Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt là tự truyện của Trần Tố Nga viết về hành trình 75 năm đã qua của cuộc đời bà.

{keywords}
Bà Trần Tố Nga tại buổi ra mắt sách

"Tội nghiệp cháu tôi, đã mang tuổi Ngọ, còn sanh đúng vào giờ ngựa kéo xe, số của con rồi cũng sẽ phải gánh nặng chuyện đời, chuyện thiên hạ thôi, còn à", Trần Tố Nga bắt đầu chia sẻ về cuộc đời mình bởi những lời 'tiên tri' của bà ngoại khi bà mới chào đời.

Và bà Trần Tố Nga bảo, lời tiên tri của bà ngoại mình thật đúng, đường trần bà đã đi qua thật lắm gian nan, đầy chồng gai, cạm bẫy, định kiến, có tốt có xấu, hay và dở, với những hạnh phúc ngắn ngủi chen lẫn nhiều cay đắng. Nhưng Trần Tố Nga đã đi gần hết con đường đó như một con người, như một người chiến sĩ. 

Và bà thấy rằng, cần phải viết cuốn sách về đời mình, viết để ghi lại những tháng năm đã qua, không tiếc nuối quá khứ, để sống thanh thản những năm tháng tới, tiếp tục làm mọi việc có ích cho đời.

{keywords}

Cuốn tự truyện được hoàn thành khi tác giả của nó đã ở tuổi 75, mang trong mình những di chứng của chất độc hóa học dioxin, lại vừa mới trải qua nhiều đợt xạ trị ung thư liên tiếp – thêm một cuộc chiến giữa lằn ranh sinh – tử. Tuy nhiên, chính tình trạng sức khỏe hiểm nghèo ấy lại càng thôi thúc bà chạy đua với thời gian, với những ám ảnh tuổi trẻ, để viết cuốn sách về cuộc đời mình. 

"Có người nói, đôi khi người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời. Đối diện với cái chết, trong tĩnh lặng và trong cô đơn, tách xa những xao động ngày thường, ta có dịp nhìn lại nững năm tháng đã sống, những điều tốt và không tốt, những thất bại và thành công,.. Để rồi, khi hết bệnh, ta trở lại với cuộc đời, đi tiếp con đường trần với lòng nhân ái hơn, bao dung hơn, sống những ngày tháng thú vị hơn", bà Tố Nga chia sẻ.

Viết ra để khẳng định rằng, trong tất cả những cuộc chiến đấu trên nẻo đường trần xuôi ngược, với trọn vẹn hạnh phúc và khổ đau của kiếp nhân sinh, bà vẫn bền bỉ vị tha với mục tiêu duy nhất: "Hạnh phúc của những người khổ hơn tôi, công lý cho nhân dân tôi, hòa bình và hữu nghị cho tất cả". Và trong một chiều mưa thu Paris – Đường Trần được khởi thảo.

Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt không chỉ là cuộc đời của một con người, mà còn là những lát cắt cuộc đời của nhiều con người trong giai đoạn đầy biến động của đất nước. Nhiều nhân vật trong cuốn sách là người thân trong gia đình tác giả hoặc đồng chí, đồng đội. Sau này, họ trở thành những người có vị trí quan trọng của đất nước.

Bà Trần Tố Nga và hành trình 8 năm vụ kiện da cam

Tháng 5/2009, bà Tố Nga làm nhân chứng tại Tòa án Lương tâm quốc tế ở Paris xét xử 37 công ty hóa chất Mỹ cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Từ đó, bà đứng đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã làm hàng triệu người Việt Nam bị nhiễm chất dioxin. Bà coi đây là cống hiến cuối cùng của đời mình.

Năm 2013, bà Tố Nga đã tiếp tục khởi kiện đòi bồi thường cho 4 triệu nạn nhân Việt Nam.

Năm 2014, tòa đại hình Evry của Pháp chấp nhận đơn kiện và chuyển đơn đến 26 tập đoàn hóa chất Mỹ.

Tháng 9/2017 này, bà Tố Nga sẽ trở lại Pháp dự phiên tranh tụng thứ chín. Hiện bà cũng đang trong quá trinh điều trị ung thư.

T.Lê