Khi đến thăm một trường đào tạo sao nhí ở Hong Kong, phóng viên báo South China Morning Post thấy các bé mới chỉ 5-6 tuổi đang miệt mài học cách múa hát và đóng phim. Chúng dành thời gian cho các môn nghệ thuật thay vì học văn hóa.

“Cháu diễn được cảnh khóc rất tốt sau ba lần thử”, cô bé Phạm hào hứng nói với với phóng viên. Những đứa trẻ này hoàn toàn tin tưởng rằng chúng sẽ sớm nổi tiếng ở showbiz.

Các ông bố bà mẹ cũng nghĩ như vậy. Họ nghĩ rằng việc nổi tiếng với vai trò diễn viên, người mẫu hay ca sĩ từ nhỏ sẽ giúp con cái có tương lai thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều so với việc bó gối cả ngày nơi văn phòng.

{keywords}
Nhiều sao nhí ở Trung Quốc rơi nước mắt vì bế tắc khi trưởng thành. Lý Truyền hiện sống lang thang, ăn xin qua ngày.

Nhưng hào quang của showbiz không đơn giản đến thế. Rất ít nghệ sĩ nhỏ tuổi thành danh sớm và giữ được độ nổi tiếng khi trưởng thành.

“90% số diễn viên nhí sau thành công ban đầu đều biến mất ở showbiz”, một nhà sản xuất phim khẳng định trên Sina. Điều đáng nói, cuộc sống các ngôi sao một thời khiến nhiều người phải trăn trở.

Thành công hiếm có

Trong số những sao nhí mờ nhạt tại showbiz Trung Quốc khi trưởng thành, Triệu Hân Bồi thường được nhắc đến. Hân Bồi sinh năm 1977 tại Trung Quốc. Năm 1984, qua sự giới thiệu của thư ký trường quay Vu Hồng, anh được nữ đạo diễn Dương Khiết giao vai Hồng Hài Nhi trong Tây du ký.

Do đã có kinh nghiệm khi đóng bộ phim Truất tráng thành trưởng(1982) trước đó nên Hân Bồi khá tự tin, diễn xuất tốt hơn mong đợi. Sau bộ phim này, Triệu Hân Bồi dành thời gian cho việc học. Anh lấy bằng tiến sĩ năm 27 tuổi.

{keywords}
Hồng Hài Nhi trong Tây du ký 1986.

“Thế mạnh của tôi là gương mặt ngày nhỏ đẹp, không run khi đứng trước ống kính. Tôi khác hẳn các bạn cùng trang lứa nên dễ dàng có được vai diễn”, Triệu Hân Bồi chia sẻ trên China Daily.

“Nhưng sau những vai diễn đầu đời, tôi tự thấy bản thân không phải người có thể thành công ở showbiz. Muốn nổi tiếng cần nhiều yếu tố, trong đó có cả ngoại hình và sự may mắn. Trong khi đó, nghiên cứu công nghệ lại mang sự đảm bảo chắc chắc chắn hơn", anh tâm sự.

"Tôi thấy đơn giản hơn. Tôi nhớ lần gặp lại đoàn phim Tây du ký, ai cũng nói tôi tàn sự nghiệp vì béo. Thực tế, tôi không cần giảm béo vì đâu kiếm ăn bằng nghệ thuật”, anh khẳng định.

Từ năm 2014, Triệu Hân Bồi thành lập công ty nghiên cứu khoa học cải tiến trong nông nghiệp, có trụ sở ở Bắc Kinh. Hiện tại, Triệu Hân Bồi là CEO nổi tiếng trong giới khoa học công nghệ tại Trung Quốc, được mệnh danh là “tỷ phú nông gia”.

{keywords}
Triệu Hân Bồi ở hiện tại, tăng cân, kín tiếng đời tư và giàu có.

Giống Triệu Hân Bồi, Thái Viễn Hàng cũng là doanh nhân giàu có khi đột ngột biến mất khỏi màn ảnh. Trong Tây du ký 1986, Thái Viễn Hàng đảm nhận vai cậu bé Huyền Trang. Hình ảnh đáng yêu khi Đường Tăng lúc nhỏ ôm cá chép thả sông đến giờ vẫn để lại dấu ấn đậm trong lòng người xem.

Sau thành công với Tây du ký, Thái Viễn Hàng còn tham gia một số bộ phim khác. Anh đóng vai Phổ Nghi ngày bé trong phim Mạc đại hoàng đế (1986), vai Chu Bá Kiện thời nhỏ trong phim Uyển Quân (1990), Chuyện lưới tình (1998).

