Trích đoạn phim Hướng dương ngược nắng 

{keywords}
Biên kịch Nguyễn Thu Thủy là tác giả hàng loạt bộ phim ăn khách như: Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng... 

Điều ngạc nhiên và thú vị nhất, chính là phản ứng đa dạng của khán giả

- 'Hướng dương ngược nắng' đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả và gần như mọi nhân vật, tình huống đều có thể gây bàn tán, điều này khiến chị vui hay áp lực hơn?

Nói thật lòng sau một thời gian làm biên kịch phim truyền hình, tôi đã dần quen với những lời khen chê, những ý kiến trái chiều, cũng quen cả với những áp lực trong quá trình sản xuất cũng như khi phim lên sóng. Nhưng điều khiến tôi vẫn thú vị và ngạc nhiên không ngừng, đó chính là phản ứng đa dạng của khán giả với mỗi dự án.

- Mỗi lần phim tạo ra tình huống nào đó gây tranh cãi y rằng nhiều người lại réo đạo diễn, biên kịch và chị thấy thế nào?

Tôi cảm thấy… bình thường. Đến tôi đôi khi còn không hiểu chính mình nghĩ gì cơ mà. Đùa vậy thôi, phim truyền hình dài tập, thời lượng câu chuyện lớn, trong tổng thể một mạch kể dài hơi, đan xen nhiều tuyến nhân vật, chúng tôi luôn cân nhắc và lựa chọn cách kể sao cho hợp lý, hấp dẫn, bất ngờ nhất. Có những tình huống mà sự lý giải, chúng tôi mở ra về sau, cho nên khán giả thắc mắc ngay tại thời điểm tập phim kết thúc, cũng là điều dễ hiểu.

- Có khi nào phản ứng hay ý kiến của khán giả ảnh hưởng đến cách chị lèo lái nhân vật hay các tình huống ở các tập về sau?

Không phải phản ứng nào của khán giả cũng khiến chúng tôi thay đổi, nhưng khiến chúng tôi suy nghĩ để tư duy xây dựng câu chuyện thấu đáo hơn thì có nhiều. Tôi nghĩ biên kịch hay biên tập rất cần có 2 tố chất tưởng như trái ngược cùng lúc tồn tại: Sự kiên định tin vào con đường mình chọn để không trở thành người đẽo cày giữa đường; đồng thời, cũng lại biết lắng nghe những phản hồi xác đáng để không bỏ lỡ cơ hội có thể làm bộ phim của mình hoàn thiện và hấp dẫn hơn.

{keywords}
'Hướng dương ngược nắng' luôn có những tình huống khiến khán giả bất ngờ, khó đoán. 

Không phải vì tên phim mà chúng tôi chủ ý tạo ra những thứ đi ngược với thói thường

- Khi viết bộ phim này, ngay từ cái tên, chị đã muốn tạo ra những cái ngược, bản thân các nhân vật cũng có số phận hay cách hành xử đi ngược với cách thông thường. Chị đã dự đoán được trước phim sẽ gây tranh cãi nhưng có dự đoán được phản ứng của người xem dữ dội như vậy?

Tên Hướng dương ngược nắng là do hai bạn biên kịch Minh Ngọc và Quỳnh Thy đặt. Ngày làm xong dự án Hoa hồng trên ngực trái, tôi và Ngọc có đùa nhau rằng thôi đang đà về hoa, thì hay làm tiếp một bộ phim về hoa gì đó đi. Và “hướng dương” là loài hoa tiếp theo chúng tôi chọn. Tên Hướng dương ngược nắng lấy cảm hứng từ hành trình của nhân vật chính, một cô gái không có nhiều thuận lợi, nhưng luôn mạnh mẽ đương đầu và vượt qua hoàn cảnh.

Ekip sản xuất thấy tên phim thú vị, gợi suy tưởng, nên đã giữ nguyên tên. Nhưng không phải vì tên phim như vậy mà chúng tôi chủ ý tạo ra những thứ đi ngược với thói thường. Khi sáng tạo, chúng tôi chỉ có mục tiêu tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, không đi theo lối mòn, và ít nhất, đừng dễ đoán quá. Chỉ như vậy thôi.

