Vụ việc Ngô Diệc Phàm bị bắt trở thành đề tài ầm ĩ trên mạng xã hội Trung Quốc. Từ khóa chứa tên tài tử cùng những đề tài liên quan thay nhau chiếm giữ top 5 vị trí đọc nhiều nhất. 

Theo Sina, sau khi Ngô Diệc Phàm "ngã ngựa", các đơn vị đối tác, bạn bè có động thái vạch rõ ranh giới để tránh dính líu. Tất cả các tác phẩm âm nhạc của anh đã bị xóa khỏi NetEase Cloud Music cùng một số ứng dụng khác. Nhiều cư dân mạng cũng phát hiện các tài khoản mạng xã hội khác cũng đồng loạt bị "khóa". Cụ thể, tài khoản cá nhân, tài khoản công ty quản lý trên 2 nền tảng lớn nhất Trung Quốc của ngôi sao họ Ngô là Weibo và Douyin được thông báo "hiện không khả dụng do bị khiếu nại vi phạm pháp luật". 

{keywords}
Ngô Diệc Phàm đối diện án tù 10 năm đến chung thân nếu bị buộc tội. 

Các mạng xã hội cũng quét và xóa hàng trăm group lớn nhỏ có liên quan đến Ngô Diệc Phàm. Các đồng nghiệp thân thiết từng lên tiếng bênh vực tài tử 30 tuổi như: MC Mã Vi Vi, Tô Mang và nữ tác giả Lục Lục bị đình chỉ tài khoản trong vòng 1 đến 3 tháng. Họ bị công chúng công kích và yêu cầu xin lỗi công khai. MC Mã Vi Vi vừa đăng clip giải trình và xin phép rút khỏi showbiz một thời gian. 

Ngô Diệc Phàm hiện bị điều tra với loạt cáo buộc là hiếp dâm trẻ vị thành niên, cưỡng dâm tập thể, sử dụng ma túy, quay trộm video đồi bại, môi giới mại dâm, lừa đảo các cô gái trẻ. 

Theo quy định của luật Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm bị giam giữ hình sự từ ít nhất 24 tiếng đến vài tuần cho đến khi có kết quả điều tra. Trong thời gian này, phía gia đình không được phép bảo lãnh tại ngoại, thăm nom trừ luật sư.

Một nguồn tin tiết lộ mẹ của Ngô Diệc Phàm gấp rút tìm luật sư để bào chữa cho con trai. Do vụ việc có tính chất phức tạp và hình ảnh tiêu cực của tài tử, chưa luật sư nào nhận lời. 

Các cơ quan thuộc giới chức Trung Quốc đã có những động thái bày tỏ phẫn nộ sau khi Ngô Diệc Phàm bị tam giam hình sự. Tờ Nhân dân Nhật báo viết: "Quốc tịch nước ngoài không phải là một lá bùa hộ mệnh. Dù nổi tiếng đến đâu, anh ấy cũng không có quyền miễn trừ. Ai vi phạm sẽ bị pháp luật trừng phạt. Xin hãy nhớ: càng nổi tiếng thì tính kỷ luật và tuân thủ pháp luật càng cao".

{keywords}
Vai diễn tù nhân của Ngô Diệc Phàm đóng trước đây được cư dân mạng mang ra giễu cợt. 

Ủy ban Khoa học Chính trị và Pháp luật Trung ương Trung Quốc cũng đưa ra một bình luận đanh thép trên Weibo: "Trên đất của Trung Quốc, chúng ta phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc. Bất cứ việc phạm tội nào dù nhỏ hay lớn cũng phải trả giá". Tờ báo này nhận định sự việc của Ngô Diệc Phàm không còn là một câu chuyện phiếm giải trí mà là một vụ việc ảnh hưởng đến xã hội, là một bài học cho mọi người rằng đứng trước pháp luật mọi người đều bình đẳng như nhau.

Đài CCTV định vụ Ngô Diệc Phàm là bài học cảnh tỉnh về lối sống, đạo đức của giới trẻ. "Sự sụp đổ của thần tượng đỉnh cao là hồi chuông cảnh báo cho giới nghệ sĩ. Người của công chúng cần trân trọng vai trò, tầm ảnh hưởng của mình", nhà đài nhận định. Gay gắt hơn, Ủy ban Công tác Thanh niên của Hiệp hội Công nghiệp Sản xuất Phim truyền hình Trung Quốc gọi tài tử 30 tuổi là "nghệ sĩ kém cỏi".

                                  Diễn biến scandal Ngô Diệc Phàm

+ Tháng 5/2021: Ngô Diệc Phàm lộ hình ảnh bao rạp phim để đưa một cô gái trẻ đi em phim. Thông tin được tiết lộ khiến những hội bạn gái cũ tức giận, lên tiếng mỉa mai.

+ Đầu tháng 6/2021: Các cô gái từng hẹn hò với tài tử như Đô Mỹ Trúc, Tưởng Vận đăng loạt dòng chia sẻ nói anh là người chơi bời trong tình yêu, chủ động tán tỉnh nhưng sau đó “đá” họ.
Trước thông tin tiêu cực, quản lý Ngô Diệc Phàm phủ nhận và cho biết nhờ luật sư khởi kiện người tung tin. Các cô gái này tiếp tục tung bằng chứng tin nhắn, hình ảnh khẳng định lời mình nói là sự thật.

+ Đầu tháng 7/2021: Đô Mỹ Trúc chính thức đứng ra tố cáo với loạt bài viết kể chuyện bị dụ dỗ lên giường và đời tư bê bối của Ngô Diệc Phàm. Hot girl 19 tuổi nhận lời phỏng vấn báo chí, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Cô cũng yêu cầu tài tử lên tiếng xin lỗi và giải nghệ.

Sau lời tố của Đô Mỹ Trúc, tên tuổi Ngô Diệc Phàm bị ảnh hưởng nặng nề. Anh bị khán giả, đồng nghiệp quay lưng. Các nhãn hàng từng hợp tác tuyên bố chấm dứt hợp đồng.

20/7/2021: Hiệp hội sản xuất phim truyền hình Trung Quốc ra văn bản yêu cầu các thành viên của Hiệp hội ngừng làm việc với Ngô Diệc Phàm. Phía cảnh sát cũng chính thức vào cuộc điều tra.

+ Tối 31/7/2021: Ngô Diệc Phàm bị tạm giam để điều tra về loạt cáo buộc: xâm hại tình dục, cưỡng hiếp trẻ thành niên, sử dụng chất kích thích.

Thúy Ngọc

Lý do khiến Ngô Diệc Phàm bị tạm giữ hình sự

Lý do khiến Ngô Diệc Phàm bị tạm giữ hình sự

Phía cơ quan điều tra nhận định vụ án của Ngô Diệc Phàm có tính chất phức tạp. Ngoài cưỡng bức phụ nữ và trẻ vị thành niên, anh có dấu hiệu dính líu đến ma túy, môi giới tình dục...