- Mỹ Linh không tỉ tê chuyện phiếm, không chiêu trò, không "diễn" trong liveshow cuối cùng của mình tối 18/8 tại TP. HCM.

Mỹ Linh hát Mùa đông sẽ qua trong liveshow ở TP HCM: 

Những điều liveshow Mỹ Linh không có

Có rất nhiều nguyên nhân khiến liveshow nhạc thời điểm này có thể ế ẩm: thời tiết xấu, giá vé không rẻ và nhạc cũng không dễ nghe. Nhưng có thể vì cái tên "Mỹ Linh" mà khán giả đã đến nhà hát, lấp kín tất cả chỗ ngồi và nán lại cùng Mỹ Linh đến phút cuối cùng.

Liveshow của Mỹ Linh kể ra khá "lạ", không có nhiều điều vốn dĩ quen thuộc ở liveshow của các ca sĩ khác. Mỹ Linh không sử dụng công nghệ trong liveshow riêng. Không có màn hình LED hoành tráng, không có background lộng lẫy tự động chuyển cảnh sau mỗi tiết mục.

Đêm nhạc cũng thiếu vắng những câu chuyện bên lề. Trong liveshow cuối cùng, khán giả tin rằng Mỹ Linh có nhiều điều muốn tâm sự; có thể là chuyện nghề, chuyện đời tư, nhìn lại quá trình ca hát...

"Một người đàn ông tôi luôn đứng sau anh mỗi khi dông bão. Nhớ về anh với một chiếc bóng đèn không cháy, chiếc xe không nổ máy... Anh, ngoài âm nhạc ra còn có rất nhiều. Mỗi ngày chúng tôi yêu nhau nhiều hơn. Và tôi đã viết lời cho ca khúc của anh để gửi đến anh", phần nói dài nhất của Mỹ Linh về người bạn đời, về nửa mảnh âm nhạc của mình trước khi hát bài Gửi Anh.

Có thể thấy ý niệm về thời gian của Mỹ Linh bộc lộ khá rõ nét. Ngoài chia sẻ nêu trên, Mỹ Linh không nói chuyện "phiếm" trong liveshow, kể cả khi đó là liveshow cuối cùng. Một chi tiết là lúc Mỹ Anh mang hoa và bánh ra chúc mừng sinh nhật mẹ, Mỹ Linh đã khóc. Toàn bộ ekip đã giấu Mỹ Linh đến phút cuối cùng. Tuy nhiên cô nhanh chóng lau nước mắt và xin phép hát tiếp, tránh để việc riêng làm tốn thời gian của khán giả.

{keywords}
Liveshow của Mỹ Linh sẽ "nhạt" theo tiêu chí giải trí thị trường.

Cô dành tất cả khoảng giữa những tiết mục để hát, để cảm ơn khán giả; và để tôn vinh... nhạc công, ca sĩ hát bè. Liveshow không có gì ngoài hát. Mỹ Linh cũng không tỉ tê, không chiêu trò, không "diễn" lấy lòng khán giả.

Thậm chí có khả năng Mỹ Linh nghiêm túc muốn "phá" hình ảnh khi nhảy rất nhiệt tình. Diva không giỏi nhảy, nếu không muốn nói rằng động tác của cô ngô nghê và buồn cười. Hoặc cô muốn cho thấy một Mỹ Linh rất khác, có thể là gần gũi, bình dân hơn; hoặc một người khổng lồ trong ca hát và là chú lùn trong... vũ đạo.

Văn minh

Vì chỉ hát và hát nên liveshow của Mỹ Linh vỏn vẹn hơn 2 giờ đồng hồ. Thời lượng này khá ngắn so với tầm vóc của liveshow. Nếu khán giả khó tính, chắc chắn sẽ không thoả mãn.
Đổi lại, đây là một liveshow văn minh. Sự văn minh được biểu hiện từ ca sĩ đến khán giả đáng ngạc nhiên.

Mỹ Linh nhiều lần gặp dư luận trái chiều vì quên lời bài hát. Diva lý giải vì mình từng bị tai nạn quạt trần rơi trúng đầu, đâm ra lúc nhớ lúc quên. Nhưng trong liveshow tối 18/8, Mỹ Linh không quên một câu hát nào. Cô còn nhớ tốt đến nỗi giới thiệu vanh vách từng nhạc công người Việt hay người nước ngoài trong dàn hợp xướng. Cô đọc vanh vách từng tác giả, tác phẩm gốc trong loạt bài của album "Chat với Mozart" Vol.1 và Vol.2.

Trong đêm nhạc của Mỹ Linh, nhạc công và ca sĩ hát bè là những "thế lực" đặc biệt. Khán giả không có cảm giác "vai chính - vai phụ" ngay cả khi đây là liveshow của Mỹ Linh. Hơn một tập thể, Mỹ Linh và dàn hợp xướng như một gia đình mà trong đó diva được hát nhiều hơn các thành viên khác. Bằng chứng là có những tiết mục hợp xướng hay trận "drum battle" giữa hai tay trống cự phách được khán giả tán thưởng hơn cả Mỹ Linh.

{keywords}
Ban nhạc là một "thế lực" trong liveshow Mỹ Linh.

