Sau bài viết Khán giả và nghệ sĩ: Ai nuôi ai, VietNamNet nhận được thông tin phản hồi từ nhiều độc giả. Từ một phát ngôn chủ quan ban đầu của một cá nhân, câu chuyện đã bị đẩy đi xa với những tranh luận từ chính nghệ sĩ và công chúng. Để có thêm ý kiến khách quan và đa chiều, phóng viên đã liên hệ với các nghệ sĩ để bày tỏ quan điểm.

Không ai nuôi ai cả

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Lệ cho rằng cần có cái nhìn khách quan và công bằng hơn đối với các nghề nghiệp thuộc lĩnh vực nghệ thuật. 

Chia sẻ với VietNamNet, Mỹ Lệ nói chị lặng lẽ quan sát vụ việc lúc mới bắt đầu nổ ra. Khi ồn ào lên đỉnh điểm, chị nghĩ mình cần lên tiếng để qua đó đóng góp ý kiến của bản thân. 

"Theo tôi nghệ sĩ đang bị xúc phạm rất nghiêm trọng. Chúng tôi bị lăng nhục từ một nhân vật ai cũng biết. Họ mỗi ngày lên mạng chửi rủa, nhục mạ hết người này đến người khác. Điều lạ là chúng tôi càng không lên tiếng lại càng bị mắng gay gắt. Điều này nghe rất chói tai và bức xúc. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại công bằng cho giới nghệ sĩ", chị chia sẻ. 

Theo Mỹ Lệ, nghệ thuật suy cho cùng cũng như bao nhiêu ngành nghề khác trong xã hội - đều tạo ra hệ giá trị cho cuộc sống. Tất cả đều là sự cộng sinh, bổ trợ cho nhau, không ai vay mượn ai. Do đó, chỉ nên hiểu từ "nuôi" ở đây theo phương diện ưu ái, yêu mến từ khán giả và không nên đánh tráo khái niệm để câu chuyện dẫn đến sai lệch. 

"Tiền bạc, kinh tế kể cả nghĩa đen hay nghĩa bóng đều không đúng và không phù hợp. Nghệ sĩ tạo ra sản phẩm cũng bỏ tiền đầu tư, không xin ai. Khi sản phẩm thành công, họ thu được lợi nhuận và ngược lại lỗ cũng tự mình chịu. Do đó, nếu nói khán giả "nuôi" là không đúng. Có chăng là sự trân trọng, tình cảm của mọi người dành cho nhau thôi", nữ ca sĩ cho hay. 

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Quang thẳng thắn nêu quan điểm: "Hãy từ bỏ ngay tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ". 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang nêu quan điểm trong mối quan hệ của nghệ sĩ - khán giả, không có ai nuôi ai. Tất cả đều đánh đổi lao động của mình để kiếm sống.

"Hãy từ bỏ ngay tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ đi. Không ai nuôi ai cả. Người nghệ sĩ cũng cần khán giả đến xem nhưng không cần khán giả nuôi họ. Nghệ thuật phải bỏ sức lao động ra mới có nên khán giả cũng phải bỏ sức lao động ra mới có tiền mua vé vào xem nghệ sĩ trình diễn. Để rồi người nghệ sĩ có tiền ngày mai lại ra chợ mua gạo của người khán giả bán. Vậy thì cuối cùng ai nuôi ai?

Trong cuộc sống nếu chúng ta cần nhau phải nương tựa nhau, còn nếu không cần nhau đâu cần phải hỗ trợ gì nhau nữa", Nguyễn Quang nói. Nam nhạc sĩ bày tỏ nếu không làm nghệ thuật, anh và nhiều đồng nghiệp vẫn có thể sống và làm giàu được bằng nghề khác.

Nghệ sĩ không thành công nếu thiếu vắng tình thương khán giả!

Danh ca Phương Dung nói 60 năm ca hát, bà luôn trân trọng tình cảm và sự quý mến công chúng. Theo bà, mối quan hệ cả hai là không thể đánh giá hay soi xét vì đều bổ trợ lẫn nhau. "Người nghệ sĩ làm ra tác phẩm, muốn thành công phải được khán giả ủng hộ. Ngược lại, khán giả muốn tìm cái hay, cái đẹp của đời sống thì đến với chúng tôi.

Là nghệ sĩ, tôi tin không ai dại gì để phát ngôn mình không cần khán giả. Chỉ mong các em, cháu khi phát biểu cần giữ sự bình tĩnh, cẩn thận ngôn từ để tránh gây hiểu lầm ảnh hưởng đến mình và mọi người xung quanh", bà nói với VietNamNet. 

Trong khi đó, Diva Thanh Lam gọi mối quan hệ với khán giả là tình cảm mang tính tương sinh tốt đẹp mà những người làm nghề như chị luôn cố gắng gìn giữ: "Tôi rất xúc động khi thấy những nghệ sĩ lớn có được những khán giả trung thành. Họ yêu thương, dõi theo thần tượng của mình suốt từ khi còn trẻ tới khi về già. Với tôi, những đêm diễn nhìn khán giả đứng ngồi dưới mưa nghe mình hát say sưa, trong đó có những khán giả trẻ chỉ 19, 20 tuổi mang đến niềm hạnh phúc vô bờ". 

Theo chị, chính những yêu thương đó là năng lượng nuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ với niềm đam mê nghệ thuật, không ngừng sáng tạo và vượt qua chính mình trên con đường nghề chông gai.

{keywords}
Lý Hải cho rằng các dự án anh thực hiện sẽ không thành công nếu thiếu đi sự ủng hộ khán giả. 

Lý Hải ngẫm hành trình làm nghề của anh từ khi còn là ca sĩ đến khi chuyển qua sản xuất phim đều có sự đồng hành của khán giả. Nam đạo diễn tin rằng không chỉ riêng Việt Nam mà kể cả thế giới, không nghệ sĩ nào thành công nếu thiếu vắng tình thương của công chúng. 

"Tôi sản xuất 5 phần phim Lật mặt và may mắn đều đạt doanh thu phòng vé khả quan. Mỗi tấm vé các bạn bỏ tiền ra mua chứng tỏ tình cảm và sự yêu quý dành cho chúng tôi. Tôi tin chính sự ủng hộ của bà con mà điện ảnh Việt ngày càng có nhiều phim doanh thu đạt trăm tỷ. Những điều ấy thật sự đáng quý biết bao", anh nói. 

Trong cuộc tranh luận trên, NSƯT Công Ninh xin phép không bàn luận vì câu chuyện từ đầu vốn dĩ đã không cùng một hệ giá trị. Anh mong câu chuyện khép lại bởi sau cùng người tổn thương nhất vẫn là những người trong cuộc. "Nghệ sĩ làm nghệ thuật bởi đam mê, tài năng nhưng chính khán giả mới là người chắp cánh cho chúng tôi thăng hoa. Trong showbiz sẽ có người nổi tiếng, người ít được chú ý hơn thế nhưng thế mới là cuộc sống", anh nói.

Ca sĩ Phương Thanh cũng cho rằng nghệ thuật không nên mua - bán bằng tiền bởi nó thuộc về lĩnh vực đặc thù. Mỗi bên vì thế luôn trân trọng và "cần" nhau trong cuộc sống. Các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Nguyên Vũ, Đại Nhân... cũng đăng tải mạng xã hội bài viết với quan điểm tương tự. 

Thúy Ngọc

Nghệ sĩ nói được 'khán giả nuôi' có tự hạ thấp mình?

Nghệ sĩ nói được 'khán giả nuôi' có tự hạ thấp mình?

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích chuyện khán giả và nghệ sĩ: Ai nuôi ai?