Điều kiện sống chật vật và thiếu thốn luôn là lời bào chữa hùng hồn cho những thất bại trong cuộc sống. Nhưng nếu phân tích kỹ, bạn sẽ nhận ra hầu hết những người vĩ đại đều được sinh ra trong nghèo khổ. Chung Ju Yung - niềm tự hào của người dân xứ sở kim chi, huyền thoại của khởi nghiệp và là cha đẻ của đế chế Hyundai - đã gây dựng cơ ngơi tỷ đô từ con số không tròn trĩnh.

Cuốn sách Đường đến thành công được xem như kim chỉ nam, chứa đựng những ghi chép của chính tác giả trên hành trình mài giũa bản thân và chinh phục những thành tựu trong công việc lẫn cuộc sống của chính mình. Ông cũng như nhiều nhân vật khác, có cống hiến to lớn trong sự phát triển của nhân loại, như nhà bác học Thomas Edison, nhà phát minh dầu bông vải Eli Whitney, hay nhà lãnh đạo, giáo dục người da đen nổi tiếng vào cuối thế kỷ 19 Booker T. Washington.

{keywords}
 

Là một cậu bé sinh ra trong gia đình nghèo khổ, Chung Ju Yung bắt đầu hành trình thay đổi cuộc đời bằng việc trốn chạy khỏi làng quê nghèo nàn, một mình bỏ trốn lên Seoul đóng học phí bằng tiền trộm được của cha. Với khát khao có được kiến thức để thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo, Chung Ju Yung chưa từng nề hà bất cứ công việc nào. Thay vì than thân trách phận, ông luôn cảm ơn đời đã cho mình đủ nghị lực và tính tự chủ để đạt được những ước mơ.

Hoặc Howard Schultz, cho dù lớn lên trong khu nhà ở phức hợp dành cho người nghèo tại Mỹ, nhưng ông lại chính là người đã biến một thương hiệu cà phê từ lúc chỉ vỏn vẹn 60 tiệm nhỏ lẻ trở thành chuỗi cà phê khổng lồ bậc nhất thế giới với hơn 23.000 cửa hàng. Và ngày nay hệ thống cửa hàng này đã xuất hiện trên khắp 64 quốc gia dưới tên gọi Starbucks. 

"Trong quá trình trưởng thành, tôi luôn cảm thấy mình sống ở bên này đường biên giới, khi mà những người sống phía bên kia có đầy đủ điều kiện hơn, và dĩ nhiên là cuộc sống của họ cũng vì vậy mà sung túc hơn. Tôi đã không ngừng ước mơ và nỗ lực để bản thân có thể bước chân qua được phía bên kia, đạt được những điều mà những người ở cùng tầng lớp của tôi đều không dám mơ đến. Giờ đây, khi đã khoác lên mình bộ vest cùng chiếc cà vạt phẳng phiu, tôi vẫn luôn ghi nhớ về nơi mình được sinh ra và thầm cảm ơn về điều đó”, cựu CEO của Starbucks đã chia sẻ trong buổi phỏng vấn.

Điểm mấu chốt quyết định thành hay bại không nằm ở những thứ mà cuộc sống đem đến cho bạn. Nó nằm ở cách bạn đón nhận và biến tấu chúng. Sự nghèo khổ sẽ là rào cản nếu bạn nhìn chúng như một khiếm khuyết mà mình phải gánh lấy. Nhưng nếu bản thân có tư duy tự chủ, bạn sẽ thấy đó là một đặc ân, và đặc ân ấy đã giúp rất nhiều người trên thế giới trở nên vĩ đại.

Napoleon Hill - tác giả có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân hơn bất kỳ nhân vật nào khác trong lịch sử - cũng đã cảm thấy may mắn vì được sinh ra trong nghèo khổ. Khi chỉ đương đầu với những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, Hill nhận ra con người không cần phải cảnh giác trước cái nghèo mà hãy dè chừng với sự giàu có, cùng thứ quyền lực kèm theo vì chúng mới chính là thứ tước đi động lực phát triển bản thân.

"Nếu bạn không thể trở thành vị lãnh tụ vĩ đại hay người có tầm ảnh hưởng thì lý do không phải vì gia cảnh thiếu thốn, mà là vì bạn đã không phát triển được đầy đủ tính tự chủ". Theo đó, Hill định nghĩa trong cuốn sách Đường đến thành công rằng, tự chủ là biết cách làm chủ những bản năng cơ bản của con người trước những sự việc xảy ra trong cuộc sống, từ đó thể hiện được phiên bản tốt nhất của chính mình.

Đây chính là bài học đắt giá nhất mà chúng ta cần phải học và cũng là một trong 15 biển báo chỉ dẫn được Napoleon Hill đề cập trong cuốn sách của mình.

Thuận Nguyễn

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra tiếp thơ song ngữ cho trẻ em

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra tiếp thơ song ngữ cho trẻ em

“Chỉ là mình muốn kể những câu chuyện bé nhỏ trong quãng đời ấy. Một quãng đời được nhìn thấy con lớn lên với tất cả những vô tư lẫn khờ dại. Một quãng đời không bao giờ lặp lại, với con và cả với ba!", Nguyễn Phong Việt.