Không chỉ tranh thủ thời gian tôn vinh nhạc công, Mỹ Linh cũng có hành động tương tự với người hát cùng mình - không phân biệt ca sĩ, ngôi sao hay hát bè. Cô tôn vinh từng ca sĩ hát bè, giới thiệu về họ một cách hào hứng hay kể một kỷ niệm cùng họ.

Trong quá khứ, không phải Mỹ Linh chưa từng áp đảo bạn song ca bằng giọng hát và kỹ thuật của mình. Nhưng trong liveshow mang danh nghĩa cuối cùng, Mỹ Linh khiêm cung đến bất ngờ khi song ca. Thật dễ hiểu nếu Mỹ Linh nhường Mỹ Anh (với tư cách người mẹ) hay Soprano Hà Phạm Thăng Long (một vocalist hạng nặng của Opera). Nhưng Mỹ Linh cũng rất nhún mình trước Bùi Anh Tuấn, thậm chí khen: "Cậu ấy hát cao hơn cả Mỹ Linh".

Nhưng dù cố gắng nâng bạn hát cùng thì giọng Mỹ Linh vẫn đẹp nao lòng để khán giả tìm thấy giữa hàng tá thanh âm.

Tất cả những ai đứng trên sân khấu nhà hát Hoà Bình tối 18/8, nhất là Mỹ Linh, đều cúi gập người chào khán giả và giữ tư thế ít nhất 1 giây.

Không chỉ ca sĩ văn minh, khán giả đến xem cũng rất văn minh. Khán giả chăm chú nghe Mỹ Linh hát hơn là làm việc riêng. Tiết mục nào cũng được tiếng vỗ tay rất "đầy", không phân biệt ca sĩ chính, ca sĩ khách mời hay tiết mục hoà tấu. Họ cũng ngồi đến khi Mỹ Linh hát xong và chào tạm biệt mới ra về.

Liveshow cuối cùng?

Điều tiếc nuối nhất là khi Mỹ Linh cho biết đây là liveshow cuối cùng của mình. Thay vì "có thể là liveshow cuối cùng" như lời nhạc sĩ Anh Quân.

Ở tuổi 42, giọng Mỹ Linh không còn sáng, đẹp như thời đôi mươi. Đổi lại, cô "chín" ở mọi phương diện: cảm xúc, thẩm mỹ, trải nghiệm và trình độ. Ở khía cạnh đàn bà, Mỹ Linh cũng đang trong độ tuổi viên mãn. Cô không còn trẻ để quá quan tâm những mối lo mưu sinh hay con cái; nhưng cũng chưa đủ già để "nghỉ hưu". Tuổi 42 của Mỹ Linh là tuổi thảnh thơi nhất của người phụ nữ.

Vì lẽ, diva phải sung sức hơn bất cứ ai, phải tiếp tục làm sản phẩm, đi tour, làm show. Bất ngờ Mỹ Linh tuyên bố đây là liveshow cuối cùng. Lý do thực sự bên trong chỉ có cô biết. 

So sánh với một diva vừa mất ít ngày, Aretha Franklin, bà vẫn miệt mài đi tour, làm show đến những năm cuối đời. Ở tuổi 70, diva vẫn gây thích thú với vô số lần áp đảo vocalist đàn con cháu như Jennifer Hudson hay Ariana Grande trên những sân khấu đọ giọng.

So với diva gạo cội thế giới mà Mỹ Linh ngưỡng mộ, cô có thể không có lý do để dừng làm liveshow ở tuổi 42. 

Gia Bảo

Mỹ Linh làm sống lại cả một trời thanh xuân trong tour diễn

Mỹ Linh làm sống lại cả một trời thanh xuân trong tour diễn

Nữ ca sĩ đã thực sự có một đêm nhạc đầy thăng hoa và tràn ngập cảm xúc trong “Liveshow Mỹ Linh Tour 2018 – Thời gian” diễn ra tại Hà Nội ngày 11/08.

Mỹ Linh và Anh Em – 12 năm cho một dấu ấn cảm xúc

Mỹ Linh và Anh Em – 12 năm cho một dấu ấn cảm xúc

Liveshow đánh dấu 20 năm sự nghiệp, nhưng Mỹ Linh đã không hát "Chị tôi" hay "Trên đỉnh Phù Vân", những bài hit một thời của chị. Bởi ''Thời gian'' không chỉ là cuộc chơi của riêng nữ ca sĩ mà còn có một nửa quan trọng: Anh Em.

Mỹ Linh, Đào Bá Lộc cùng loạt sao rộn ràng tung MV mới

Mỹ Linh, Đào Bá Lộc cùng loạt sao rộn ràng tung MV mới

Diva Mỹ Linh, Hà Trần cùng Thanh Ngọc, Châu Đăng Khoa, Đào Bá Lộc, Khổng Tú Quỳnh... đều cùng ra mắt những sản phẩm mới trong tuần qua.

Anh Quân - Mỹ Linh không có ý định lăng xê con gái út

Anh Quân - Mỹ Linh không có ý định lăng xê con gái út

Việc đưa con gái út tham gia tour diễn lớn lần này của Mỹ Linh - Anh Quân có phải là bước đệm đánh dấu theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp của con gái?, trước câu hỏi này, Anh Quân thẳng nói không có ý định lăng xê con.