Nhưng hai người họ chỉ ngồi với nhau rồi nói chuyện truyền hình, phim ảnh, anh này đẹp, cô kia xinh,... tôi không quan tâm quá nhiều.

Một lần gặp chồng tôi, cô hàng xóm lại khen anh có cái áo sơ mi màu rất đẹp. Chồng tôi vốn tính tình vui vẻ cũng trêu lại cô ta.

Tôi có trách chồng, anh chỉ cười rồi nói rằng chỉ là đùa thôi mà, vợ anh vẫn là nhất, anh không bao giờ có suy nghĩ về những chuyện làm vợ phiền lòng cả.

Một hôm đi làm về sớm, nhà không có ai, tôi khép cửa nằm trong phòng tiếp tục cuốn truyện đang đọc dở. Bỗng nghe thấy tiếng lạch cạch bên ngoài, tôi hé cửa nhìn ra. Cô hàng xóm khệ nệ bê can dầu ăn 10 lít biếu mẹ chồng tôi.

Bà sung sướng cười tít mắt, vui vẻ nhận món quà khổng lồ. Hết mắm muối, đường, mì chính, bây giờ lại là dầu ăn. Cô này như muốn hoàn thiện bộ sưu tập gia vị trong bếp nhà tôi thì phải.

Nhưng càng sửng sốt hơn khi nghe mẹ chồng tôi nói: "Cháu chu đáo quá. Để bác bảo thằng con trai bác rồi cho bác một thằng cháu kháu khỉnh nghe không?".

Tôi không tin vào tai mình nữa. Không hiểu ý của mẹ chồng tôi là gì? Tôi không muốn sinh thêm con nữa, với tôi trai hay gái thì chỉ một con là đủ.

Chồng tôi cũng đã đồng ý rồi. Thế mà mẹ chồng còn muốn "gửi" hay là cô hàng xóm kia "xin" đây? Tôi có nên âm thầm tìm hiểu xem tình hình cụ thể hay nên nói với chồng và hỏi thẳng luôn mẹ chồng đây?

Mẹ chồng muốn tôi về ngoại ăn Tết nhưng chồng thì không

Mẹ chồng muốn tôi về ngoại ăn Tết nhưng chồng thì không

Chồng tôi bảo, phụ nữ đã đi lấy chồng thì mấy ngày Tết phải ở nhà chồng để dọn dẹp, nấu nướng, đi chợ, tiếp khách. 

Theo Gia đình và Xã hội