Chọn Xuân Quỳnh lần này, Google đánh giá: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam với những vần thơ gắn liền với dòng chảy văn nghệ và đời sống tinh thần của nhiều thế hệ người Việt.

Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, cố nữ sĩ Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ Việt đầu tiên được Google vinh danh.

{keywords}
Xuân Quỳnh được Goolge vinh danh với hình vẽ rất đẹp xung quanh là những con sóng nhỏ (Ảnh: Google).

Lưu Tuấn Anh - con trai thi sĩ Xuân Quỳnh chia sẻ, anh cảm thấy rất vinh dự khi mẹ anh được Google chọn và đánh giá sáng kiến này của Google không chỉ là sự ghi nhận đóng góp của mẹ anh cho văn học Việt Nam nói riêng mà còn đề cao văn hóa Việt nói chung.

Trong sự kiện gần đây về mẹ mình với tên gọi "Đông Mai: Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi", nhân dịp ra mắt cuốn sách Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi, Lưu Tuấn Anh từng rất xúc động khi chia sẻ về mẹ. Anh viết: "Một buổi tối sâu lắng, đầy ắp những tình cảm và ký ức về mẹ tôi qua lời kể của bác Nguyễn Đông Mai, chị ruột của mẹ tôi. Có những câu chuyện về mẹ mà bản thân tôi cũng mới nghe lần đầu. Cuốn sách “Xuân Quỳnh, một nửa cuộc đời tôi” được các khán giả yêu thơ đón nhận nồng nhiệt ngoài mong đợi. Và tôi lại được nghe giọng của mẹ như thể bà đang ở đó cùng chúng tôi trong khán phòng.

Thật cảm động khi biết dù đã 31 năm, những người yêu thơ Xuân Quỳnh vẫn rất nhiều và khát khao muốn tìm hiểu về cuộc đời tác giả. Những câu hỏi chưa được trả lời về mẹ tôi vẫn còn đó và sẽ không bao giờ hết. Nhưng những gì bác tôi viết lại trong cuốn sách chắc chắn sẽ giúp độc giả có một cái nhìn đa diện và sâu sắc hơn về con người mẹ tôi và cuộc đời bà. 

{keywords}
Xuân Quỳnh qua lời kể của chị gái trong từng trang sách.

 

Lưu Khánh Thơ, em gái của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ chia sẻ trên trang cá nhân: "Hôm nay là sinh nhật 77 tuổi của chị Quỳnh. Năm nay có nhiều tin vui quá. Đà Nẵng thành phố quê hương của anh em mình có tên đường Xuân Quỳnh rộng đẹp nằm ở Quận Ngũ Hành Sơn cùng với đường Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ đã được đặt từ trước đó. Hôm nay Google lại tôn vinh chị Quỳnh trên trang của họ với biểu tượng Sóng và chân dung chị rất đẹp. Cách đây mấy năm khi làm Tuyển tập của chị mình cứ băn khoăn mãi khi đặt tên và cuối cùng chọn tên Không bao giờ là cuối bài thơ có khổ cuối chị vốn thích: Sau sông sau biển sau thuyền/ Sau những chân trời bát ngát/ Sau bao điều cay cực nhất/ Anh là hạnh phúc đời em...Vậy là Xuân Quỳnh là người Việt Nam thứ ba được Google vinh danh sau Trịnh Công Sơn và Bùi Xuân Phái". 

{keywords}
Những tác phẩm của Xuân Quỳnh.


Thi sĩ Xuân Quỳnh, tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại làng La Khê, nay thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Xuân Quỳnh trước khi bước vào con đường thơ ca vào năm 1960 thì bà là một diễn viên múa tài năng từng đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Bà được yêu thích với mảng thơ tình và thơ viết cho thiếu nhi.

Ngày 30/3/2017, Xuân Quỳnh chính thức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Tình Lê

Thực hư chuyện Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ rạn nứt tình cảm trước khi qua đời

Thực hư chuyện Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ rạn nứt tình cảm trước khi qua đời

Tối 28/8, bà Đông Mai (chị gái của nữ sĩ Xuân Quỳnh) với chủ đề “Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi”. Tại đây, chị gái của nữ sĩ đã chia sẻ về tin đồn rạn nứt trong chuyện tình cảm của em gái.