Có một Yến Khoa kiều diễm

Những năm đầu thập niên 1990, có một cô ca sĩ trẻ tên Yến Khoa xinh đẹp, giọng mềm ngọt, chuyên hát ở Nhà văn hóa các quận tại TP.HCM. Năm 1995, cô mới chính thức ghi danh thị trường với album cát-xét LK Hai chuyến tàu đêm thâu ở Trung tâm băng nhạc Đồng Giao. Vài tháng sau, bầu trẻ Hữu Minh khi ấy (nhạc sĩ Minh Vy bây giờ) dường như cũng bị thu hút bởi chất giọng ngọt ngào của cô nên chính thức mời cô sang Kim Lợi thâu Mưa bụi.

Yến Khoa thâu bài đầu tiên là Sao anh nỡ đành quên với Chế Thanh trong băng Mưa bụi 4, sau đó thâu với Mai Tuấn liên tiếp các băng Tình đã bay xa 2, 3, 4, loạt băng Tình xuân… Mai Tuấn – Yến Khoa trở thành cặp song ca hot nhất bấy giờ. Trò chuyện với VietNamNet, Yến Khoa bồi hồi: "Thời mới quay Mưa bụi tôi rất bỡ ngỡ, quê mùa! Người gầy nhom, không biết diễn, đạo diễn kêu sao thì làm vậy thôi”.

Trong dàn nghệ sĩ bước ra từ loạt băng Mưa bụi, Yến Khoa là người ít đình đám nhất. Cô thừa nhận mình nổi tiếng hơn, có nhiều lời mời hơn nhưng không bằng những người vút lên hàng sao như Đình Văn hay Tài Linh.

Năm 1998, Yến Khoa đi Mỹ ký hợp đồng ca sĩ độc quyền 5 năm cho Trung tâm Làng Văn. Cô đi về giữa Mỹ và Việt Nam nhưng chủ yếu thực hiện sản phẩm để phát hành cộng đồng hải ngoại. Yến Khoa hát với Tuấn Vũ, Nguyễn Hưng, Mạnh Đình; nhiều bài dân ca, bolero được khán giả hải ngoại thích nồng nhiệt như Chim sáo ngày xưa, Cánh buồm chuyển bến, Giọt buồn trăm năm, Mưa trên cành hồng, Tôi bước vào yêu…

Rồi bỗng một ngày Yến Khoa thanh lý hợp đồng để về Việt Nam. Nguyên do theo cô tâm sự việc ký độc quyền với trung tâm hải ngoại dù mang lại thu nhập hấp dẫn nhưng khiến cái tên Yến Khoa chìm dần rồi biến mất ở thị trường Việt Nam.

“Tôi từng nghĩ nếu ở lại Mỹ, biết đâu giờ đã là ca sĩ hải ngoại gạo cội. Nhưng duyên nghề của mình đến thế thôi. Tôi có giọng hát nhưng một mình làm được gì? Bẵng đi mấy năm ấy, tên tuổi tôi không bằng như xưa, nhạc bolero cũng thất thế trước Làn Sóng Xanh, nhạc Hoa lời Việt. Tôi cũng không thể định cư Mỹ vì quá yếu đuối, không được bản lĩnh, tự lập như các đồng nghiệp. Ở Mỹ, tôi khóc nhiều vì nhớ nhà, cứ gọi điện thoại cho gia đình là đòi về. Mọi thứ nơi đây đều xa lạ", Yến Khoa kể.

{keywords}
Yến Khoa thu CD cùng nhiều nam ca sĩ nổi tiếng. 

Làm lại từ số 0

Trở lại thị trường Việt Nam đầu năm 2000, Yến Khoa gia nhập Trung tâm Đồng Giao. Khi ấy, ông bầu Đồng Đăng Giao (ông xã Yến Khoa bây giờ) vốn nhạy bén đã nhìn ra dòng Canto-pop đang ảnh hưởng đến thị trường thế nào. Sau khi bàn bạc, Yến Khoa chính thức đổi nghệ danh thành Hoàng Châu, đồng thời ra CD loạt ca khúc Việt hóa nhạc phim Hoàn Châu Cách Cách hot nhất bấy giờ và được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt.

Trong giới các nghệ sĩ thường dùng từ “lột xác” để nói về việc thay đổi phong cách nhưng có lẽ không nhiều người “lột xác” đúng nghĩa như Yến Khoa. Ngoại hình, cách hát và dòng nhạc từ Yến Khoa sang Hoàng Châu thay đổi 180 độ. Từ cô ca sĩ tóc suông, áo dài, hát dân ca, Bolero nền nã trở thành một Hoàng Châu gợi cảm hát nhạc trẻ, thậm chí “giật hit” nhiều bài “mì ăn liền” đặc trưng của giai đoạn đó: Người đàn ông tham lam, Phút biệt ly, Đường ai nấy đi, Chỉ cần mình có nhau...

{keywords}
Hoàng Châu "làm mưa làm gió" một thời, mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc sến miền Tây".

Sự chuyển giao giữa Yến Khoa và Hoàng Châu là dấu mốc thú vị trong đời ca sĩ. Yến Khoa đạt thành công riêng trong dòng bolero, dân ca. Hoàng Châu chạm tới đỉnh cao sự nghiệp của mình, là một trong những ca sĩ tiêu biểu nhất của giai đoạn nhạc Việt mì ăn liền. Nhưng đổi lại, khá nhiều khán giả biết cả Yến Khoa và Hoàng Châu nhưng không biết cả hai là một người. Cô kể: "Thời đó, tôi có đi thông tin việc đổi nghệ danh nhưng chắc không được rầm rộ. 19 năm qua rồi, có người biết, người không cũng rất bình thường".

