Trong cuốn sách Một giờ của mẹ mỗi ngày, tác giả Jihye Kim (một huấn luyện viên có chứng nhận của Hiệp hội huấn luyện viên Hàn Quốc và quốc tế, hiện đang là Giám đốc điều hành của một trung tâm huấn luyện trí tuệ tại Hàn Quốc) đã chia sẻ các hướng dẫn chi tiết giúp những người làm mẹ được sẻ chia niềm hạnh phúc cũng như nỗi vất vả trong việc nuôi dạy con cái; đồng thời có những hướng dẫn hữu ích giúp mỗi người tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống, theo đuổi đam mê nghề nghiệp, làm chủ cuộc sống của mình và hạnh phúc hơn.

{keywords}
 

Cuốn sách gồm có 5 chương, trong đó ở chương đầu tiên tác giả chỉ ra thực tế: những người mẹ trẻ người Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng với những người mẹ trẻ ở Việt Nam khi phải gánh vác trên vai trách nhiệm chính trong quá trình nuôi dạy con cái.

Quá trình này dù mang lại cho người mẹ niềm hạnh phúc khi nhìn thấy con khôn lớn từng ngày nhưng những ai từng trải qua mới thấu hiểu sự mất cân bằng mà nó mang đến cho người mẹ. Đó là sự đơn độc trong việc chăm sóc con; yêu cầu phải được chăm bẵm, chú ý liên tục, chưa kể việc ốm đau của trẻ khiến người mẹ không có đủ thời gian nghỉ ngơi, ăn uống; sự phán xét của những người xung quanh; bên cạnh đó là nỗi lo tụt hậu về tri thức, sự nghiệp khi phải nghỉ dài ngày để chăm sóc con… khiến người mẹ bị mệt mỏi, kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thực tế, trầm cảm sau khi sinh con là căn bệnh đã được khoa học tâm lý công nhận và có rất nhiều các bà mẹ bị mắc căn bệnh này, hoặc nhẹ hơn là bị stress khi nuôi con hay dằn vặt, tự ti khi là một bà mẹ chưa đủ tốt, thường xuyên cáu giận với con…

Với từng phần nội dung của chương 1, tác giả Jihye cũng đưa các trắc nghiệm, giúp các bà mẹ tự chẩn đoán mức độ cân bằng, hài lòng với cuộc sống hoặc mức độ stress của chính mình…

Ở chương 2 của cuốn sách, từ chính kinh nghiệm của bản thân, tác giả - chuyên gia huấn luyện Jihye đưa ra phương pháp “Một giờ đồng hồ mỗi ngày” để các bà mẹ tự chăm sóc, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống và việc nuôi dạy con.

Phân tích rõ các nguyên nhân thường gây ra sự kiệt sức về thể chất, sự bực bội, tức giận của người mẹ; Jihye chỉ ra sự cần thiết của việc phải được nghỉ ngơi, chăm sóc từ thể chất tới tinh thần. Cô khuyến khích các bà mẹ nghỉ ngơi cùng lịch sinh hoạt của con nhiều nhất có thể, đồng thời mỗi ngày cố gắng thu vén dành riêng một giờ đồng hồ cho cá nhân mình, làm các công việc mình thích, mang lại sự cân bằng cho cá nhân như: đọc sách, chơi đàn, may vá, trồng cây, nâng cao kiến thức cho công việc sẽ làm sau khi con đi học…

Ở trong hoàn cảnh nuôi con nhỏ, rất nhiều bà mẹ chỉ có một mong ước là được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Việc phải dậy sớm hay thức khuya hơn một giờ đồng hồ sau khi con đã say ngủ là một nỗ lực không hề dễ dàng. Vì vậy Jihye đã dành hẳn chương 3 và 4 của cuốn sách để giúp các bà mẹ biết cách tạo dựng được thời gian dành cho riêng mình, huấn luyện bản thân hình thành thói quen tốt đó để đi đến tương lai cân bằng, thành công và hạnh phúc hơn.

Chương 5 của cuốn sách - kể lại thay đổi hấp dẫn của những bà mẹ đã tạo được thói quen dành ra một giờ mỗi ngày cho bản thân - là những câu chuyện truyền cảm hứng thúc đẩy mỗi người hành động.

Một giờ của mẹ mỗi ngày được viết với giọng văn rủ rỉ, tâm tình, cấu trúc mạch lạc, dễ hiểu; đồng thời là một ấn bản đẹp, được chăm chút cẩn thận từ cách trình bày, minh họa đến in ấn. Với sự tương đồng về văn hóa, đây thực sự là cuốn sách cần phải đọc với bất cứ mẹ Việt nào muốn tìm được sự cân bằng và nuôi dạy con trong hạnh phúc.   

Tại Hàn Quốc, cuốn sách Một giờ của mẹ mỗi ngày nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia giáo dục và sức khỏe tâm thần cũng như các bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ trẻ.

Nhận xét về cuốn sách, bà Lee Hoo Nam, Hiệu trưởng Trưởng Tiểu học Myeongshin, Seoul viết: “Nếu bạn dành một chút thời gian mỗi ngày để làm theo những điều chỉ dẫn trong cuốn sách này thì không chỉ các bà mẹ mà ngay cả những đứa con cũng sẽ trở nên hạnh phúc hơn nhiều. Một giờ của mẹ mỗi ngày là cuốn sách đầy ý nghĩa và tràn ngập lòng biết ơn mà tôi muốn dành tặng cho con gái của mình, người mà một ngày nào đó sẽ trở thành một bà mẹ”.

Tình Lê

Chuyện về những người hai quê hương

Chuyện về những người hai quê hương

"Nguồn cội" là cuốn sách về những trăn trở và giằng xé nội tâm, từ lạc lõng đến phẫn nộ, từ kiêu hãnh đến bình yên của một cô gái trẻ người Việt định cư trên đất Mỹ.