Là một trong những khách mời của talkshow Bảo vệ tài sản sáng tạo diễn ra tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội chiều 23/4 tổ chức nhân ngày sở hữu trí tuệ thế giới, Xuân Bắc được mời có ý kiến đầu tiên. Là MC và nghệ sĩ hài giỏi ứng biến, Xuân Bắc khiến khán phòng cười lớn khi vừa được mời đứng lên phát biểu. Anh nói: "Là nghệ sĩ là tôi cứ thích đứng nói" khi phân vân giữa việc ngồi và đứng phát biểu khiến không khí một sự kiện vốn nhiều vấn đề khô cứng trở nên nhẹ nhàng hơn. 

{keywords}
Nghệ sĩ Xuân Bắc mang đến không khí hài hước khi mở đầu sự kiện. 

Cùng với Xuân Bắc, buổi talkshow còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ như Tự Long, guitarist Tuấn Hùng, hoạ sĩ Đinh Công Đạt và đặc biệt là đạo diễn Việt Tú trong vai trò là một trong những diễn giả của sự kiện. Việt Tú gần đây được nhắc đến nhiều với vụ kiện tranh chấp bản quyền sáng tạo vở Thuở ấy xứ Đài với Tuần Châu mà anh mới được xử thắng cách đây không lâu. Việt Tú cũng như hoạ sĩ Linh Lê thắng kiện mới đây liên quan đến bộ truyện Thần đồng đất Việt kéo dài suốt 12 năm là những nghệ sĩ tiên phong tại Việt Nam đấu tranh không ngừng để bảo vệ tài sản sáng tạo của mình vốn chưa được coi trọng và đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, Việt Tú cho biết ngay từ khi còn làm tại đài truyền hình Việt Nam anh đã ý thức đăng ký bản quyền cho các chương trình mình thực hiện mà tiêu biểu là Con đường âm nhạc. Chính vì vậy sau này ngay cả khi đã rời VTV, nếu ai muốn dùng chương trình nào của anh thì đều phải xin phép. "Các sản phẩm tôi làm, tôi nghĩ đó là tài sản và làm sao để làm ra tài sản cũng như bảo vệ tài sản đó", Việt Tú. 

{keywords}
Đạo diễn Việt Tú có ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ của mình từ rất sớm. 

Tại sự kiện, đạo diễn Việt Tú nhận câu hỏi từ Tăng Ngân Hà, thành viên của Rhapsody Philharmonic, một dàn nhạc giao hưởng trẻ chơi phá cách từng gây sốt nhiều năm trước. Tăng Ngân Hà cho hay 5 năm nay dàn nhạc không còn sở dụng cái tên này bởi một thành viên đã đi đăng ký bản quyền cả tên dàn nhạc lẫn logo, dẫn đến tranh chấp và Rhapsody Philharmonic phải đổi sang tên khác. Từ kinh nghiệm của đạo diễn Việt Tú trong việc thắng kiện quyền sở hữu sáng tạo Thuở ấy xứ đoài mới đây, cô muốn xin kinh nghiệm trong việc đi tìm lại cái tên cho Rhapsody Philharmonic.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ trước khi theo đuổi vụ kiện phải xem xét "vì cực kỳ tốn tiền". Bên cạnh đó anh đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng mọi chứng cứ để chứng minh quyền sở hữu của mình. Đây cũng có thể coi là kinh nghiệm quý báu với bất cứ nghệ sĩ nào muốn theo kiện trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

{keywords}
Việt Tú chia sẻ việc theo kiện vô cùng tốn kém. 

Một khách mời khác của sự kiện là hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho hay anh là nạn nhân của những vụ vi phạm bản quyền trắng trợn. "Chúng ta đang dùng đồ ăn cắp một cách đương nhiên. Các tác phẩm của tôi bị copy một cách hệ thống, bức xúc đến mức nhiều khi muốn văng tục", Đinh Công Đạt nói. Họa sĩ còn bức xúc hơn khi chia sẻ dù có ra toà và người copy tranh có hứa là sẽ không copy nữa thì người thiệt thòi vẫn là người bị copy. "Ở Việt Nam họ sẽ nói là Làm gì mà căng thẳng thế? rồi họ sẽ hỏi tôi đã đăng ký bản quyền chưa? có chứng cứ không? Vậy phải giải quyết thế nào?". 

{keywords}
Hoạ sĩ Đinh Công Đạt là người nêu ra nhiều câu hỏi sát sườn nhất. 

Luật sư Quách Minh Trí, một diễn giả của talkshow cũng chia sẻ với những băn khoăn của các nghệ sĩ cũng như nạn xâm pham bản quyền diễn ra nhan nhản trong lĩnh vực văn hoá giải trí hiện nay. 

Trước băn khoăn của hoạ sĩ Đinh Công Đạt, Luật sư Quách Minh Trí nói các nghệ sĩ hãy bảo vệ mình trước khi được bảo vệ bằng cách tuyên bố quyền sở hữu trí tuệ Bởi rất nhiều năm làm luật sư trong lĩnh vực này, anh đã gặp nhiều nghệ sĩ đến tuyên bố tác phẩm là của mình nhưng khi xử lý vụ việc thì vô cùng khó khăn vì sở hữu trí tuệ là vô hình và luôn cần bằng chứng rõ ràng. Do vậy thách thức lớn nhất luôn là tìm kiếm chứng cứ để khẳng định "tôi là quyền sở hữu còn bên kia đang ăn cắp của tôi".  

{keywords}
Tăng Ngân Hà, thành viên của Rhapsody Philharmonic hỏi kinh nghiệm từ đạo diễn Việt Tú.

Talkshow Bảo vệ tài sản sáng tạo có sự góp mặt của giám đốc thực thi khu vực Đông Nam Á James Cheatley của Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ cho thấy bảo vệ tài sản sáng tạo đã là vấn đề quốc tế. Theo thống kê, nếu 10 năm trước việc vi phạm bản quyền tại Việt Nam lên tới 98% thì nay đã giảm xuống còn 78% số người sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam.

Ngay tại sự kiện, trong một cuộc trắc nghiệm trực tiếp, có tới hơn 80% số người tham gia lựa chọn một kênh phim trên mạng xem thường xuyên mà không biết trang đó chiếu rất nhiều phim không có bản quyền. Do vậy những sự kiện như thế này, nói như ông James Cheatley là cơ hội "nhận thức giá trị của sự sáng tạo và tài sản trí tuệ cũng như cung cấp môi trường cần thiết để bảo vệ nó". 

Mỹ Anh 

Vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu giữa Việt Tú và công ty 'Chúa đảo Tuần Châu' ra toà

Vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu giữa Việt Tú và công ty 'Chúa đảo Tuần Châu' ra toà

Ngày 14/3, vụ kiện giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty Tuần Châu HN xung quanh việc tranh chấp quyền tác giả vở diễn thực cảnh ''Ngày xưa'' (hay còn gọi là Thủa ấy Xứ Đoài) sẽ được Toà án nhân dân TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm.