Lần đầu tiên nhạc sĩ tài hoa tiết lộ câu chuyện thú vị sau ca khúc “Chuyện tình không tên thứ 13-Tình xưa gái Huế” của ông. 

{keywords}

Nhạc sĩ Vũ Thành An kể, ông viết "Tình xưa gái Huế" cuối năm 1969. Khi đó ông được đạo diễn Hà Thúc Cần mời quay phim tại Huế. Trong đoàn làm phim có nhiều tài tử nổi tiếng lúc bấy giờ. Bên cạnh đó cũng có sự xuất hiện của ba nữ diễn viên trẻ. Vũ Thành An đã để ý một cô người Huế với dáng vẻ mảnh mai với mái tóc mềm mượt dài.

Trong đoàn cũng có một chàng say người con gái đó mê mệt, theo đuổi nàng ra mặt nhưng bị từ chối. Một hôm Huế bị lụt, nước sông Hương lên cao, đoàn phim không thể quay được nên đạo diễn đã cho mọi người nghỉ và tự do đi chơi. Nhân thế, Vũ Thành An đã đánh bạo mời nàng đi chơi với ông chiều hôm đó và thật không ngờ ngay lập tức nhận được cái gật đầu.

Mượn được chiếc xe Honda, Vũ Thành An chở cô gái đến Lăng Tự Đức, sau đó đánh bạo nói cô ấy chở… mình. Thật may mắn, cô gái đồng ý và đã chở ông đi thăm Chùa Thiên Mụ, Lăng Gia Long, Đồi Vọng Cảnh..., rồi cả hai dạo chơi trên cầu Tràng Tiền.

Thời gian đóng phim qua nhanh, sau đó mỗi người trở về với cuộc sống riêng và đã không còn gặp nhau từ dạo ấy. Trong cuốn sách “Chuyện tình không tên”, Vũ Thành An đã nhớ lại và viết: “Xin cám ơn Em đã cho anh một buổi chiều đẹp để rồi trở nên một kỷ niệm đáng nhớ của cuộc đời quý giá này. Xin chúc Em và gia đình được nhiều Phước Lành”.

{keywords}

Mới đây Vũ Thành An đã trở lại Huế cùng nữ ca sĩ Hiền Anh, người đã sát cánh cùng ông trong nhiều hoạt động từ khi trở về Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động từ thiện. Còn nữ ca sĩ Hiền Anh, cũng chính vì mối duyên với nhạc sĩ Vũ Thành An, được đồng hành cùng ông, và được đứng trên sân khấu show diễn mang tên ông hát những bài tình không tên mà chị từng mê đắm.

Vũ Thành An đã mời ca sĩ Hiền Anh, ngôi sao phòng trà Hà Nội một thời, tái hiện lại bóng hình người con gái trong ca khúc chất chứa biết bao kỷ niệm của ông trong đêm nhạc ngày 19-20/8 tới tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô Hà Nội. Đây cũng là chương trình đánh dấu sự trở lại sân khấu của ca sĩ Hiền Anh sau hơn 10 năm từ giã sân khấu. 

Mỹ Anh