Những ngày qua, khán giả Việt xôn xao tin đài TVB lên kế hoạch sa thải 1.000 nhân viên từ các tổ chế tác phim truyền hình, show tạp kỹ, thời sự... trong tổng số 35.000 nhân viên đang làm việc. Đây không phải tin đồn mạng mà các tờ báo, trang tin lớn của Trung Quốc lẫn báo chí Hong Kong đều đưa thông tin này.

Nguồn tin phát sinh từ ngày 14/12 và được củng cố khi 3 ngày sau đó, 350 nhân viên bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trang Sina đưa tin, một giám đốc điều hành của TVB gửi thư cho toàn thể nhân viên thông báo về việc cơ cấu lại một số bộ phận để tăng cường hiệu quả kinh doanh, giảm bớt gánh nặng chi phí. 350 nhân viên bị mất việc được cho là nằm trong đợt đầu của cuộc cắt giảm biên chế. TVB cam kết bồi thường do đơn phương chấm dứt quan hệ lao động cho những nhân viên này theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Những người được cho là nhân viên bị TVB sa thải đang chần chừ trước tòa nhà trụ sở. Ảnh: Sina.

Tin TVB sẽ sa thải 1.000 nhân viên để cắt giảm biên chế được báo Trung gọi là "cơn địa chấn cấp độ mạnh".

Tuy nhiên, sự thật là việc cắt giảm biên chế đã được TVB thực hiện từ khoảng đầu năm 2018. Các nguồn tin khẳng định, hơn 4.000 người từ nghệ sĩ đến nhân viên đã bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong gần 2 năm qua.

Theo Sina, khi phóng viên liên hệ đài TVB hỏi thực hư chuyện sa thải 1.000 nhân viên, người đại diện chỉ trả lời: "Chuyện này sẽ nói sau". Trang này cũng đăng tải hình ảnh chụp bên ngoài trụ sở của TVB, những người được cho là nhân viên bị mất việc của TVB đang ôm đồ đạc, tỏ ra lưu luyến, chần chừ không muốn rời khỏi nơi đây.

{keywords}
Biểu đồ tình hình kinh doanh bi đát của TVB từ 2014 - 2019. Ảnh: Sina.

Khán giả cũng rất lo lắng cho tương lai của những diễn viên vẫn đang gắn bó TVB như Xa Thi Mạn, Huỳnh Tông Trạch, Hồ Hạnh Nhi, Chung Gia Hân, Lâm Phong,...

Phản hồi báo giới, diễn viên gạo cội Uông Minh Thuyên nói cô thấy rất đáng tiếc. Cô mong TVB hay bất cứ công ty nào nên nghĩ đến nhân viên thay vì mạnh tay cắt giảm biên chế. Theo cô, với tình hình hiện nay ở Hong Kong, các nhân viên bị mất việc sẽ khó khăn tìm công việc mới hơn. 

Mạch Trường Thanh, sao gạo cội vừa rời TVB không lâu, nói rằng anh không vui khi biết chuyện các giám chế từng làm việc với mình bỗng dưng bị đuổi việc.

{keywords}

Nhiều diễn viên gạo cội gắn bó vài chục năm với TVB đã rời đài, gần nhất là Mạch Trường Thanh.

TVB có lịch sử hoạt động 52 năm. Ở thời đỉnh cao, đây là nơi được ví như "Thiên đường phim châu Á", niềm tự hào của Hong Kong. Trong 10 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của đài TVB đi xuống dần đều; tác phẩm không còn đủ sức cạnh tranh với các đơn vị ở thị trường đại lục; diễn viên trẻ nhạt nhòa, không ai nhớ tên trong khi dàn diễn viên gạo cội hoặc lần lượt rời đi hoặc đã lớn tuổi.

Từ "gã khổng lồ", vị thế của TVB ngày càng sa sút, lợi nhuận ròng giảm hàng năm khiến tình trạng kinh doanh luôn bi đát. Có ít nhất 10 thương hiệu đã xin rút quảng cáo khỏi TVB dù phía nhà đài đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm gần 40% giá bán quảng cáo.

Ngày 19/11, TVB tổ chức kỷ niệm 52 năm ngày thành lập đài trong không khí thầm lặng, ảm đạm, không rình rang như thường niên. Sự kiện không phát sóng trực tiếp cũng không có thảm đỏ cho nghệ sĩ. Thay vào đó, TVB phát sóng một chương trình đã được ghi hình sẵn. Danh sách các nghệ sĩ tham gia chỉ có một số cái tên nổi bật như Uông Minh Thuyên, Mễ Tuyết, Mã Quốc Minh và Hồ Định Hân.

Cẩm Lan

TVB sinh nhật âm thầm, Á hậu Hong Kong nhảy sexy mừng khánh đài

TVB sinh nhật âm thầm, Á hậu Hong Kong nhảy sexy mừng khánh đài

– Á hậu Vương Quân Hinh cùng dàn diễn viên nổi tiếng Hong Kong biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật. Đây là hoạt động thường niên của các nghệ sĩ nhằm kỷ niệm ngày thành lập đài TVB 19/11.