21 năm qua, Thái Viễn Hàng không còn hoạt động ở ngành nghệ thuật. Nam diễn viên một thời giờ là phó giám đốc công ty lớn về truyền thông ở Trung Quốc. Theo QQ, Thái Viễn Hàng thuộc top tỷ phú tự thân của quốc gia tỷ dân.

Túng thiếu, trượt dốc vì sa ngã và tù tội

Thái Viễn Hàng và Triệu Hân Bồi là hai gương sáng hiếm có trong giới sao nhí. Phần lớn còn lại đều đang chật vật với cuộc sống nghệ thuật, kiếm ăn từng bữa hoặc nghĩ đến chuyện làm nhiều nghề để sống.

Đó là Thích Tiểu Long với việc mở võ quán thay vì có những kịch bản tới tấp đến tay, một “Tam Mao” Mạnh Trí Siêu vui vẻ với các vai nhỏ trên sân khấu kịch.

Vương Dương Minh bỏ hẳn diễn xuất, đang làm công việc bán hàng hoa quả trên đường phố. Trong khi đó, Lý Truyền chật vật với cảnh sống lang thang, bới rác ăn xin mỗi ngày.

{keywords}
"Tiểu Đường Tăng" Thái Viễn Hàng cũng là nghệ sĩ thành danh trên con đường khác sau khi giải nghệ.

Lý Truyền sinh năm 1982 tại Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc). Nam diễn viên nhí sớm bước chân vào ngành nghệ thuật và nổi tiếng nhờ phim Vòng tuổi. Bộ phim gắn liền với tuổi thơ thế hệ 7X, 8X ở Trung Quốc.

Khác với nhiều nghệ sĩ trẻ, Lý Truyền còn may mắn hơn họ khi có gia đình bề thế nâng đỡ. Cha anh trước kia là Cục trưởng Cục điện lực Cáp Nhĩ Tân, còn mẹ đảm đương vị tri giám đốc một công ty điện ảnh.

Sau khi trưởng thành, Lý Truyền đem đất đai, nhà cửa và tài sản có giá bán để đầu tư cổ phiếu. Không ngờ, cổ phiếu rớt giá, anh rơi vào cảnh túng quẫn bỏ nhà lang thang khắp nơi.

Bi kịch hơn, những ngôi sao đứt gánh sự nghiệp dang dở còn rơi vào vòng lao lý tù tội. Vụ việc đáng tiếc mới nhất là về Châu Văn. Hôm 26/3, Weibo Cục cảnh sát Tần Hoài, thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) đưa ra thông báo về lệnh bắt giữ với mẹ con nam diễn viên Châu Văn.

Châu Văn cùng mẹ đang bị tạm giữ hình sự, chờ truy cứu trách nhiệm. Châu Văn đối diện với cáo buộc tàng trữ, buôn bán và sử dụng ma túy.

Đối diện những câu hỏi của truyền thông, ngôi sao Phương bắc có giai nhân cúi mặt: “Tôi không còn gì để nói”. Ở tuổi 24, Châu Văn đang đánh mất cả cuộc đời sau khi nổi tiếng sớm.

{keywords}
Vương Hân Dật bị bắt vì hành vi cố ý gây chết người. Sao nhí Đài Loan đã đánh mất cuộc đời khi nổi tiếng sớm.

Câu chuyện của Châu Văn khiến khán giả Đài Loan nhớ tới bé trai phim Chuyện tình biển xanh, Vương Hân Dật. Vương Hân Dật cũng sinh năm 1995, nổi tiếng khi mới 5 tuổi, được ca ngợi là thần đồng nghệ thuật.

Nam diễn viên nhí bị bắt vào năm 2016 sau khi tham gia vào vụ bạo lực gây chết người. Trong những năm trưởng thành, Vương Hân Dật luôn tự cho mình là người nổi tiếng, sống phó mặc trong những buổi tiệc vui, ma túy.

Thời gian qua, chính quyền Trung Quốc đưa ra những quy định nghiêm ngặt về việc lăng xê diễn viên nhí. Giới chức nước này tin rằng trẻ chưa đủ tuổi thành niên không đủ trách nhiệm để sống cuộc đời một ngôi sao. việc khoác lên người chiếc áo quá rộng cũng là lúc các bé dễ dàng vấp ngã.

(Theo Zing)

Sao nhí một thời và mẹ bị bắt vì sử dụng, trồng và buôn ma túy

Sao nhí một thời và mẹ bị bắt vì sử dụng, trồng và buôn ma túy

Nam diễn viên Châu Văn và mẹ bị bắt tại nhà riêng ở Nam Kinh, Trung Quốc. Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy hai mẹ con đều dương tính với ma túy.