Còn về dự đoán phản ứng khán giả làm sao mà chúng tôi đoán hết được vì chín người mười ý. Mỗi người làm nghề, đều nỗ lực phân tích và mong muốn sản phẩm của mình tiệm cận với càng đông khán giả càng tốt, nhưng kết quả thế nào, phải đến khi phim lên sóng mới biết.

Khán giả đa dạng, phức tạp, dễ thay đổi, khó lường lắm và đó mới là thứ thú vị nhất trong nghề nghiệp của chúng tôi. Tình thế giống như một trò đuổi bắt mà người làm phim lúc nào cũng là người đuổi theo vậy, có đôi khi bắt được khán giả này, lại đánh rơi khán giả khác. Và vì vậy, chúng tôi, sau mỗi dự án, lại đầy hào hứng để bước vào một cuộc đuổi bắt khác, hy vọng “tóm” được những khán giả vốn còn hờ hững với mình.

{keywords}
Vân Dung (trái) trong tạo hình vai Diễm Loan. 

Diễm Loan là nhân vật gây khó khăn nhất cho chúng tôi

- Hiếm có bộ phim nào mà hầu hết các nhân vật đều có sức hút như 'Hướng dương ngược nắng', bất kể chính phụ như nhận xét của NSND Thu Hà. Bản thân chị đến thời điểm này có hài lòng về các nhân vật mình đã tạo ra trên màn ảnh, ai là nhân vật chị thấy khó viết nhất, thương nhất và thích thú nhất?

Kịch bản Hướng dược ngược nắng được xây dựng trong vòng hơn một năm, đến mức các nhân vật đã trở nên rất thân quen với chúng tôi. Chúng tôi đồng hành cùng họ, đấu tranh để họ một có hành trình xứng đáng. Nói về yêu và thương, thì thật khó vì đều là những nhân vật chúng tôi tạo ra, đều là những trăn trở mà thành. Nhân vật của Hướng dương ngược nắng không ai hoàn hảo, đều có ưu có nhược, có đáng thương đáng giận, có lỗi lầm, trả giá, và họ đều gặp những khó khăn khi tiến về hạnh phúc.

Nhưng xét từ góc độ chuyên môn, về việc sáng tạo nhân vật, Diễm Loan chính là kiểu nhân vật ít nhiều mới mẻ, bất quy tắc dễ gây biến động. Và vì thế, Diễm Loan cũng là nhân vật gây khó khăn nhất cho chúng tôi khi dành cho bà một cái kết hợp lý.

{keywords}
Lương Thu Trang - diễn viên thủ vai Minh gọi biên kịch là “phù thủy”. 

Tôi về quê, họ hàng rất hay hỏi, cô này với anh này có về với nhau không

- 'Hướng dương ngược nắng' thành công phần lớn cũng vì quy tụ được dàn diễn viên quá hùng hậu, hợp vai và diễn quá đạt. Đứng ở cả góc độ biên kịch và khán giả, chị thích nhân vật nào nhất và diễn viên nào theo chị là diễn tốt nhất? Bản thân các diễn viên có tò mò muốn biết số phận nhân vật mình đóng và trao đổi với biên kịch để cùng xây dựng vai diễn?

Tôi đã từng thấy những lựa chọn diễn viên có phần bất ngờ của anh Vũ Trường Khoa từ Hoa hồng trên ngực trái và những lựa chọn ấy, cuối cùng đều vô cùng hiệu quả. Cho nên, về mắt nhìn diễn viên, tôi vô cùng tin tưởng anh Khoa. Với Hướng dương ngược nắng cũng vậy. Các diễn viên đều rất hợp vai.

