Tuổi 30, Bích Phương có những thứ mọi người ngưỡng mộ: nổi tiếng, xinh đẹp và giàu có. Dù vậy, như lẽ đương nhiên, cô là chủ đề bàn tán của khán giả mạng. Nhiều ý kiến tranh luận về thực lực của Bích Phương cùng những nghi vấn: Liệu Bích Phương có là “ăn may phải hit” không? Và thành công của cô là sản phẩm của công nghệ Pr?...

Cái khổ của Bích Phương

Bích Phương được phát hiện tại cuộc thi Vietnam Idol mùa giải 2010, cùng với Uyên Linh, Văn Mai Hương, Lân Nhã, Lều Phương Anh, Trung Quân… Đây là mùa giải nhiều “siêu nhân” nhất của cuộc thi hát truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam. Bích Phương bị loại ở Top 7 vì trình diễn ca khúc From Sarah with love.

Dù vậy, ca khúc này thực sự đáng ghi dấu trong sự nghiệp của ca sĩ. Giọng hát còn non, thô và vụng về nhưng phần trình diễn năm ấy có nhiều điều mà Bích Phương thành công ở hiện tại lại không có: một Bích Phương dám thử thách mình ở vùng không an toàn, dám mở bung hoàn toàn khẩu hình để hát và dám bức giọng để chạm đến sự cao trào đúng nghĩa.

Bích Phương hát From Sarah with love: 

Sau này, khán giả hầu như không thấy Bích Phương máu lửa như vậy nữa. Thậm chí, năm 2014, cô quay trở về mái nhà xưa Vietnam Idol để hát Mình yêu nhau đi và gây tranh cãi vì hát live chênh, phô, hụt hơi.

Thực tế giọng Bích Phương không khỏe về hơi, lực nhưng màu giọng đẹp, mềm mại, trữ tình và có một chút nũng nịu. Năm 2016, trong minishow đầu tiên, Bích Phương chinh phục được khán giả chỉ bằng giọng hát (dĩ nhiên phần nhìn cũng rất hấp dẫn) trong hai giờ đồng hồ. Với sự trải nghiệm cũng như thành quả luyện thanh, Bích Phương có thể kiểm soát tốt mọi thứ trong không gian vừa và nhỏ như phòng trà.

Song với những sân khấu lớn, Bích Phương vẫn chỉ hát "đủ dùng". Giọng ca sĩ không “ăn” sân khấu mà với dance điện tử, cô còn phải nhảy, trình diễn nên khó để tập trung 100% vào hát; và tất nhiên, không thể đòi hỏi ca sĩ hát nhạc dance nào cũng phải trưng trổ nốt cao như Thu Minh.

Không phải ngẫu nhiên những năm gần đây cô được mệnh danh là "Thánh nữ nhạc sầu" bởi các bài hát Bích Phương thể hiện chủ yếu nói về nỗi buồn của người con gái trong tình yêu đôi lứa. 

Nghệ sĩ trình diễn cần gì?

Bích Phương không hoàn hảo nhưng thành công của cô là sự kết hợp hoàn hảo. Như đã nói, với một nghệ sĩ trình diễn, giọng hát Bích Phương chỉ cần đủ dùng. Hai chiếc chìa khóa cô có để lần mở những cánh cửa trong sự nghiệp gồm: tác phong chuyên nghiệp và tư duy mới.

Năm 2010, Bích Phương bước ra khỏi Vietnam Idol và đi theo con đường Ballad – như một quyết định thông minh và thức thời. Cô bắt đầu thời kỳ Ballad, góp công kiến tạo nên những năm thị trường nhạc Việt đi đâu cũng nghe Ballad não tình, khi mà giọng cô hát rền rĩ thì quả không ai ăn khách bằng.

Khoảng năm 2015, nhận thấy nhạc Việt có dấu hiệu trở mình, Bích Phương và ekip tiếp tục thức thời trong kế hoạch dài hơi xây dựng hình ảnh và âm nhạc mới cho ca sĩ. Đây là bước ngoặc nhạy cảm vì phần lớn ca sĩ qua thời từ chính giai đoạn chuyển hướng hình ảnh, hay đúng hơn, là thoát khỏi cái bóng của chính mình. Bất cứ ca sĩ nào cũng có thể nói huyên thiên về sự "lột xác" nhưng không mấy người thành công. Bích Phương đã thành công nằm ngoài số đó. Từ cơ sở này, album Dramatic ra đời.

Bích Phương và ekip luôn thông minh, thức thời như vậy. Nhạc Việt chuyển sang thời của Dance điện tử, họ đáp ứng ngay một album điện tử (có cả Dance, Pop điện tử…) mà ở đó, Bích Phương không rền rĩ, não tình và sến sẩm nữa; thay vào bằng sự quyến rũ, sang chảnh, bí ẩn, đặc biệt là thời thượng. Ở đó, phần nghe và phần nhìn không tách rời, đã bắt tai là phải bắt mắt.

