- Cuộc đối thoại ấn tượng giữa nhiếp ảnh và hội họa của hai nghệ sĩ Ngọc Thái và Đào Hải Phong mang đến cho người xem một cuộc triển lãm thú vị với nhiều suy tưởng.


"Chiều Hè" - Tranh Đào Hải Phong

"Cân bằng", tên cuộc triển lãm chung của nhiếp ảnh gia Ngọc Thái và họa sĩ Đào Hải Phong vừa khai mạc chiều 7/9 tại Khách sạn De L’Opera Hà Nội đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới nhiếp ảnh, mỹ thuật cũng như người hâm mộ. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt này được chọn để mở màn cho chuỗi hoạt động văn hóa của Davines năm 2011 cùng mang chủ đề "Cân bằng".

"Bắc Ninh 2008" - Ảnh Ngọc Thái

Nhiếp ảnh gia Ngọc Thái và họa sĩ Đào Hải Phong lần đầu tiên gặp gỡ trong một cuộc triển lãm chung với sự sắp đặt tinh tế của giám đốc nghệ thuật - họa sĩ Lê Thiết Cương. Họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết ý tưởng thực hiện triển lãm này đã bắt đầu được hình thành từ hơn một năm trước và sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, giá trị tinh thần và giá trị vật chất, giữa truyền thống và hiện đại chính là điều mà những tác phẩm trưng bày tại triển lãm này muốn nói đến.

"Đi và về" - Tranh Đào Hải Phong

Chỉ bằng 2 khối màu đơn sắc, tay máy kì cựu Ngọc Thái đã thả sức sáng tạo, hoàn nguyên vẻ đẹp của làng quê Việt Nam. Đi từ vùng núi Simacai Lào Cai cho đến vùng biển Hạ Long, vùng đồng bằng Bắc Ninh trải qua những mốc thời gian biến động, con người trong cuộc sống nông thôn thường nhật và vẻ đẹp đơn sơ nơi ruộng vườn với cây Cầu Đá, với bến nước, với những đụn rơm bảng lảng khói chiều hiện lên sắc nét qua từng bức ảnh. 

"Hà Đông 2009" - Ảnh Ngọc Thái

Ngược lại với bảng màu tối giản trong những bức ảnh của Ngọc Thái, họa sĩ Đào Hải Phong đem đến không gian của triển lãm "Cân Bằng" 15 tác phẩm tranh sơn dầu với những mảng màu rực rỡ, chói sáng và tràn ngập một cảm xúc mạnh mẽ. Không gian và thời gian, khoảnh khắc của cuộc sống làng quê như đang tỏa sáng trong bảng màu cam - đỏ - vàng - tía - hồng - xanh cô ban của Đào Hải Phong, lắng đọng trong những khung cảnh yên bình của "Bến lạ", "Làng trên sông" hay "Phố huyện", tĩnh lặng trong những thời điểm một ngày từ khi "Buổi sớm", đến lúc "Hoàng hôn", trong những "Chiều hè" hay "Đêm đỏ".

"Đêm Đỏ" - Tranh Đào Hải Phong

Sau nhiều năm đem nghệ thuật đến với thế giới, triển lãm lần này tại Việt Nam, họa sĩ Đào Hải Phong mang tới cuộc đối thoại của màu sắc và ý niệm về sự cân bằng những tác phẩm chưa từng được công bố của anh. 15 tác phẩm đánh dấu một giai đoạn hoạt động nghệ thuật miệt mài từ năm 2002 đến 2010 của anh đã tạo ra sự tương phản mà hài hòa với 15 tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ngọc Thái.

"Phủ Lãng, Bắc Ninh 1999" - Ảnh Ngọc Thái

Tương phản giữa đen trắng và màu sắc, giữa đơn sắc và đa sắc, tưởng chừng như hoàn toàn đối lập, vậy mà 30 tác phẩm của hai nghệ sĩ lại tìm được tiếng nói chung trong quá trình đi tìm vẻ đẹp yên ả, thanh bình của làng quê Việt. Dù là câu chuyện của đen trắng, sáng tối, đậm nhạt, ngày đêm trong ảnh của Ngọc Thái hay câu chuyện rực rỡ, chói lọi, đối lập, đối chọi, nóng lạnh đến tận cùng của Đào Hải Phong thì công chúng vẫn dễ dàng tìm ra sự hài hòa trong đó. 


"Mùa thu nào" - Tranh Đào Hải Phong

"Ngọc Thái và Đào Hải Phong mang đến cho người thưởng ngoạn vẻ đẹp của nông thôn Việt Nam cũng là muốn mang đến một tiếng gõ cửa để đánh thức rằng cân bằng là một giá trị, nó luôn thời sự. Làng quê ấy, nông thôn, nông nghiệp, nông dân ấy vẫn là nơi trú ngụ của văn hóa Việt. Vẻ đẹp này của làng quê Việt sẽ mất đi, văn hóa Việt sẽ không còn nếu chúng ta không biết hài hòa các giá trị trong quá trình phát triển", họa sĩ Lê Thiết Cương nói. 


"Ước Lễ, Hà Tây 2009" - Ảnh Ngọc Thái

Triển lãm nghệ thuật "Cân bằng" sẽ kéo dài đến hết 9/9. Ngay sau đó là show diễn thời trang tóc thường niên Davines Hair Show 2011, diễn ra tại Nhà Hát Lớn TP.HCM vào tối 14/9 với sự tham gia của ba tên tuổi hàng đầu của ngành tạo mẫu tóc Việt Nam: Hoàng Minh Tâm, Trần Hùng và Cường Hoàn Lệ. Đạo diễn Lê Vũ Long lần thứ hai liên tiếp đồng hành với sự kiện này.


"Bến lạ" - Tranh Đào Hải Phong

Lần đầu tiên trong một show diễn thời trang tóc, âm nhạc cổ điển và múa ballet được sử dụng. Các người mẫu sẽ sải bước trên nền nhạc cổ điển do các nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc Thính phòng, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB)... chơi trực tiếp. Song hành với những người mẫu trên sân khấu là các nghệ sĩ ballet hàng đầu Việt Nam.

Hoàng Vy