Vì phim vừa viết kịch bản vừa sản xuất, vừa phát sóng, nên diễn viên và nhóm nội dung khi cần vẫn có những trao đổi. Khi có vấn đề phát sinh, hoặc trong những tình huống cụ thể, anh Khoa vẫn thường bảo diễn viên trao đổi trực tiếp với biên kịch để rõ ý. Mặt khác, cũng có khi tôi sẽ muốn lắng nghe diễn viên để biết quan điểm của họ về nhân vật là thế nào. Thi thoảng, tôi vẫn cùng Hồng Diễm, Thu Trang, hay Việt Anh trao đổi về tình huống hay số phận nhân vật. Riêng Trang, bạn ấy hay gọi tôi là “phù thủy” và thỉnh thoảng, khi bạn ấy chuẩn bị phải quay một đoạn thoại quá dài, bạn ấy sẽ chụp lại kịch bản và… than thở với tôi!

{keywords}
 Mối quan hệ giữa Kiên và Châu sẽ kịch tính đến phút chót.

- Nhiều khán giả đang muốn liệu Kiên và Châu có kết cục tốt đẹp không bởi họ quá yêu cặp Hồng Đăng và Hồng Diễm?

Kịch bản Hướng dương ngược nắng đã hoàn thiện rồi nhưng phim vẫn đang sản xuất và còn làm hậu kỳ. Mối quan hệ giữa Kiên và Châu sẽ kịch tính đến phút chót.

- Chuyện giữ kín kịch bản phim trước sức ép từ những người thân quen có khi nào tạo nên những chuyện dở khóc dở cười với chị?

Gia đình, bạn bè đã quen với việc tôi “kín như bưng” rồi, nhưng đôi khi vẫn phát sinh những tình huống buồn cười. Tôi về quê, họ hàng rất hay hỏi, cô này với anh này có về với nhau không, kết cục cô kia thế nào… Khi tôi cười trừ, mọi người đều bảo tôi nói đi, chẳng lẽ đến bà/thím/ mợ mà cháu cũng giấu à? rồi thề thốt sẽ giữ bí mật. Và khi tôi vẫn không nói thì sẽ bị giận. 

{keywords}
Nguyễn Thu Thuỷ không chỉ viết kịch bản mà còn tham gia biên tập rất nhiều bộ phim đình đám của VFC.

- Là biên kịch đứng sau nhiều bộ phim thành công như Về nhà đi con, 'Hoa hồng trên ngực trái' và giờ là 'Hướng dương ngược nắng'... điều đó có tạo sức ép cho Thủy?

Việc làm nội dung phim là một nhóm, chứ không chỉ riêng mình tôi. Với ekip sản xuất cả phim, số người tham gia còn đông hơn. Tôi chỉ là một cá nhân trong tập thể lớn cùng nhau làm nên một sản phẩm. Chúng tôi có chung áp lực, chung niềm vui khi phim được đón nhận và sẻ chia nỗi buồn nếu như phim chưa được như kỳ vọng.

Với riêng tôi, áp lực cũng là thứ khiến ta trưởng thành và bản lĩnh hơn. Có điều, khi đã bước trên con đường nghề nghiệp này, tôi ý thức được việc ta từng thành công với dự án này không có nghĩa ta lại tiếp tục thành công với dự án khác. Nhưng nếu đã cố gắng hết sức, dù có kết quả thế nào ta cũng sẽ hạn chế được ít nhiều tiếc nuối.

- Sau 'Hướng dương ngược nắng', chị đã chuẩn bị kịch bản cho bộ phim tiếp theo?

Tôi đang làm một dự án gia đình khá dài hơi mà nhân vật trung tâm là một người mẹ. Đây là câu chuyện gia đình gần gũi, ấm áp, nhiều tiếng cười và cũng không thiếu những giọt nước mắt.

Mỹ Anh 

Thu Trang đá Hồng Diễm ở hậu trường 'Hướng dương ngược nắng'

Thu Trang đá Hồng Diễm ở hậu trường 'Hướng dương ngược nắng'

Hai diễn viên đã có màn tương tác thú vị ở hậu trường tập 51 'Hướng dương ngược nắng' lên sóng tối 7/4.