"Rất rất đáng tiếc cho hai ca sĩ nhiều người biết đến đã hành động như vậy. Họ đã bộc lộ trình độ văn hóa của mình với một tác phẩm hội hoạ", họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ về sự việc Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký tên vào bức tranh đấu giá đang gây xôn xao.

Mr. Đàm, Lệ Quyên ký lên tranh đấu giá: Văn hoá và pháp lý đều sai

Thế là xong đời một tác phẩm nghệ thuật

{keywords}
 Bức tranh trước khi bị các ca sĩ ký tên. 

 

{keywords}
 Đàm Vĩnh Hưng ký tên vào bức tranh đấu giá. 

Những ngày qua dư luận xôn xao về bức hình ghi lại cảnh hai ca sĩ Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng ký lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình được đấu giá từ thiện. Sự việc xảy ra vào tối 30/8, đêm nhạc Tình nghệ sĩ do các nghệ sĩ ở TP.HCM tổ chức nhằm gây quỹ hỗ trợ 2 diễn viên Lê Bình và Mai Phương bị ung thư phổi.

Tuy nhiên những ngày gần đây hình ảnh trên mới được bàn tán nhiều trên mạng xã hội. Hành động trên nhận sự phản đối dữ dội của giới hội họa. Họ cho rằng hành động ký tên lên bức tranh về mặt văn hóa và pháp lý đều sai. Thậm chí họa sĩ Lê Thiết Cương còn cho rằng hành động trên là 'vô văn hóa'. Nhiều người cũng cho rằng các ca sĩ không nên ký tên vào bức tranh như vậy.

Diễn viên Trần Lực nêu quan điểm trên trang cá nhân: "Chả nhẽ không có ai ở đó nhắc nhở các em rằng tranh của người ta, là tác phẩm nghệ thuật đấy chứ có phải là poster quảng cáo đại nhạc hội đâu mà ký với viết tên mình vào đó. Cũng chả trách các em được bởi các em công tác bên âm nhạc chứ có phải công tác bên hội hoạ đâu.... Thế là xong đời một tác phẩm nghệ thuật. Chán!".

Họa sĩ Đào Hải Phong: 'Bức tranh coi như vứt đi'

{keywords}
Họa sĩ Đào Hải Phong thấy may mắn vì tranh của mình không gặp trường hợp tương tự.

Họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ quan điểm với VietNamNet sau khi xem bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình: "Đây là bức tranh đẹp, có giá trị, tác giả rất có nghề. Tôi cho việc ký lên bức tranh là hành động vô thức. Tôi chưa bao giờ gặp trường hợp này ngay cả khi đi sang Thái Lan xem voi vẽ. Đến Tuần Châu hồi nào xem cá heo vẽ bán đấu giá mà hai người phụ trách luôn mồm nhắc tên hai động vật này với công chúng là hai tác giả.

Tác phẩm hội hoạ là tác phẩm mang tính độc lập cao. Tác giả ký tên mình nếu là chuyên nghiệp cũng còn phải rất cân nhắc để không làm hỏng bố cục tranh. Rất rất đáng tiếc cho hai ca sĩ nhiều người biết đến đã hành động như vậy. Họ đã bộc lộ trình độ văn hóa của mình với một tác phẩm hội hoạ.

Với tôi bức tranh kia coi như vứt đi và chỉ còn là giáo cụ trực quan làm gương đề không xảy ra lần nữa. Tôi đã từng tham gia đấu giá, các hoạt động thiện nguyện nhưng may sao những người mua họ đều là người hiểu giá trị cả. Tôi coi hành động ký tên mình lên tranh hay tác phẩm của người khác là họ tự sỉ nhục họ, còn tác giả thì sẽ rất buồn".

Đàm Vĩnh Hưng chính thức xin lỗi 

Trước sự việc ồn ào này, sáng 15/10, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng vừa chính thức lên tiếng để nói rõ về sự việc: "Chúng tôi là ca sĩ hát từ thiện trong đêm đó để giúp đỡ Mai Phương, anh Lê Bình và gây quỹ để mua bảo hiểm cho các nghệ sĩ nghèo khác. Sau khi đấu giá xong, vị mạnh thường quân ra phía sau sân khấu xin chụp hình và mong anh chị em ca sĩ ký hết vào để làm kỷ niệm. Chúng tôi cũng khó mà nói lời từ chối được! Và điều đó đã làm không hài lòng một số các hoạ sĩ và những người yêu hội hoạ.

{keywords}
CHia sẻ chính thức của Đàm Vĩnh Hưng sau ồn ào. 

Vâng xin mạnh dạn thừa nhận chúng tôi là ca sĩ, không phải là hoạ sĩ hay dân chơi hội hoạ hoặc là những người yêu tranh vẽ chuyên nghiệp nên không hiểu biết nhiều về luật chơi tranh nên đã vô tư ký để làm vui lòng vị mạnh thường quân kia! Nhưng nó lại làm phật ý giới hoạ sĩ. Nếu đó là điều cấm kỵ thì tôi xin đại diện anh chị em gửi lời xin lỗi đến những người biết chơi tranh, đặc biệt là chú hoạ sĩ Hứa Thanh Bình!".

Tuy nhiên hiện tại tác giả của bức tranh là họa sĩ Hứa Thanh Bình vẫn chưa lên tiếng về sự việc.

Hoàng Vy 

"Tôi không muốn làm người giàu nhất ở nghĩa địa"

"Tôi không muốn làm người giàu nhất ở nghĩa địa"

Là một họa sĩ nổi tiếng, mỗi bức tranh bán được nhiều ngàn đô la nhưng không mua ô tô, chỉ đi xe đạp và... taxi. Có một căn nhà mặt phố Bà Triệu nhưng không kinh doanh cũng chẳng cho thuê dù mỗi năm có thể thu tiền tỉ.

Suy tưởng cùng sự đối lập của Đào Hải Phong và Ngọc Thái

Suy tưởng cùng sự đối lập của Đào Hải Phong và Ngọc Thái

Cuộc đối thoại ấn tượng giữa nhiếp ảnh và hội họa của hai nghệ sĩ Ngọc Thái và Đào Hải Phong mang đến cho người xem một cuộc triển lãm thú vị với nhiều suy tưởng.

Nhiếp ảnh Ngọc Thái tương phản với hội họa Đào Hải Phong

Nhiếp ảnh Ngọc Thái tương phản với hội họa Đào Hải Phong

Cuộc triển lãm rất tương phản giữa các tác phẩm hội họa của họa sĩ Đào Hải Phong và nhiếp ảnh của tay máy Ngọc Thái sẽ diễn ra tại HN vào tháng 9 tới.