{keywords}
Phố cổ Hà Nội- Kí hoạ và hồi ức là Artbook song ngữ Việt - Anh, tập hợp hơn 200 bức tranh kí hoạ bằng nhiều chất liệu và những bài viết tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội trong dòng chảy thời gian, gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa. 

 

{keywords}
Cuốn sách có sự tham gia của gần 60 tác giả, nhà văn, kiến trúc sư, họa sĩ chuyên và không chuyên đến từ nhóm Kí hoạ đô thị Hà Nội. Đây là nhóm tác giả vừa được trao tặng Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 12 năm 2019” với các hoạt động truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

 

{keywords}
Phố cổ Hà Nội - Ký hoạ và hồi ức tập hợp hơn 200 bức tranh kí hoạ bằng nhiều chất liệu và những bài viết tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội trong dòng chảy thời gian, gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa.

 

{keywords}
Không giống bất cứ một cuốn sách du khảo hay nghiên cứu nào về Hà Nội với những góc nhìn chuyên sâu, Phố cổ Hà Nội - Kí hoạ và hồi ức kể những câu chuyện về Hà Nội qua dòng hồi ức, sự quan sát tinh tế, chân thực, cùng những hiểu biết sâu rộng về Hà Nội của những người đã luôn dành cho Hà Nội một tình cảm đặc biệt. Tác giả của cuốn sách thuộc nhiều lứa tuổi (tác giả nhỏ tuổi nhất chỉ mới 8 tuổi), đến từ nhiều ngành nghề, họ có thể là hoạ sĩ, kiến trúc sư, chuyên gia, nhà văn, nhà báo, hay đơn giản chỉ là một người Hà Nội...

 

{keywords}
 “Cách tiếp cận đậm chất ngẫu nhiên ấy lại hoàn toàn phù hợp với vẻ tự nhiên đặc trưng vốn có của khu phố cổ Hà Nội - một khu phố thị thuần Việt được xây dựng theo kiểu dân gian với mô hình hỗn hợp chức năng. Đó là hình ảnh của dấu ấn thời gian phản ánh trong chi tiết trang trí và kiến trúc của từng ngôi nhà, tạo nên vẻ đẹp bất ngờ, không lặp lại của không gian kiến trúc đường phố. Đó là cuộc sống của phố thị – nơi quá khứ như tiếp diễn trong hiện tại, luôn sống động và thay đổi không ngừng để thích nghi với nhu cầu của thời đại... Lần giở từng trang sách, chúng ta sẽ có những cảm nhận riêng về phố cổ Hà Nội, nhưng chắc chắn là mỗi chúng ta sẽ thêm yêu Hà Nội hơn.” GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ về cuốn sách.

 

{keywords}
Những tác phẩm kí hoạ trong Phố cổ Hà Nội - Kí hoạ và hồi ức được thể hiện bằng nhiều chất liệu như màu nước, bút chì, sáp màu… với góc nhìn đa chiều, nhưng cùng chung một cảm hứng dành cho "phố phái". Những phố Bát Đàn, Cao Thắng, Cổng Đục, Chả Cá, Chân Cầm, Lý Quốc Sư, Chợ Gạo, Gầm Cầu... những góc đặc trưng chỉ có ở "phố thị" với bao cửa hàng, cửa hiệu san sát, bày bán cả trên vỉa hè, những ngôi nhà nhỏ với màu sơn vàng quen thuộc và hàng dây điện bắc qua, tấp nập người và xe cộ qua lại.

 

{keywords}
Những công trình kiến trúc đã ngàn năm tuổi, từng dãy nhà cổ kính nằm bên những khách sạn, siêu thị, bar, tattoo shop, nhà hàng... mới xây dựng. Phố Hà Nội tuy đông đúc, nhộn nhịp nhưng luôn tràn đầy sức sống, một con ngõ nhỏ cũng là nơi sinh sống, buôn bán của hàng trăm hộ dân từ sáng tinh mơ đến tối mịt. 

 

{keywords}
Và khi những mặt tiền, những nhà phố được "lột bỏ" khỏi những lớp xe máy, người, hàng hoá của cuộc sống thường nhật, dưới ánh đèn đường, phố cổ Hà Nội lại mang trong mình một diện mạo thật khác. Trong những khoảnh khắc giao mùa, Hà Nội lại khoác trên mình những sắc màu riêng, màu của cây cối, bầu trời, ánh sáng, mặt nước, bóng nắng... trở thành nguồn cảm hứng nên thơ cho các hoạ sĩ, nhà văn thể hiện qua những nét vẽ tinh tế, hài hoà và lời văn giàu xúc cảm.

 

{keywords}
Vẽ phố Hà Nội bằng kí ức, và vẽ phố Hà Nội đang ngày một vận động, đổi thay trong dòng chảy của đời sống đô thị ngày nay, mỗi bức tranh, mỗi bài viết của Phố cổ Hà Nội - Kí hoạ và hồi ức sẽ tái hiện trong lòng bạn đọc một Hà Nội mà chúng ta đã biết, và cả một Hà Nội mà chúng ta chưa từng biết đến.


Tình Lê

Ảnh: Chụp lại từ cuốn sách

Ký ức Hà Nội một thời 'mũ rơm và tem phiếu'

Ký ức Hà Nội một thời 'mũ rơm và tem phiếu'

Trong Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu, người đọc được gặp lại cả những xáo xác trong chiến tranh và những ngột ngạt kinh tế của thời bình. Những không gian sống, thói quen của thời kỳ đó được tác giả Trung Sỹ kể lại rất chi tiết.