- Nhạc sĩ Nguyễn Cường – người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên đã cùng nữ nhạc sĩ Giáng Son bỏ công ra biên tập đĩa nhạc “Gió bay về ngàn”.

Đây là một dự án nghệ thuật phi lợi nhuận, được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở VHTTDL Tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn đươc sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.

Tây Nguyên là một mảnh đất có khá nhiều điều đặc biệt gắn bó với sự thành danh trong âm nhạc của Nguyễn Cường. Ông bảo, không ở đâu như Tây Nguyên, khi có nhiều bài hát được người yêu nhạc toàn quốc hát và say mê. Đây là cái duyên nghệ thuật kỳ lạ và đáng quý.

Lý giải điều này, nhạc sĩ Nguyễn Cường kể, khi ông Bá Thanh làm Bí thư Đà Nẵng có nhờ Nguyễn Cường và Trần Tiến kêu gọi tất cả các nhạc sĩ viết cho Đà Nẵng một bài hát có khả năng “vượt biên” ra ngoài tỉnh với giá cát xê là 500 triệu đồng. Một số tiền rất lớn thời bấy giờ.

Đà Nẵng không thiếu bài hát hay. Nhưng chúng chỉ dùng để hát giao lưu. Còn chưa có bài hát nào về Đà Nẵng có đủ sức sống vượt ra trở thành ca khúc nằm lòng của người yêu nhạc trên toàn quốc.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, một vùng đất để có một bài hát “vượt biên” thì nó cần 3 yếu tố chính: “Một là văn hóa cơ sở, nền tảng âm nhạc, văn hóa dân gian ở đấy. Hai là truyền thống đấu tranh, truyền thống xây dựng. Ba là quyết tâm của lãnh đạo. Nhưng còn một điều nữa, mới là nghệ thuật, đó là cái may mắn. Cái mắn may trong nghệ thuật nó lạ lùng lắm. May mắn là rất quan trọng. Nên cho đến giờ chưa ai nhận được đồng nào của 500 triệu của Đà Nẵng trong lời kêu gọi sáng tác trên vì đến giờ Đà Nẵng chưa có bài nào vượt biên cả”.

{keywords}

Tây Nguyên là một mảnh đất có khá nhiều điều đặc biệt gắn bó với sự thành danh trong âm nhạc của Nguyễn Cường

Từ câu chuyện của Đà Nẵng, nhạc sĩ Nguyễn Cường kết luận: “CD các vị đang cầm trên tay có rất nhiều bài đã vượt biên ra khỏi Đắk Lắk đến với người yêu nhạc các tỉnh, thậm chí ra cả nước ngoài nữa. Điều đó chứng tỏ mảnh đất Đắk Lắk hội tụ tất cả các yếu tố để nghệ thuật bay lên được. Đó là điều kỳ lạ, thú vị”.

12 ca khúc trong CD “Gió bay về ngàn” được Nguyễn Cường và Giáng Son, lựa chọn trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên. Mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người Tây Nguyên. Đó là những bài hát về thiên nhiên bao la như “Nghiêng nghiêng rừng chiều”, “Mưa cao nguyên”, con người như “Đôi chân trần”; về tình người như “Thênh thênh oh ơi”… Album đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”… Riêng về đề tài tình yêu, những bài hát mới “Và ta lại thấy mặt trời”, “K’Bing ơi”, “Mưa nhớ” đi vào chiều sâu của tâm hồn người nghệ sĩ và người nghe, khi nó chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi!

“Gió bay về ngàn” đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa cũ và mới, truyền thống và hiện đại. CD vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất với sự góp mặt của các thế hệ nhạc sĩ từ gạo cội như Nguyễn Cường, Trần Tiến cho đến lớp trẻ hơn như Y Phôn Ksor, Lê Minh Sơn, Giáng Son.

Chia sẻ về quá trình biên tập CD, nhạc sĩ Giáng Son cho biết: “Kho tàng âm nhạc Tây Nguyên có rất nhiều bài hay. Ngoài các bài hát của hai nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trần Tiến thì còn nhiều bài hát của các nhạc sĩ Tây Nguyên nổi tiếng, được công chúng thuộc nằm lòng.

Để lựa chọn ra 12 bài làm đĩa này là hết sức khó khăn. Với riêng nhạc sĩ Nguyễn Cường, các bài cũ đã nổi tiếng rất nhiều thêm vào đó các bài mới chưa tung ra mà anh tâm huyết cũng không ít. Thêm vào đó, theo anh Nguyễn Cường, những bài đã gắn với giọng hát huyền thoại của Tây Nguyên là NSND Y Moan cũng không thể đưa vào đĩa được vì anh không còn nữa. Bởi không còn ai hát ra hồn vía của những ca khúc này nữa, ví dụ như “Ơi M’drack”. Đây là ca khúc mà tôi rất say mê nhưng khi anh Nguyễn Cường đã nói thế thì tôi cũng không thể đưa các ca khúc vào đĩa”.

Sản phẩm “Gió bay về ngàn” được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng âm thanh hi-end với sự tham gia của ca sĩ Siu Black, Y Zắc, hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, và Mai Trang, Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên.

Phần hoà âm của “Gió bay về ngàn” được thực hiện bởi 3 nhạc sĩ Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà.

Việt Anh