Niềm vui an nhiên ở nhà làm vợ, làm mẹ

Thủa 24 – 25 tuổi, Hoàng Châu về Trung tâm Đồng Giao làm việc cùng ông bầu Đồng Đăng Giao, dần nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, vì ca sĩ quá nhút nhát nên anh mất một thời gian khá dài theo đuổi mới lấy được trái tim người đẹp.  

Làm lại từ con số 0, Hoàng Châu thấy may mắn vì có Đăng Giao hỗ trợ mọi thứ từ ca khúc, phòng thu, nhạc sĩ… đến đưa đón cô mỗi chuyến diễn miền Tây. Mọi thứ anh làm khi ấy đều cho Hoàng Châu thay vì đầu tư cho sự nghiệp cá nhân. Cô đắt show đến mức tháng nào cũng kín lịch.

Có lẽ vì thế, 20 năm bên nhau, Hoàng Châu và Đăng Giao vẫn hạnh phúc, vui vầy. Mỗi ngày, ca sĩ ở nhà coi sóc mọi thứ, nấu ăn, đọc sách, nghe nhạc, xem phim, làm đẹp… trong khi con đi học, chồng đi công tác. Cô bật mí ông xã rất bận rộn, ngoài làm phim còn điều hành mấy công ty. Tháng 6/2020, Hoàng Châu còn được ông xã tặng xe 2 tỷ mừng sinh nhật.

{keywords}
Có tuổi, Hoàng Châu quay về hát bolero.

Nếu ngày xưa Đăng Giao dành hết tâm huyết cho vợ đi hát thì những năm gần đây, loạt phim gia đình Nắng 1, 23 của anh gây tiếng vang nên đạo diễn hiện còn nổi tiếng hơn vợ. Nói về chuyện này, Hoàng Châu bật cười: “Tôi mừng cho anh còn không kịp chứ sao lại tự ti!”.

Hỏi Hoàng Châu có thấy đời cô trải hoa hồng nhờ chồng đại gia?, ca sĩ phủ nhận ngay: “Tôi có nhiều chỗ gập ghềnh. Thời mới ra trường, tôi vẫn đi hát lót ở tụ điểm, tự thân bươn chải đó thôi. Anh Giao là chủ hãng đĩa, dĩ nhiên không nghèo nhưng nói đại gia thì hơi quá! Hồi xưa, anh đầu tư vì tôi là ca sĩ độc quyền. Tôi đi cày cực khổ lắm để mang tiền về công ty đó chứ”.

Hoàng Châu hài lòng với cuộc sống an nhiên hiện tại. Cô nói, nghệ sĩ nào cũng chỉ có một thời. Cô từng đình đám, như vậy đã quá hạnh phúc. Khi nhiều nghệ sĩ Mưa bụi năm xưa đã giải nghệ, ca sĩ thấy may mắn khi còn làm nghề.

{keywords}
Hoàng Châu hạnh phúc viên mãn, sống giàu sang bên đạo diễn Đồng Đăng Giao.

“Cuộc sống bận rộn cũng hay nhưng chỉ khi lui về hậu phương, tôi mới thấy giá trị của sự bình yên, nhẹ nhàng. Tôi vẫn yêu nghề nhưng qua thời rồi. Thỉnh thoảng tôi có buồn, nhớ năm tháng rầm rộ của mình nhưng ngay cả ngày xưa, tôi cũng không phải kiểu người tham vọng, quyết liệt để đạt mục đích. Tham vọng lớn áp lực nhiều, tôi lại không chịu nổi áp lực. Có lẽ rụt rè quá nên tôi không thành công lắm!

Nói ra sợ bạn cười nhưng tôi hiện chỉ thích ở nhà, có công việc mới ra đường. Tôi sống an phận, bình dị, không tham những gì vượt quá khả năng mình. Tôi ngại trả lời phỏng vấn, không tham gia chương trình truyền hình vì hay run, sợ nói năng không lưu loát thì kỳ. Tôi mong cuộc sống bình yên này kéo dài đến già, không có thêm sóng gió, biến động gì nữa. Vợ chồng tôi không giàu nhưng cũng không thiếu thốn. Tôi làm nghề chừng mực, như đăng sản phẩm lên YouTube cho khán giả còn quan tâm mình”, Hoàng Châu trải lòng.

Bài 4: Ca sĩ Ngọc Hải 'Mưa bụi' bỏ hát trở thành đại gia, viên mãn bên vợ con

Yến Khoa hát 'Chờ người' trong băng 'Mưa bụi 7' 

Hoàng Châu bốc lửa với 'Người đàn ông tham lam'

Xem thêm các bài liên quan:

Bài 1: Ca sĩ Thùy Trang 'Mưa bụi' từng bị đồn qua đời giờ ra sao?
Bài 2: Ca sĩ Mai Tuấn nổi như cồn thời 'Mưa bụi' tuổi 53 vẫn sống độc thân

Gia Bảo

Ảnh: NVCC

Hai sao nữ hot nhất 'Mưa bụi' lên đời giàu sang, ở cơ ngơi bạc tỷ

Hai sao nữ hot nhất 'Mưa bụi' lên đời giàu sang, ở cơ ngơi bạc tỷ

Sau gần 30 năm, hai ngôi sao đình đám vẫn khiến khán giả bồi hồi khi nhớ về ký ức Mưa bụi.