- Liveshow đánh dấu 20 năm sự nghiệp, nhưng Mỹ Linh đã không hát "Chị tôi" hay "Trên đỉnh Phù Vân", những bài hit một thời của chị. Bởi ''Thời gian'' không chỉ là cuộc chơi của riêng nữ ca sĩ mà còn có một nửa quan trọng: Anh Em.

Mỹ Linh song ca với khách mời Bùi Anh Tuấn:

Nhạc mục 2 giờ đồng hồ gói gọn các ca khúc tiêu biểu nhất của 7 album mà Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em đã thực hiện. Đó là cuộc hành trình âm nhạc hiện đại, phóng khoáng và nhiều đam mê. Đó là chuyến đi từ pop ballad tới funky R’N’B rồi classical crossover. Và đó cũng là sự kết hợp bền chặt nhất của âm nhạc đại chúng Việt Nam từ trước tới nay.

Vậy là sau nhiều năm, những khán giả trung thành mới lại được nghe Mỹ Linh hát trọn vẹn một đêm nhạc với âm nhạc và sân khấu của riêng chị. Có lẽ chính điều đó khiến nội lực trong giọng hát của diva nhạc nhẹ Việt Nam được thể hiện rất tốt. Chị “tung hoành” với những quãng cao của chùm ca khúc Chat với Mozart, nhấn nhá trong tiết tấu funky và gần như đưa cả khán phòng chìm vào sự lãng mạn ở các bản ballad đã gắn với tên tuổi mình như Những giấc mơ dài hay Hương ngọc lan.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh hết mình trên sân khấu.

Trong 4 diva nhạc Việt, có lẽ Mỹ Linh là người có lối hát dịu dàng nhất. Với chất giọng nữ trung trữ tình cộng hưởng với sự luyện tập nghiêm túc không ngừng nghỉ, chị vẫn giữ được sự chắc chắn và sức truyền cảm khi cất tiếng hát. Đặc biệt, ít ca sĩ nào có được một lợi thế như chị: có 1 ban nhạc sáng tác riêng các ca khúc cho giọng hát của mình.

Một điểm khá thú vị của đêm diễn này là các khách mời. Họ không phải ngôi sao hạng A theo tiêu chuẩn thị trường nhưng vẫn tạo được dấu ấn đẹp trong đêm diễn. Màn trình diễn ở phần đầu chương trình với chùm ca khúc chủ đề Chat với Mozart đầy tráng lệ và tinh tế với sự hoà điệu của Mỹ Linh và giọng opera hàng đầu Việt Nam Hà Phạm Thăng Long. Đây thực sự là cơ hội hiếm hoi để khán giả trong nước được thưởng thức trọn vẹn thế nào là âm nhạc cổ điển giao thoa (classical crossover).

Ba khách mời là Mỹ Anh, Bùi Anh Tuấn và rapper Hà Lê giống những miếng ghép cùng nhân vật chính nhưng lại tạo nên một tinh thần khác: tinh thần của tuổi trẻ. Khi đã là một ca sĩ thành danh, Mỹ Linh cũng đã dành một phần sự nghiệp của mình để hỗ trợ thế hệ đi sau. Chị hát với họ và đem lại cho họ những cơ hội để tiến lên trên con đường nghệ thuật. Chính vì thế khi đứng trên sân khấu cùng chị, dường như cảm thấy ở những giọng ca trẻ đó là sự tin tưởng và không có khoảng cách về nghề.

Mỹ Linh khá kiệm lời trong liveshow riêng của mình. Những gì chị chia sẻ đều dành cho người chồng yêu quý – nhạc sĩ Anh Quân và ban nhạc Anh Em, những người mà với chị “là một gia đình”.

Chắc chắn, phần âm nhạc của Anh Em là một nửa quyết định bên cạnh giọng hát của Mỹ Linh trong tour diễn này. Họ là một tập thể những cá nhân xuất sắc nhất của một thế hệ người chơi nhạc Việt Nam. Hãy nhìn lại những cái tên như Anh Quân, Huy Tuấn hay Hồng Kiên đều không chỉ được biết đến với vai trò thành viên của Anh Em mà đứng độc lập, họ cũng có sự nghiệp riêng.

Trở về nước cách đây gần 20 năm, họ đã mang về một làn gió mới thực sự cho nhạc đại chúng nước nhà. Và tinh thần hiện đại, chuyên nghiệp đó vẫn được thể hiện rõ trong đêm nhạc tại Hà Nội.

Trước hết đó là chất lượng thưởng thức ở mức độ cao. Sự cầu kỳ đã trở thành “thương hiệu” của ê-kíp nghệ sĩ này ở mỗi sản phẩm âm nhạc một lần nữa được thể hiện qua sân khấu biểu diễn.

Kịch bản âm nhạc cũng thể hiện tay nghề và kinh nghiệm lâu năm của ê-kíp Anh Em. Tâm lý của khán giả được dẫn dắt khéo léo. Người nghe được đưa vào không gian của hoài niệm, trầm lắng, thư giãn rồi bắt đầu sống lại những ký ức của một thời tuổi trẻ, sôi nổi hơn đến đỉnh điểm kịch tính là màn “đối thoại” bất ngờ của hai tay trống như đốt nóng không gian. Rồi không gian âm nhạc lại được quay về với sự trữ tình nhưng lúc này là những ca khúc được mong đợi nhất của đêm diễn để đến cái kết của Bài ca tự do bùng nổ, giàu năng lượng.

{keywords}
Mỹ Linh cùng khách mời Bùi Anh Tuấn hát "Những giấc mơ dài".

Sau 12 năm, đứng trên sân khấu cùng Mỹ Linh vẫn là ban nhạc Anh Em nhưng có lẽ nên gọi là “Anh Em mở rộng” với sự cộng hưởng của nhóm nghệ sĩ trẻ đến từ Mỹ, những người mang đến cho chương trình một năng lượng rất thú vị, có thể nói là góp phần làm mới các ca khúc không mới.

Khi cả khán phòng “hát dùm” Mỹ Linh Em mơ về anh, đã có những người đứng trên sân khấu không kìm được nước mắt. Sau 12 năm trở lại bên nhau để thực hiện một tour diễn mà có thể sẽ là cuối cùng trong sự nghiệp, họ đã được sống trong những khoảnh khắc của cuộc đời và có lẽ hơn ai hết, hơn bao giờ hết, họ cảm nhận được đầy đủ ý nghĩa của thời gian!

Xuân Thi

Mỹ Linh, Đào Bá Lộc cùng loạt sao rộn ràng tung MV mới

Mỹ Linh, Đào Bá Lộc cùng loạt sao rộn ràng tung MV mới

Diva Mỹ Linh, Hà Trần cùng Thanh Ngọc, Châu Đăng Khoa, Đào Bá Lộc, Khổng Tú Quỳnh... đều cùng ra mắt những sản phẩm mới trong tuần qua.

Anh Quân - Mỹ Linh không có ý định lăng xê con gái út

Anh Quân - Mỹ Linh không có ý định lăng xê con gái út

Việc đưa con gái út tham gia tour diễn lớn lần này của Mỹ Linh - Anh Quân có phải là bước đệm đánh dấu theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp của con gái?, trước câu hỏi này, Anh Quân thẳng nói không có ý định lăng xê con.