Thành công của Bích Phương là đầu ra của quá trình cô kết hợp cùng các cộng sự. Họ cùng nhau giải bài toán “thành công” và cho ra câu giải hợp lý, có thể là tốt nhất với chính họ. Thành công của Bích Phương có sự tính toán đến chi li chứ không ăn may.

Một nghệ sĩ gạo cội xin giấu tên chia sẻ với VietNamNet: “Phương có rất nhiều hit. Dù cảm xúc trong âm nhạc của cô ấy chưa có độ sâu nhưng không khi nào không bắt tai, bắt mắt”.

Thực tế, nhiều người từng làm việc với Bích Phương đánh giá cao ca sĩ ở tác phong chuyên nghiệp, nỗ lực không mệt mỏi.

Một NTK từng cộng tác với Bích Phương một số dự án cho hay: “Trong phạm vi công việc của mình, tôi nhận thấy Bích Phương là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, luôn tôn trọng chuyên môn của cộng sự.

Điều làm tôi cảm thấy hứng thú nhất là Bích Phương luôn sẵn sàng thể nghiệm cái mới, chấp nhận rủi ro. Có những kiểu trang phục Bích Phương chia sẻ là không tự tin để thử vì đặc điểm hình thể nhưng khi tôi thuyết phục là có thể khắc phục được bằng một số thủ thuật thiết kế cô ấy tin tưởng hoàn toàn và không thắc mắc thêm. Cộng tác với Bích Phương là một trải nghiệm thú vị với người làm sáng tạo nói chung, thiết kế nói riêng”.

Nghịch lý thị hiếu 

Sâu sát sản phẩm của Bích Phương trong từng giai đoạn để lộ một nghịch lý: sản phẩm có tính mới dù tốt vẫn bị thờ ơ; sản phẩm thành công phải có tính ve vuốt, chiều chuộng thị hiếu.

Từ năm 2016, Bích Phương và ekip lần lượt cho ra đời những thể nghiệm mới mẻ: Gửi anh xa nhớ nhạt nhưng dễ nghe; Bao giờ lấy chồng bắt xu hướng trẻ; Bùa yêu cân bằng tính mới và tính đại chúng; Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau nông nhưng trẻ trung, tươi mới… Những thể nghiệm này cho ra những kết quả khác nhau.

Trong Dramatic, có thể đoán Bích Phương cùng ekip chọn Bùa yêuChị ngả em nâng làm hai mũi nhọn để “đánh” thị trường. Đáng tiếc là, nếu Bùa yêu thành công bao nhiêu thì Chị ngả em nângDrama queen nằm ở phía còn lại.

{keywords}
Tranh cãi khiến MV Chị ngả em nâng chìm vào quên lãng.

Drama queen được sản xuất hết sức chỉn chu, phản ánh rõ nhất tinh thần chủ đề album nhưng giai điệu Pop điện tử trôi chậm bồng bềnh, lãng đãng bị liệt vào nhóm “khó ngấm”. Trong khi đó, MV Chị ngả em nâng cũng rất mới lạ, ý tưởng táo bạo lại gây tranh cãi về hình ảnh, khiến sản phẩm sớm trôi chìm. 

Đi đu đưa đi đại diện cho âm nhạc của Bích Phương năm 2019: vẫn bắt tai, bắt mắt; quyến rũ, thời thượng nhưng tinh nghịch. Cần thừa nhận Đi đu đưa đi là một sản phẩm thành công, đến nỗi bây giờ, người trẻ sẽ rủ rê nhau “Đi đu đưa không?” thay vì “Đi chơi không?”; dù nó đơn giản.

Đây chính là nghịch lý mà Bích Phương đối diện. Cô sẽ chọn tha thiết với các thử nghiệm mới mẻ dù kén tai nghe hay tiếp tục ra sản phẩm dễ dãi, chiều chuộng thị hiếu? Câu hỏi này có lẽ chỉ Bích Phương mới có thể tự đưa ra câu trả lời cho riêng mình. Còn các khán giả đã yêu cô, có lẽ vẫn phải tiếp tục chờ...

Gia Bảo

Bích Phương hoãn lịch bán vé đêm nhạc vì dịch Corona

Bích Phương hoãn lịch bán vé đêm nhạc vì dịch Corona

 - Nữ ca sĩ ''Bùa yêu'' livestream và đăng tải thông báo tạm hoãn lịch bán vé đêm nhạc cá nhân trong tháng 2 tới do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona.