Cindy Thái Tài được xem là nghệ sĩ chuyển giới nổi tiếng ở Việt Nam. Câu chuyện về cô dường như đã không còn quá xa lạ với khán giả nhưng lạ thay người ta vẫn luôn muốn nghe cô kể về cuộc đời. Cindy trải qua nhiều sóng gió để tìm lại con người thật của mình nhưng đến lúc có được hạnh phúc lại không mấy trọn vẹn. Hoàn thành tâm nguyện về thể xác, đường tình yêu của Cindy Thái Tài có vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. 

Cindy từng tìm được người bạn đời là một người đàn ông ngoại quốc hết mực yêu thương. Cả hai về chung một nhà, sống cuộc sống vợ chồng. Tuy nhiên người đàn ông khiến cô hạnh phúc nhất trên đời này lại qua đời vì bệnh ung thư. Nỗi đau quá lớn, Cindy tâm sự đã từng muốn tự tử để giải thoát khỏi ám ảnh về tinh thần.

Gặp Cindy Thái Tài, người phụ nữ này vẫn luôn vui tươi, đầy năng lượng qua từng câu chuyện kể của mình. Cảm xúc của cô cũng lên xuống như chính cuộc đời của mình vậy, có lúc khóc nghẹn vì nhớ về một ký ức buồn đến thinh lặng, khi lại cười phá lên và hát nghêu ngao như chưa từng có sóng gió nào ập đến...

"Em như cô gái hãy còn Xuân. Trong trắng thân chưa lấm bụi trần. Xuân đến hoa mơ, hoa mận nở. Gái Xuân giũ lụa trên sông Vân....", Cindy hát nghêu ngao.

{keywords}

Tôi hạnh phúc vì tất cả mọi thứ đã làm được trong 20 năm qua

- Công việc dạo này của chị ra sao? 

Thời gian trước công việc cũng tương đối bận rộn vì đi làm trang điểm hàng ngày rồi đi dạy học. Ngoài ra tôi còn đi hát, tập bài mới rồi luyện thanh. Tôi còn đang phải đi tập thể dục vì cân nặng bị mất kiểm soát sau khi chồng mất. 

Tuy nhiên, từ Tết đến giờ công việc của tôi bị trì trệ hơn, thậm chí phải nói là 'ế' show. Việc make up cũng bị hạn chế hơn. Hiện tôi cũng đang làm giáo viên dạy tại trung tâm của siêu mẫu Xuân Lan. Nói chung là thời gian này kinh tế đi xuống, nghèo đấy (cười lớn). 

- Theo dõi trang cá nhân tôi thấy chị chăm dạy các học trò uấn nắn từng tí một nhưng thú thật vóc chị ngày càng "phát tướng'', chị có e ngại rằng cô giáo dạy người mẫu cần phải thay đổi để hình ảnh hấp dẫn hơn?

Người nghệ sĩ bây giờ lên sân khấu không chỉ có phần nghe mà phần nhìn cũng rất quan trọng. Đó là lý do ngoại hình là một điều vô cùng cần thiết. Kể từ khi làm cô giáo đào tạo người mẫu, tôi cũng có thêm động lực để giảm cân nên đã tích lực tập luyện nhiều hơn. Tôi cũng đã thuê riêng huấn luyện viên để hướng dẫn. Tiêu chí hiện tại của tôi là sẽ phải giảm 10-15 cân. Với tôi, tuổi tác chỉ là con số, quan trọng là cách mình sống và trân quý cuộc đời ra sao mới là điều đáng quan tâm. 

- Tôi vẫn không hiểu lý do gì khiến chị quyết định dạy một lớp người mẫu trẻ con mà không phải người lớn? 

Thời gian trước, tôi nhận được nhiều lời mời về đào tạo người mẫu nhưng cảm thấy không còn cảm hứng nên từ chối. Xuân Lan là người lôi tôi quay trở lại với nghề này và khiến tôi không thể bỏ được đam mê. Cách đây mấy năm, cô ấy gọi điện nhờ tôi giúp dạy thay cho một lớp với lý do thầy giáo bận đột xuất. Tôi sẵn sàng nhận lời vì nghĩ chỉ là giúp đỡ 1 hôm nên không sao. Tuy nhiên tôi bất ngờ khi đến nơi mới biết toàn là trẻ con khoảng 4-5 tuổi. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi dạy một lớp toàn trẻ con. Tôi vẫn nhớ cái khoảng khắc tất cả các bé trong lớp nhìn tôi như người ngoài hành tinh (cười). Hôm sau, Xuân Lan có gọi điện hỏi thăm và tiếp tục nhờ tôi dạy tiếp. Cứ thế, mọi chuyện cứ trôi đi cho tới ngày hôm nay.

Với tôi, cuộc sống có nhiều thứ vô cùng thú vị. Có những lúc tôi đã từng nghĩ không bao giờ quay lại với nghề này nữa, rồi cơ duyên làm sao lại khiến mình quay trở lại với nghề này. Tôi nhiều lúc cũng không lý giải được điều này. 

- Mối quan hệ giữa chị và học trò cũ Xuân Lan có vẻ rất tốt đẹp. Chị có nhiều học trò tốt như cô ấy hay có học trò nào khiến chị không hài lòng?

Với tôi, nghề người mẫu này bạc lắm! Có những học trò tôi đã dồn hết tâm huyết, chắt chiu từng kinh nghiệm để chỉ dạy nhưng cuối cùng nhận lại chỉ bằng những ánh mắt xa lạ. Có những sự kiện gặp những học trò cũ đó, họ nhìn tôi như một sinh vật lạ chưa từng quen rồi quay đi. Điều đó như một ca nước lạnh tạt vào mặt tôi.

Tất cả học trò của tôi đều được dạy 'tiên học lễ - hậu học văn'. Một con người không có đạo đức sẽ chả thể nào có nhân cách, điều đó sẽ khó để trở thành một nghệ sĩ. Tôi cảm thấy tức, hụt hẫng và vô cùng thất vọng. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do khiến tôi muốn tử bỏ nghề này.

- Nghề người mẫu vốn bị mặc định là phù phiếm trong suy nghĩ không ít người. Chị dạy các học trò của mình thế nào trước những cạm bẫy?

- Tôi dạy học trò cạm bẫy, cám dỗ là do bản thân mình. Muốn đi nhanh phải chạy nhưng chạy chưa chắc đã chắc. Một người nghệ sĩ có tài năng phải học kỹ năng, thêm tài năng thiên bẩm sớm muộn cũng sẽ nổi tiếng. Tuy nhiên một số người lại thích dùng tiểu xảo để làm bàn đạp cho bản thân. Tôi thực sự không tôn trọng những người như vậy. 

- Sau 20 năm chính thức được làm phụ nữ, đến thời điểm này chị cảm thấy thế nào?

Hạnh phúc! Tôi được làm chính mình mà không phải giả bộ làm một con người nào đó. Hiện tại, ngoại hình của tôi đã không còn như trước, béo lên, tóc bạc đi nhiều nhưng tôi vẫn vui vì mình vẫn là một người phụ nữ. Ở thời điểm nào, tôi cũng cảm thấy thích và nhất là những lúc xinh đẹp.  Có những lúc cơ thể tăng cân tôi cũng cảm thấy buồn, nhưng lại tự nghĩ mình nên chấp nhận vì may mắn khi mình còn được là 'một bà béo' chứ không phải là 'một ông béo'. Tôi hạnh phúc vì tất cả mọi thứ đã làm được trong 20 năm qua.

Từng bị khán giả đạp cửa leo lên nhà, tò mò nhìn như thú lạ 

- Có thể thấy cuộc sống của Cindy hầu như quay cuồng với công việc cả ngày. Vậy chị dành thời gian thế nào cho bản thân?

Không phải vậy, tôi thích đi chơi lắm. Những ngày rảnh, tôi thường đi cà phê buổi sáng rồi về đi tập thể dục. Sau đó đưa đón con trai đi học, nấu cơm cho con. Tôi cũng rất thích đi shopping, đi xem kịch, nghe nhạc và xem phim. Có những hôm tôi còn phải đi luyện thanh. Trước đây tôi học cô Thu Huệ, sau này là ca sĩ Thanh Lan. Vui lắm!  Tôi còn thích ra công viên dạo mát, phơi nắng và đặc biệt là đi biển. Trong những chuyến công tác, tôi cũng thường tận dụng tối đa thời gian để đi khám phá mọi nơi. Tôi yêu và muốn tận hưởng cuộc sống này!

- Là một trong những người đầu tiên chuyển giới công khai, chắc thời điểm đó với chị rất kinh khủng?

Mọi người đều hiểu thời điểm đó mọi thứ đều vô cùng mới mẻ như việc ngay cả internet chưa phát triển, mọi thứ chỉ được đọc qua những tờ báo giấy. Tôi vẫn nhớ có nhiều người thậm chí còn đạp cửa leo lên nhà để tìm tôi và hỏi: "Phòng của thằng Thái Tài đâu?". Họ chỉ tò mò muốn nhìn xem tôi trông như thế nào. Mỗi lần ra những nơi công cộng, tôi sợ lắm vì người ta nhìn mình như thú lạ, người ngoài hành tinh. Họ cầm điện thoại chụp ảnh lại khi tôi đến nơi này, nơi kia.

Mỗi lần lên sân khấu, khán giả ồ lên không phải vì yêu thích tôi mà chỉ vì tò mò. Khi tôi bước ra, họ không muốn nghe tôi hát mà chỉ muốn nhìn. Tôi vẫn nhớ có lần một nhóm khán giả trẻ thậm chí nói ngay trước mặt tôi: 'Có gì mà đẹp, toàn đồ giả'. Lúc đó, tôi bị sốc và tổn thương nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tiết mục. Tôi đã rơi nước mắt khi bước vào cánh gà vì những lời nói đó.

- Đến thời điểm này, chị có còn cảm thấy tổn thương trước những lời kỳ thị?

Con người ai cũng sẽ phải có cảm xúc, hơn nữa tôi là một người phụ nữ nên chắc chắn sẽ không thể nào nói rằng không tổn thương trước những lời xúc phạm. Tuy nhiên qua thời gian, tôi đã quen dần hơn và không dễ rơi nước mắt như xưa.

- Chị có từng buồn hay ghen tỵ không khi thời điểm này các nghệ sĩ chuyển giới được tôn trọng, hâm mộ không như mình trước đây?

Không hề! Tôi đã từng được yêu thích còn hơn vậy. Tôi là người đầu tiên chuyển giới nên không hề phải cạnh tranh với bất cứ ai. Tôi hiểu cảm giác và tự hào về các em, các con. Nói tôi hết thời buồn cười lắm vì mỗi lần xuất hiện, người ta vẫn nhận ra, tò mò về tôi. Tôi vẫn nhận được những lời mời đi hát, đi diễn. Bản thân nên biết mình là ai và chỗ đứng của mình trong lòng khán giả. Khi bạn không tôn trọng và tự hào về bản thân, người ta sẽ chẳng ai quan tâm đến bạn. 

- Khán giả vẫn thường có suy nghĩ cho rằng mối quan hệ giữa những nghệ sĩ chuyển giới thường không tốt đẹp? 

Tôi thực sự coi thường những ai có suy nghĩ như vậy vì đó chỉ là những người thiện cận. Với Hương Giang, Lâm Khánh Chi, tôi như một người đàn chị nhắn tin trò chuyện rất nhiều kể cả chuyện thầm kín. Trước khi Hương Giang chuyển giới, cô ấy đã đến hỏi tôi về kinh nghiệm. Còn với những thế hệ mới đây như Hoài Sa, Đỗ Nhật Hà..., họ thậm chí còn nhận tôi là mẹ nuôi. 

Một vườn hoa, mỗi bông hoa có một hương sắc khác nhau. Thế giới của chúng tôi đã quá nhỏ bé, tại sao lại phải ghen ghét lẫn nhau? Tại sao khán giả không nhìn vào những điều tốt đẹp của chúng tôi mà luôn tìm cách chia rẽ. Những người như chúng tôi đã đủ cô đơn lắm rồi!

Không thể yêu vì mỗi lần quen người mới lại nghĩ đến chồng cũ

- Sau những sóng gió, chuyện tình cảm của chị hiện tại thế nào? Có vẻ như cuộc sống Cindy Thái Tài vẫn đang thiếu bóng dáng một người đàn ông...

Tôi đã từng có nhưng hiện tại thì không. Sau khi ông xã mất đi, tôi sợ không dám yêu một ai nữa. Tôi nghĩ mình vẫn chưa sẵn sàng để yêu lại vì để bắt đầu lại một mối quan hệ không hề dễ dàng. Tuy nhiên tôi vẫn có những người bạn, tôi biết họ rất yêu mình. Dù rất nhiều người đã ngỏ ý nhưng tôi vẫn nhất quyết từ chối vì không muốn làm tổn thương ai.

- Có người nói tình yêu của người chuyển giới đớn đau nhiều hơn hạnh phúc. Bản thân chị cũng từng trải qua không ít đổ vỡ. Thật tâm chị ở độ tuổi của mình giờ đây có tin vào tình yêu?

Hiện tại, tôi vẫn rất yêu chồng mình, yêu rất nhiều. Tháng 5 năm nay cũng chính là lần giỗ thứ 8 của anh. Mỗi lần tôi quen một người đàn ông mới, tôi lại nghĩ đến chồng cũ. Tôi thật sự không biết lý giải như thế nào vì cảm xúc luôn như vậy.

Anh ấy đã đem đến cho tôi một quãng thời gian quá hạnh phúc, quá ngọt ngào. Thậm chí có những lúc 2 vợ chồng chỉ ăn cơm với nước mắm cũng thấy ngon. Cả hai chia sẻ với nhau mọi chuyện buồn vui trong cuộc sống nên tôi nghĩ rằng những kỷ niệm ngọt ngào đó không một ai có thể làm cho tôi quên được. Tôi được trải qua những giây phút quá hạnh phúc mà nhiều người phụ nữ chưa chắc đã có được. Chỉ là tôi vẫn quá yêu chồng cũ nên chưa thể mở lòng thêm với một ai. Trong tương lai như thế nào vẫn chưa thể biết vì tôi mới có 22 tuổi thôi (cười lớn).

- Chị từng yêu và từng đớn đau khi chồng qua đời. Để quên một người có khó với chị không? 

Mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn sợ vì từng nghĩ rằng mọi thứ với mình đã chấm hết. Lúc ở Anh, tôi từng có suy nghĩ tiêu cực rằng tự tử để chết cùng chồng để cả hai được hạnh phúc ở thế giới bên kia. Lúc đó, tôi nghĩ đến con mình và cảm thấy mình có ích kỷ không nếu chết như vậy? Sau khi lo cho anh xong, tôi quyết định sẽ trở về để mong rằng sẽ nguôi ngoai được phần nào.

Tuy nhiên sau 4-5 năm, tôi vẫn ngập trong vũng bùn mà chưa thể nào đứng lên. Có những lần đi diễn, tôi nhiều lần quỵ xuống với những câu hát trong bài "Anh còn nợ em". Tôi khóc lặng vì những nỗi đau đó cứ hiện ra trước mắt khiến trái tim tôi thắt lại. Tôi sợ lắm! 

Anh ấy vẫn luôn nói tôi đẹp giống một viên ngọc đen. Đến ngay cả lúc hấp hối, anh vẫn lo không ai sẽ thay anh chăm sóc tôi. Anh muốn tôi tìm một người đàn ông khác lo cho bản thân mình, muốn thấy tôi được hạnh phúc và luôn xinh đẹp. Chính những lời nó đó vẫn luôn là động lực để tôi sống tiếp. Anh muốn tôi xinh đẹp và hạnh phúc thì tôi sẽ phải thực hiện điều đó. Buồn thì cũng đã buồn, chết thì không thể chết, vậy tại sao không tiếp tục sống vui vẻ?... 

- Chị nhắc rất nhiều đến chồng cũ nhưng tôi lại rất thắc mắc không biết thời điểm quen anh ấy, gia đình phản ứng ra sao khi biết con trai về Việt Nam và yêu một người chuyển giới?

Trước khi quen tôi, anh ấy có từng nói với gia đình nhưng bố mẹ anh ấy vẫn chưa biết tôi là người chuyển giới. Mẹ anh có nghi ngờ và cũng có tìm hiểu về tôi trên mạng. Sau khi anh ấy nói tôi là người chuyển giới, mẹ anh bất ngờ và không nói chuyện với anh ấy cả ngày. Lúc đó tôi rất sợ và lo lắng vì nghĩ rằng gia đình anh phản đối. Tôi từng nói với anh rằng: Hay là chúng mình chia tay?. Nhưng chính anh vẫn luôn nói rằng yêu tôi và sẽ làm mọi cách để gia đình hiểu, chấp nhận. Lúc này tôi lại sốc thêm một lần nữa bởi những lời nói quá ngọt ngào từ anh. 

- Mối quan hệ giữa chị và gia đình anh hiện thế nào?

Những ngày đầu mới sang, mẹ anh ấy có tâm sự và nói rằng chưa bao giờ nghĩ sẽ gặp một người chuyển giới như tôi. Mặc dù vốn tiếng anh của tôi không tốt nhưng cả hai vẫn có thể hiểu được nhau. Mẹ anh cũng là người dạy cho tôi rất nhiều từ những phát âm trong tiếng Anh phải đọc sao cho đúng. Sau khi anh mất, ngày tôi trở về Việt Nam, hai mẹ con đã ôm nhau khóc. Bà nói cảm ơn tôi vì đã yêu thương, dành thời gian để chăm sóc anh tới hơi thở cuối cùng. Hiện hai mẹ con vẫn thỉnh thoảng liên lạc với nhau. Cả hai vẫn nhắn tin nói chuyện với nhau, chia sẻ về cuộc sống mỗi khi rảnh rỗi.

- Chị có nghĩ ông trời bất công với mình khi đã vất vả đấu tranh để làm phụ nữ thì lúc này lại không có được tình yêu trọn vẹn?

Ông trời không cho ai điều gì trọn vẹn. Tôi có được giọng hát, tài năng thì sẽ cướp đi của tôi sự hạnh phúc. Trước khi chuyển giới, tôi rất giàu. Có người từng nói với tôi nếu quyết định chuyển giới sẽ mất hết nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện và giờ tôi hạnh phúc vì điều này. 

Cindy Thái Tài hát ca khúc 'Không bao giờ quên anh'

Tùng Nguyễn
Ảnh: Kiếng Cận, Dương Đình Bảo

Diễm Hương, Cindy Thái Tài cúng tổ nghề cùng Trịnh Kim Chi

Diễm Hương, Cindy Thái Tài cúng tổ nghề cùng Trịnh Kim Chi

 - Nhiều nghệ sĩ, Hoa hậu, MC đã có mặt trong ngày giỗ tổ nghề ở sân khấu của Á hậu Trịnh Kim Chi.